Giáo án PowerPoint Bài 4: Quang hợp ở thực vật (Chân trời sáng tạo 2024) | Bài giảng điện tử Sinh học 11

Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án PowerPoint Sinh học lớp 11 Bài 4: Quang hợp ở thực vật sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh học 11. Mời các bạn đón xem:

1 81 lượt xem
Mua tài liệu


Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo (cả năm) bản PowerPoint thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 50k cho 1 giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án PPT  Sinh học 11 Bài 4: Quang hợp ở thực vật

Giáo án Powerpoint Sinh học 11 Bài 4 (Cánh diều): Quang hợp ở thực vật (ảnh 1)

Giáo án Powerpoint Sinh học 11 Bài 4 (Cánh diều): Quang hợp ở thực vật (ảnh 2)

Giáo án Powerpoint Sinh học 11 Bài 4 (Cánh diều): Quang hợp ở thực vật (ảnh 3)

Giáo án Powerpoint Sinh học 11 Bài 4 (Cánh diều): Quang hợp ở thực vật (ảnh 4)

Giáo án Powerpoint Sinh học 11 Bài 4 (Cánh diều): Quang hợp ở thực vật (ảnh 5)

Giáo án Powerpoint Sinh học 11 Bài 4 (Cánh diều): Quang hợp ở thực vật (ảnh 6)

Giáo án Powerpoint Sinh học 11 Bài 4 (Cánh diều): Quang hợp ở thực vật (ảnh 7)

Giáo án Powerpoint Sinh học 11 Bài 4 (Cánh diều): Quang hợp ở thực vật (ảnh 8)

Giáo án Powerpoint Sinh học 11 Bài 4 (Cánh diều): Quang hợp ở thực vật (ảnh 9)

Giáo án Powerpoint Sinh học 11 Bài 4 (Cánh diều): Quang hợp ở thực vật (ảnh 10)

................................................

................................................

................................................

BÀI 4. QUANG HỢP Ở THỰC VẬT

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Phát biểu được khái niệm quang hợp ở thực vật. Viết được phương trình quang hợp. Nêu được vai trò của quang hợp ở thực vật.

- Trình bày được vai trò của sắc tố trong việc hấp thụ năng lượng ánh sáng. Nêu được các sản phẩm của quá trình biến đổi năng lượng ánh sáng thành năng lượng hoá học (ATP và NADPH).

- Nêu được các con đường đồng hóa carbon trong quang hợp. Chứng minh được sự thích nghi của thực vật C, và CAM trong điều kiện môi trường bất lợi.

- Nêu được vai trò của quang hợp ở thực vật (vai trò đối với cây, sinh vật và sinh quyển).

- Trình bày được vai trò của sản phẩm quang hợp trong tổng hợp chất hữu cơ (chủ yếu là tinh bột), đối với cây và đối với sinh giới.

- Phân tích được mối quan hệ giữa quang hợp và năng suất cây trồng.

- Phân tích được ảnh hưởng của các điều kiện đến quang hợp (ánh sáng, CO2, nhiệt độ).

- Vận dụng hiểu biết về quang hợp để giải thích được một số biện pháp kĩ thuật và công nghệ nâng cao năng suất cây trồng.

- Thực hành, quan sát được lục lạp trong tế bào thực vật; nhận biết, tách chiết các sắc tố (chlorophyll a, b; carotene và xanthophyll) trong lá cây.

- Thiết kế và thực hiện được các thí nghiệm về sự hình thành tinh bột; thải oxygen trong quá trình quang hợp.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn nội dung, ngôn ngữ và phương tiện giao tiếp khi thảo luận các nội dung về quang hợp ở thực vật; biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông tin về quang hợp ở thực vật đã tìm hiểu được.

- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót và hạn chế của bản thân trong quá trình nghiên cứu khoa học; rút kinh nghiệm để vận dụng các phương pháp học bằng nghiên cứu khoa học vào những tình huống khác; tự nhận ra và điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình thảo luận nhóm.

Năng lực riêng:

- Năng lực nhận thức sinh học:

o Phát biểu được khái niệm quang hợp ở thực vật. Viết được phương trình quang hợp. Nêu được vai trò của quang hợp ở thực vật.

o Trình bày được vai trò của sản phẩm quang hợp trong tổng hợp chất hữu cơ đối với sinh giới.

o Trình bày được vai trò của hệ sắc tố quang hợp. Nêu được các sản phẩm của pha sáng.

o Nêu được các con đường đồng hóa carbon trong quang hợp. Chứng minh được sự thích nghi của thực vật C4 và CAM trong điều kiện môi trường bất lợi.

o Phân tích được ảnh hưởng của các điều kiện môi trường đến quang hợp.

o Phân tích được mối quan hệ giữa quang hợp và năng suất cây trồng.

o Vận dụng được hiểu biết về quang hợp để giải thích được một số biện pháp kĩ thuật và công nghệ nâng cao năng suất cây trồng.

- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: vận dụng được kiến thức về vai trò của sinh vật tự dưỡng trong sinh giới để giải thích vấn đề thực tiễn.

2. Phẩm chất

- Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.

- Cẩn thận, trung thực và thực hiện yêu cầu bài học.

- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập môn sinh học.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11.

- Máy tính, máy chiếu( nếu có).

- Tranh ảnh phóng to các hình 4.2, 4.4 – 4.6, 4.8, 4.9 SGK.

- Video về cơ chế quang hợp ở thực vật: https://youtu.be/NgCmzk4Z9LA

- Phiếu học tập số 1: Hệ sắc tố quang hợp chủ yếu ở thực vật.

- Phiếu học tập số 2: Phân biệt thực vật C3, C4 và CAM.

- Chuẩn bị các mẫu vật, hóa chất, dụng cụ theo hướng dẫn trong SGK.

- SGK Sinh học 11, sách Bài tập Sinh học 11 Cánh Diều.

2. Đối với học sinh

- SHS sinh học 11 Cánh diều.

- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi thực tế gần gũi để khơi gợi hứng thú học tập.

b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi theo ý kiến cá nhân.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đưa ra câu hỏi: “Trong nông nghiệp, để tiết kiệm diện tích đất trồng, thời gian thu hoạch, đồng thời tăng năng suất cây trồng và đem lại hiệu quả kinh tế cao, người ta áp dụng mô hình trồng xen canh các loài cây khác nhau. VD: xen canh giữa ngô và các loại cây bí đỏ, rau dền.”

Giáo án Sinh học 11 Bài 4 (Cánh diều 2024): Quang hợp ở thực vật (ảnh 1)

“ Liệu chúng ta có thể xen canh bất kì loài cây nào với nhau? Mô hình trồng xen canh dựa trên cơ sở nào? ”

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- Các học sinh xung phong phát biểu trả lời.

Bước 4: Kết luận và nhận xét:

 GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: Chúng ta không thể xen canh bất kì loài cây nào với nhau, để biết được các loại cây nào phù hợp để trồng xen canh hay cơ sở của xen canh là gì? Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu Bài 4. Quang hợp ở thực vật.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát về quang hợp ở thực vật.

a) Mục tiêu: Phát biểu được khái niệm quang hợp ở thực vật; viết được phương trình quang hợp; trình bày được vai trò của sắc tố trong việc hấp thụ năng lượng ánh sáng.

b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp và cho HS làm việc theo cặp đôi để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK.

c) Sản phẩm: Khái quát về quang hợp ở thực vật.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Để mua Trọn bộ Giáo án PPT Sinh học  11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô vui lòng kích Mua tài liệu.

1 81 lượt xem
Mua tài liệu