Câu hỏi:
373 lượt xemPhân tích mối quan hệ giữa hình ảnh bếp lửa và hình ảnh bà trong bài thơ. Hình ảnh bếp lửa có sự thay đổi như thế nào qua các khổ thơ?
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Khổ thơ |
Hình ảnh bếp lửa |
Hình ảnh bà |
Khổ 1 |
Một bếp lửa chờn vờn sương sớm Một bếp lửa ấp iu nồng đượm |
Xuất hiện gián tiếp qua lời bộc lộ của cháu
|
=> Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cảm xúc và hồi ức của người cháu |
||
Khổ 2 |
Mùi khói, khói hun Xuất hiện gián tiếp qua hình ảnh khói |
|
=> Bếp lửa gắn với một thời kỳ khó khăn của dân tộc |
||
Khổ 3 |
Nhóm lửa Nhóm bếp lửa |
“Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế” - “Cháu ở cùng bà bà bảo cháu nghe” - “Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học”… Người bà: Tảo tần, đảm đang, giàu đức hi sinh, yêu thương và hết mực chăm sóc cháu |
=> Bếp lửa gắn với những năm tháng sống cùng bà |
||
Khổ 4 |
|
Vẫn vững lòng bà dặn cháu đinh ninh Cứ bảo rằng nhà vẫn được bình yên |
=> Người bà: Mạnh mẽ, vững tin, đức hi sinh, sự nhẫn nại là chỗ dựa vững vàng cho cháu |
||
Khổ 5 |
Bếp lửa Một ngọn lửa Một ngọn lửa |
Bà nhen Bà luôn ủ sẵn |
=> Ngọn lửa bà nhen: chứa đựng những hy vọng, niềm tin của bà truyền cho cháu.
|
||
Khổ 6
|
Nhóm bếp lửa Nhóm Ôi kì là và thiêng liêng – bếp lửa
|
lận đận nắng mưa Thói quen dậy sớm → Hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam giàu đức hi sinh. → Bà không chỉ nhóm bếp lửa – công việc khởi đầu của một ngày mà còn làm công việc khởi đầu cho một đời, một tâm hồn – nhóm lên những yêu thương, suy nghĩ đầu tiên về cuộc đời, về con người trong tâm hồn đứa cháu. Người bà cũng là người nhóm lửa, giữ lửa, và truyền lửa cho các thế hệ - ngọn lửa của sự sống, niềm yêu thương, tin tưởng.
|
Bếp lửa ấy luôn hiện diện cùng bà – với vẻ đẹp tần tảo, nhẫn nại và đầy yêu thương → nhớ về bếp lửa, nhớ về bà, nhớ về cội nguồn |
||
Khổ 7 |
Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa? |
|
? Hình ảnh bà đã hoàn quyện cùng hình ảnh bếp lửa. Nhớ về bếp lửa cũng là nhớ về bà, nhớ về quê hương, cội nguồn, nơi lưu giữ những kí ức của tuổi thơ. |
Nêu một số biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ và làm rõ hiệu quả của chúng.
Sự kết hợp giữa yếu tố biểu cảm và miêu tả, tự sự trong văn bản có tác dụng gì?
Theo em, tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì qua văn bản này?
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) thể hiện tình cảm với người có ảnh hưởng lớn đối với em.