Sách bài tập GDCD 7 (Kết nối tri thức) Bài 6: Ứng phó với tâm lí căng thẳng

Sinx.edu.vn xin giới thiệu giải Sách bài tập GDCD lớp 7 Bài 6: Ứng phó với tâm lí căng thẳng sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh so sánh và làm bài tập trong SBT Giáo dục công dân 7 Bài 6 dễ dàng. Mời các bạn đón xem:

1 66 lượt xem


Giải SBT Giáo dục công dân lớp 7 Bài 6: Ứng phó với tâm lí căng thẳng

Bài tập 1 trang 20 SBT GDCD 7: Em hãy xếp các biểu hiện căng thẳng tâm lí dưới đây thành 4 nhóm: thể chất, tinh thần, hành vi, cảm xúc.

Mệt mỏi, khóc lóc, la hét, đau đầu, mất ngủ, giảm tập trung, lơ đễnh, hay quên, cáu gắt, đập phá đồ đạc, bồn chồn, lo âu, nóng nảy, tim đập nhanh, chán ăn.

SBT Giáo dục công dân 7 Bài 6: Ứng phó với tâm lí căng thẳng - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Lời giải:

SBT Giáo dục công dân 7 Bài 6: Ứng phó với tâm lí căng thẳng - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Bài tập 2 trang 20 SBT GDCD 7: Em hãy nêu nguyên nhân và ảnh hưởng của tâm lí căng thẳng trong các trường hợp dưới đây:

Trường hợp a) N là học sinh mới chuyển vào lớp, bạn thấy khó hòa nhập với môi trường mới nên bạn thu mình và không tiếp xúc với ai.

Trường hợp b) Tuổi dậy thì, giọng nói của K trở nên ồm ồm. K cảm thấy ngượng ngùng, xấu hổ và thường ngại phát biểu, không muốn nói chuyện với ai.

Trường hợp c) Bố T bị mất việc làm, thu nhập của gia đình giảm sút. T cảm thấy rất căng thẳng, tự ti và xấu hổ về hòan cảnh gia đình mình. Gần đây, bạn thường biếng ăn, mất ngủ, kết quả học tập sa sút.

Trường hợp d) A cảm thấy buồn bã, lo lắng vì chú mèo cưng của mình bị mất. A nhớ thương chú mèo đến mức không muốn ăn uống, thường mất ngủ và cũng không muốn đến trường. A luôn mong tìm lại chú mèo đã mất của mình.

Lời giải:

- Trường hợp a)

+ Nguyên nhân gây căng thẳng: mới chuyển lớp, khó hòa nhập với môi trường

+ Ảnh hưởng: tâm lí thu mình, không tiếp xúc với ai

- Trường hợp b)

+ Nguyên nhân gây căng thẳng: tuổi dậy thì, thay đổi

+ Ảnh hưởng: ngại phát biểu và không muốn giọng nói nói chuyện với ai

- Trường hợp c)

+ Nguyên nhân gây căng thẳng: hòan cảnh gia đình xấu đi

+ Ảnh hưởng: tâm lí căng thẳng, tự ti, bỏ ăn, mất  ngủ, kết quả học tập giảm sút.

- Trường hợp d)

+ Nguyên nhân gây căng thẳng: Bị mất vật nuôi thân thiết

+ Ảnh hưởng: tâm lí buồn bã, nhớ thương,  không muốn ăn uống, không muốn đến trường.

Bài tập 3 trang 21 SBT GDCD 7Hãy viết lại những suy nghĩ, lời nói tiêu cực sau đây thành những suy nghĩ, lời nói tích cực:

a) Mình không thể chấp nhận được lỗi lầm đó.

b) Chẳng ai quan tâm đến mình.

c) Bạn bè không thích chơi với mình.

d) Mình làm gì cũng thất bại.

e) Mình học thế này thì sẽ thi trượt mất.

