Câu hỏi:
22 lượt xemTổng hợp các nội dung thực hành Tiếng Việt đã thực hiện trong sách giáo khoa Ngữ Văn 10, tập một theo bảng gợi ý sau:
STT |
Nội dung thực hành |
Ý nghĩa của hoạt động thực hành |
1 |
|
|
2 |
|
|
Lời giải
Hướng dẫn giải:
STT |
Nội dung thực hành |
Ý nghĩa của hoạt động thực hành |
1 |
Sử dụng từ Hán Việt |
- Giúp học sinh nhận biết được từ Hán Việt. - Giúp học sinh giải thích được nghĩa của các từ ngữ Hán Việt. - Nhận biết được ý nghĩa của việc sử dụng từ Hán Việt. - Khiến học sinh lưu ý khi dùng từ Hán Việt (đảm bảo đúng ý nghĩa, ngữ cảnh). |
2 |
Lỗi dùng từ, lỗi về trật tự từ và cách sửa |
- Giúp học sinh nhận biết được lỗi sai khi dùng từ và sửa lỗi sai đó. - Giúp học sinh nhận biết được các lỗi về trật tự từ và sửa lỗi sai. - Đưa ra được các phương án sửa lỗi sai phù hợp. |
3 |
Lỗi về liên kết và mạch lạc trong đoạn văn, văn bản: Dấu hiệu nhận biết và cách chỉnh sửa |
- Giúp học sinh hiểu thế nào là liên kết và mạch lạc trong đoạn văn, văn bản. - Nhận biết được dấu hiệu của sự mạch lạc. - Thấy được những lỗi sai khi liên kết, diễn đạt. - Đưa ra được các phương án sửa lỗi sai đó.
|
4 |
Sử dụng trích dẫn, cước chú và cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản |
- Giúp học sinh hiểu ý nghĩa của việc trích dẫn, cước chú và cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản. - Nâng cao kỹ năng sử dụng trích dẫn. - Giáo dục cho học sinh sự tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ. |
Trình bày khái quát những kiến thức thu nhận được về đặc điểm từng loại, thể loại văn bản đọc đã học trong sách giáo khoa Ngữ Văn 10, tập một theo bảng gợi ý sau:
STT |
Loại, thể loại |
Đặc điểm (nội dung và hình thức) |
1 |
Sử thi |
|
2 |
|
|
Liệt kê các kiểu bài viết đã thực hiện trong sách giáo khoa Ngữ Văn 10, tập một và nêu vắn tắt yêu cầu của từng kiểu bài theo bảng gợi ý sau:
STT |
Kiểu bài viết |
Yêu cầu của kiểu bài viết |
1 |
Văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện |
|
2 |
|
|