Dạng 3 : Vai trò của các dụng cụ thí nghiệm

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:

Cho hình vẽ mô tả quá trình chiết 2 chất lỏng không trộn lẫn vào nhau:

Phát biểu nào sau đây là không đúng?

A. Chất lỏng nặng hơn sẽ được chiết trước.

B. Chất lỏng nặng hơn sẽ ở phía dưới đáy phễu chiết.

C. Chất lỏng nhẹ hơn sẽ nổi lên trên trên phễu chiết.

D. Chất lỏng nhẹ hơn sẽ được chiết trước.

Câu 2:

Cho hình vẽ của bộ dụng cụ chưng cất thường. Cho biết ý nghĩa các chữ số trong hình vẽ bên.

A. 1- Nhiệt kế, 2 - đèn cồn, 3 - bình cầu có nhánh, 4 - sinh hàn, 5 - bình hứng (eclen).

B. 1 - đèn cồn, 2 - bình cầu có nhánh, 3 - nhiệt kế, 4 - sinh hàn, 5 - bình hứng (eclen).

C. 1 - Đèn cồn, 2 - nhiệt kế, 3 - sinh hàn, 4 - bình hứng (eclen), 5 - Bình cầu có nhánh.

D. 1 - Nhiệt kế, 2 - bình cầu có nhánh, 3 - đèn cồn, 4 - sinh hàn, 5 - bình hứng (eclen).

Câu 3:

Chất lỏng trong eclen là chất lỏng

A. Nặng hơn chất lỏng ở phễu chiết.

B. Nhẹ hơn chất lỏng ở phễu chiết.

C. Hỗn hợp cả hai chất.

D. Dung môi.

Câu 4:

Cho bộ dụng cụ chưng cất thường như hình vẽ:

Phương pháp chưng cất dùng để:

A. Tách các chất lỏng có nhiệt độ sôi khác nhau nhiều.

B. Tách các chất lỏng có nhiệt độ sôi gần nhau.

C. Tách các chất lỏng có độ tan trong nước khác nhau.

D. Tách các chất lỏng không trộn lẫn vào nhau.