Giáo án Tổng hợp và phân tích lực (Cánh diều 2024) - Vật Lí 10

Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí lớp 10 Bài 5: Tổng hợp và phân tích lực sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 10. Mời các bạn đón xem:

1 71 lượt xem
Mua tài liệu


Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Cánh diều (cả năm) bản word thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 20k cho 1 giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 10 Bài 5: Tổng hợp và phân tích lực

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Dùng hình vẽ, tổng hợp được các lực trên một mặt phẳng. 

- Dùng hình vẽ, phân tích được một lực thành các lực thành phần vuông góc.

- Thảo luận để thiết kế phương án hoặc lựa chọn phương án và thực hiện phương án, tổng hợp được hai lực đồng quy bằng dụng cụ thực hành.

2. Năng lực

- Năng lực chung:

+ Tự chủ và học tập: Tích cực thực hiện các nhiệm vụ thảo luận và thiết kế phương án thí nghiệm của nhóm, tích cực nghiên cứu SGK và tập hợp kiến thức của bản thân, suy luận để trả lời các câu hỏi của GV.

+ Giao tiếp và hợp tác: Chủ động trong giao tiếp khi làm việc nhóm; biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm.

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận và nêu được ý tưởng, phương án thí nghiệm phù hợp để tổng hợp được hai lực có giá đồng quy.

- Năng lực môn vật lí:

+ Năng lực nhận thức vật lí: Dùng hình vẽ, tổng hợp được các lực trên một mặt phẳng; dùng hình vẽ, phân tích được một lực thành các lực thành phần vuông góc.

+ Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Thảo luận để thiết kế phương án hoặc lựa chọn phương án và thực hiện phương án, tổng hợp được hai lực đồng quy và hai lực song song bằng dụng cụ thực hành.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Có ý thức vượt qua khó khăn trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập các nội dung trong bài học cho phù hợp. 

- Trung thực: Trung thực trong quá trình lấy số liệu thí nghiệm tổng hợp hai lực đồng quy và hai lực song song bằng dụng cụ thực hành.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, giáo án.

- Hình ảnh có liên quan đến nội dung bài học

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- Sách giáo khoa

- Ôn tập các kiến thức về biểu diễn lực đã học ở THCS

- Đọc trước nội dung bài 5. Tổng hợp và phân tích lực  

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.

b. Nội dung: GV đặt vấn đề, HS thảo luận đưa ra câu trả lời cho vấn đề GV nêu ra

c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra câu trả lời cho câu hỏi tình huống

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chiếu video về sự cố mắc kẹt siêu tàu Ever Given (E-vơ Ghi-von) tại kênh đào Sue: Ngày 23/3/2021 (Link video)

GV dẫn dắt vào nội dung bài học: người ta đã phải huy động các tàu lai dắt để kéo mũi tàu Ever Given trở lại đường lưu thông qua kênh đào. Các tàu lai dắt không chuyển động cùng hướng nhưng hợp lực kéo của chúng vẫn giúp kéo mũi tàu Ever Given khỏi điểm mắc cạn. Vì sao như vậy?

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS xem video, tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ trả lời câu hỏi

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV gọi 2 – 3 HS đưa ra ý kiến cá nhân về câu hỏi tình huống GV đưa ra.  

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện

- GV ghi nhận câu trả lời của HS, dẫn dắt HS vào nội dung bài học mới: Bài 5. Tổng hợp và phân tích lực  

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Nhận xét về tác dụng của hợp lực của hai lực cùng phương   

a. Mục tiêu:

HS biết được khái niệm tổng hợp lực, hợp lực, các lực thành phần.

- HS nhận xét được tác dụng của hợp lực của hai lực cùng phương.

b. Nội dung: GV trình bày, dẫn dắt HS tìm hiểu về tác dụng của hợp lực của hai lực cùng phương, thảo luận, trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: Nội dung khái niệm tổng hợp lực, hợp lực, các lực thành phần; nội dung nhận xét về tác dụng của hợp lực so với tác dụng của hai lực đồng thời; biểu diễn được quy tắc cộng vectơ với hai lực cùng phương.

d. Tổ chức thực hiện :

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chiếu hình ảnh ví dụ minh họa về tổng hợp lực và yêu cầu HS nhận xét tác dụng lực đẩy của người bố so với tác dụng lực đẩy đồng thời của hai người con.

Giáo án Vật lí 10 Bài 5 (Cánh diều 2023): Tổng hợp và phân tích lực (ảnh 1)

Ở hình a: hai người con đẩy thùng với các lực F1 và F2 làm cho thùng chuyển động với vận tốc v

+ Ở hình b: bố cũng đẩy chiếc thùng đó với lực F và làm cho thùng cũng chuyển động với cùng vận tốc v

 Lực đẩy của người bố có tác dụng như lực đẩy của hai người con vì lực tác dụng của người bố làm cho chiếc thùng chuyển động cùng hướng với cùng vận tốc giống y hệt như trường hợp hai con đẩy thùng

- GV hướng dẫn HS rút ra khái niệm về tổng hợp lực, hợp lực, lực thành phần.

- GV chiếu hình 5.2 minh họa cách dùng lực kế để xác định hợp lực F của hai lực thành phần F1 và F­2 đồng quy để HS hiểu rõ hơn về tác dụng của hợp lực so với tác dụng của hai lực đồng thời tác dụng lên một vật (Lực F gây ra tác dụng lên dây cao su OT giống hệt khi Fvà Ftác dụng đồng thời lên dây)

Giáo án Vật lí 10 Bài 5 (Cánh diều 2023): Tổng hợp và phân tích lực (ảnh 1)

- GV giới thiệu cách biểu diễn quy tắc cộng vectơ với hai lực cùng phương cùng chiều: Hai lực cùng phương cùng chiều thì hợp lực cùng chiều với hai lực thành phần.

Giáo án Vật lí 10 Bài 5 (Cánh diều 2023): Tổng hợp và phân tích lực (ảnh 1)

- GV đặt câu hỏi: Với trường hợp khi hai lực cùng phương, ngược chiều tác dụng vào vật thì hợp lực sẽ được biểu diễn như thế nào?

- GV yêu cầu HS thảo luận trả lời câu hỏi trên và hoàn thành câu hỏi 1 trong SGK.

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát hình ảnh, lắng nghe trình bày của GV, suy nghĩ trả lời câu hỏi

- GV quan sát quá trình HS thực hiện, hỗ trợ khi HS cần.

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- Đại diện HS đứng dậy trình bày câu trả lời

- HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện

- GV đánh giá, nhận xét, kết luận, chuyển sang nội dung mới.

I. Tổng hợp lực đồng quy

Tổng hợp lực là thay thế nhiều lực tác dụng đồng thời vào một vật bằng một lực có tác dụng giống hệt như tác dụng của những lực ấy. Lực thay thế này được gọi là hợp lực. Các lực được thay thế gọi là các lực thành phần.

C1. Hai lực cùng phương, ngược chiều thì hợp lực cùng chiều với lực lớn hơn.

TH1: F1 > F2

Giáo án Vật lí 10 Bài 5 (Cánh diều 2023): Tổng hợp và phân tích lực (ảnh 1)

TH2: F1 < F2

Giáo án Vật lí 10 Bài 5 (Cánh diều 2023): Tổng hợp và phân tích lực (ảnh 1)

 

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây đã trình bày 6 trang đầu Giáo án Vật Lí 10 Cánh diều Bài 5: Tổng hợp và phân tích lực.

Để mua Trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô vui lòng kích Mua tài liệu.

1 71 lượt xem
Mua tài liệu