Giải Tiếng Việt lớp 5 trang 37 Bài 7: Chớm thu - Chân trời sáng tạo
Sinx.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 trang 37 Bài 7: Chớm thu sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết giúp học sinh so sánh và làm bài tập Tiếng Việt 5 Bài 7 dễ dàng. Mời các bạn đón xem:
Giải Tiếng Việt lớp 5 trang 37 Bài 7 : Chớm thu - Chân trời sáng tạo
Khởi động trang 33 SGK Tiếng Việt 5 Tập 1
Chia sẻ với bạn 1 – 2 dấu hiệu của thời tiết nơi em ở vào một mùa trong năm.
- ?
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em dựa vào hiểu biết của bản thân về thời tiết các mùa trong năm và chia sẻ với bạn về dấu hiệu của thời tiết nơi em ở vào một mùa.
Lời giải chi tiết:
Dấu hiệu mùa đông: lạnh giá, ít mưa, rét buốt,...
Bài 1 Bài đọc trang 37, 38 SGK Tiếng Việt 5 Tập 1
Ngỡ mùa hạ đã trốn đâu mất rồi
Phơi lên đẫm một khoảng trời heo may.
Có bông cúc trắng như mây giữa trời
Có dòng nước lặng chờ người qua sông.
Đơm thêm bóng mẹ chờ trông tháng ngày
Vẽ nên vóc dáng đôi tay tảo tần.
Là bao tình nghĩa chan hoà đất đai.
Dệt từ trang sách dặm dài ước mơ
Cùng bao năm tháng tuổi thơ ngọt lành.
Đoàn Văn Mật
- Áo tơi: áo che mưa thường làm bằng lá cọ, không có tay.
Tìm trong hai khổ thơ đầu những dấu hiệu báo mùa thu đến.
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ hai khổ thơ đầu của bài thơ để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Những dấu hiệu báo mùa thu đến:
- Không còn tiếng cuốc gọi nhau
- Phơi lên đẫm một khoảng trời heo may.
- Trầu già giấu nắng đầy cây
Bài 2 Bài đọc trang 38 SGK Tiếng Việt 5 Tập 1
Theo em, vì sao “mùa đơm hạt thóc trên đồng” được gọi là 'mùa vui”?
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ khổ thơ thứ 3 của bài đọc để tìm câu trả lời.
Mùa đơm hạt thóc trên đồng
Đơm thêm bóng mẹ chờ trông tháng ngày
Mùa vui lúa vềđường cày
Vẽ nên vóc dáng đôi tay tảo tần.
Lời giải chi tiết:
“Mùa đơm hạt thóc trên đồng” được gọi là 'mùa vui” vì đó là mùa lúa, mùa lao động của mẹ.
Bài 3 Bài đọc trang 38 SGK Tiếng Việt 5 Tập 1
Khi nhìn hạt gạo, nhành hoa, tác giả nghĩ về công lao của những ai? Vì sao?
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ khổ thơ thứ 4 của bài đọc để tìm câu trả lời.
Từ trong hạt gạo trắng ngần
Là bao hôm sớm ân cần mẹ cha
Từ trong thơm thảo nhành hoa
Là bao tình nghĩa chan hòa đất đai.
Lời giải chi tiết:
Khi nhìn hạt gạo, nhanh hoa, tác giả nghĩ về công lao của cha mẹ.
Vì chính cha mẹ là người tảo tần để làm nên hạt gạo, chính cha mẹ là người trồng cây để có nhành hoa.
Bài 4 Bài đọc trang 38 SGK Tiếng Việt 5 Tập 1
'Con đường bước đến ngày mai” được nhắc đến ở khổ thơ cuối gợi cho em suy nghĩ gì?
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ khổ thơ cuối của bài đọc để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
'Con đường bước đến ngày mai” được nhắc đến ở khổ thơ cuối gợi cho em suy nghĩ về con đường tương lai của tác giả, con đường trên trang sách để tác giả bước đến một tương lai tươi sáng hơn.
Đọc mở rộng trang 38 SGK Tiếng Việt 5 Tập 1
(a) Tìm đọc thông báo, quảng cáo hoặc bản tin:
(b) Ghi chép và trang trí Nhật kí đọc sách.
– Thông báo, quảng cáo hoặc bản tin đã đọc.
– Hình thức của thông báo, quảng cáo hoặc bản tin.
- ?
d. Ghi lại những thông tin quan trọng trong thông báo, quảng cáo hoặc bản tin được bạn chia sẻ.
(e) Đọc một thông báo, quảng cáo hoặc bản tin được bạn chia sẻ mà em thích.
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em tìm đọc thông báo, quảng cáo hoặc bản tin qua sách vở, báo chí hoặc internet,... và hoàn thành theo yêu cầu.
Lời giải chi tiết:
Em tìm đọc thông báo, quảng cáo hoặc bản tin theo yêu cầu.
Ví dụ:
KẾ HOẠCH
Tổ chức các hoạt động hè thiếu nhi năm 2019
Thực hiện chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019. Được sự nhất trí của Đảng uỷ xã Lam Sơn cho phép Đoàn xã Lam Sơn tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi năm 2019.
Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Lam Sơn, xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè thiếu nhi năm 2019 gồm các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và các hình thức hoạt động vui chơi phong phú, lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi trong dịp hè. Thông qua các hoạt động hè, nhằm thu hút, tập hợp đầy đủ thanh, thiếu nhi - học sinh tham gia vào các chương trình văn hóa xã hội, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội và nhiều hoạt động xã hội khác.
2. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục thiếu niên, nhi đồng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác giáo dục, chăm sóc, quản lý thanh thiếu nhi - học sinh trong dịp hè, đặc biệt nhấn mạnh vai trò quản lý giáo dục của gia đình đối với con em trong dịp hè.
3. Huy động mọi lực lượng và cơ sở vật chất cho việc tổ chức hoạt động hè của thanh thiếu nhi - học sinh nhằm tạo phong trào thi đua sôi nổi trong thanh thiếu nhi xã nhà, góp phần tạo môi trường sinh hoạt an toàn, lành mạnh, giúp các em phát triển toàn diện.
4. Yêu cầu 100% các chi đoàn, chi đội, các anh chị phụ trách chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, nhân dân vận động các em thiếu nhi trên địa bàn tham gia hoạt động sinh hoạt hè thường xuyên.
II. NỘI DUNG, THÀNH PHẦN THAM GIA VÀ THỜI GIAN TỔ CHỨC
1. Nội dung tổ chức:
1.1. Thi văn nghệ giữa các đơn vị (Mỗi đơn vị 02 tiết mục hát múa)
1.2. Thi kéo co (Mỗi đơn vị 10 người, Trong đó gồm 5 nam, 5 nữ).
1.3. Thi nhảy Bao bố. (Mỗi đơn vị 01 người tham gia)
2. Thành phần tham gia:
* Đại biểu khách mời:
- Thường trực huyện Đoàn Ngọc Lặc.
- Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Lam Sơn.
- Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã; Bí thư các chi bộ, Trưởng thôn, Hiệu trưởng các Nhà trường, Trưởng trạm y tế xã.
* Đối tượng tham gia thực hiện:
- Ban Chấp hành Đoàn xã.
- Các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn toàn xã.
- Các anh, chị phụ trách các chi đội khối địa bàn dân cư và khối trường học.
- Các chi đoàn, chi đội thành lập đoàn để tham gia.
3. Thời gian, địa điểm tổ chức:
3.1. Đối với các chi đội thiếu nhi địa bàn dân cư:
- Thời gian tổ chức từ 01/6/2019 đến ngày 30/6/2019.
- Địa điểm tổ chức: Tại các khu trung tâm nhà văn hoá của Thôn.
3.2. Đối với cấp xã:
- Thời gian tổ chức: Dự kiến khai mạc vào ngày 03 - 05/7/2019. (Thời gian cụ thể sẽ thông báo sau).
- Địa điểm tổ chức: Tại sân vận động xã Lam Sơn.
III. KINH PHÍ TỔ CHỨC:
- Đoàn xã lo kinh phí in ấn tài liệu tổ chức và trao giải thưởng cho các nội dung thi theo kế hoạch đề ra; Trang trí khánh tiết và các điều kiện cơ sở vật chất khác tại khu vực tổ chức các hoạt động hè.
- Các chi đoàn, chi đội tham gia tự túc kinh phí tập luyện, đi lại, ăn, nghỉ cơ sở vật chất phục vụ phần dự thi của đơn vị mình và tham gia các phần thi một cách an toàn tiết kiệm.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Cấp xã:
- Xây dựng kế hoạch báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Đoàn cấp trên để tổ chức triển khai đến các chi đoàn, chi đội trực thuộc, các đồng chí cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn toàn xã.
- Phối hợp với Đoàn Công ty Lam Sơn chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác tổ chức tại sân vận động xã đảm bảo phục vụ tốt công tác tổ chức một cách an toàn, tiết kiệm.
- Tham mưu cho Đảng uỷ, chính quyền địa phương ra quyết định thành lập Ban tổ chức các hoạt động hè thiếu nhi 2019 và tổ chức thực hiện thành công các nội dung theo kế hoạch này.
2. Các chi đoàn, chi đội các thôn:
- Thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chi bộ thôn, chủ động phối hợp với Chi đoàn, Chi đội của Công ty Lam Sơn, các tổ chức đoàn thể và nhân dân ở đơn vị tổ chức cho thiếu nhi sinh hoạt hè và luyện tập các nội dung thi, tham gia thi đấu đầy đủ các nội dung theo kế hoạch.
3. Đối với Chi đoàn khối nhà trường.
- Giao cho các đồng chí Bí thư các Chi đoàn nhà trường chịu trách nhiệm phối hợp và trực tiếp tham gia tập luyện cho các cháu thiếu niên nhi đồng tại nơi mình cư trú, đồng thời phân công cụ thể đến từng đoàn viên của Chi đoàn về tham gia cùng các Chi đoàn dân cư nơi mình cư trú để tập luyện các nội dung thi theo kế hoạch này.
- Trên cơ sở kế hoạch này, các chi đoàn, chi đội báo cáo cấp ủy Chi bộ, thôn và tham mưu thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Trong quá trình tổ chức thực hiện có gì vướng mắc báo cáo về ban thường vụ Đoàn xã để có hướng chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện./.
Tác giả