Lời giải:

a) Mình chấp nhận lỗi lầm đó và sẽ không để điều đó xảy ra lần nữa.

b) Mọi người quan tâm đến mình theo những cách khác nhau.

c) Mình chỉ chưa tìm thấy người bạn tốt, thích hợp chơi với mình mà thôi.

d) Thất bại là mẹ thành công. Mình có thể thành công ở những lần sau.

e) Mình cần tìm ra phương pháp học tập phù hợp để học tốt hơn.

Bài tập 4 trang 21 SBT GDCD 7: Em đồng tình với những cách ứng phó với tâm lí căng thẳng nào dưới đây?

(Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em chọn)

A. Xem ti vi, xem phim liên tục

B. Dành nhiều thời gian chơi điện tử

C. Đi bộ, chạy bộ, đạp xe

D. Đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng

E. Hút thuốc, uống rượu, bia

G. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người đáng tin cậy, có kiến thức

H. Không tham gia các hoạt động tập thể

I. Đến nơi có không gian thoáng đãng, nhiều cây xanh.

Lời giải:

Lựa chọn các phương án: C, D, G, I

Bài tập 5 trang 22 SBT GDCD 7: Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

Trường hợp a) Thời gian gần đây, H thấy cơ thể mình có nhiều thay đổi. Có những ngày bạn mệt mỏi, chóng mặt, hay cáu gắt, không muốn gặp gỡ, nói chuyện với ai. Bạn thấy rất lo lắng không biết chuyện gì xảy ra với mình. H tìm hiểu và biết rằng những thay đổi về cơ thể ở tuổi này là một phần của sự phát triển. Những lúc như vậy, cần nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng, dành thời gian cho những hoạt động giải trí lành mạnh như nghe nhạc, đọc sách, tập đàn,...

Trường hợp b) G là học sinh giỏi của lớp, L là một học sinh trung bình, lại thường quậy phá, trốn học. Kì thi gần tới, L cùng nhóm bạn xấu đã lập hội đe doạ, muốn G phải cho mình chép bài và chuyển đáp án cho cả nhóm. G cảm thấy rất căng thẳng. Bạn không thể tập trung học được, thường giật mình lúc ngủ, mỗi khi đến trường lại bị đổ mồ hôi tay và trán. Cuối cùng, G đã tìm đến phòng tư vấn tâm lí học đường của trường để được hỗ trợ giải toả tâm lí và tìm ra giải pháp phù hợp, an toàn nhất.

1/ Hãy nêu những biểu hiện của H và G khi bị căng thẳng.

2/ Các bạn trong tình huống trên đã ứng phó với tâm lí căng thẳng ra sao? Kết quả như thế nào?

3/ Khi đối mặt với căng thẳng, em thường làm gì?

Lời giải:

- Yêu cầu số 1:

+ Biểu hiện của H khi bị căng thẳng thấy mệt mỏi, chóng mặt, và còn cáu gắt, không muốn gặp gỡ, nói chuyện với ai.

+ Biểu hiện của G khi bị căng thẳng không thể tập trung học được, thường giật mình lúc ngủ, mỗi khi đến trường lại bị ra mồ hôi tay và trán.

- Yêu cầu số 2:

+ Cách ứng phó của H: tìm hiểu và biết được nguyên nhân, cách ứng phó.

+ Cách ứng phó của G: tìm sự giúp đỡ từ phòng tư vấn tâm lí học đường của trường.

- Yêu cầu số 3: Đối mặt với căng thẳng, em thường:

+ Suy nghĩ tích cực

+ Tích cực thể dục thể thao (ví dụ: tập erobic, tập yoga, chơi cầu lông…)

+ Nghe nhạc hoặc xem phim

+ Tâm sự với người thân (bố/ mẹ, anh/ chị) và bạn bè.

Bài tập 6 trang 23 SBT GDCD 7: Em hãy viết lại những tình huống thường gây căng thẳng cho bản thân, từ đó tìm ra nguyên nhân, lập kế hoạch phòng, tránh để không bị rơi vào những tình huống này và cách ứng phó tích cực khi gặp những tình huống đó.

SBT Giáo dục công dân 7 Bài 6: Ứng phó với tâm lí căng thẳng - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Lời giải:

SBT Giáo dục công dân 7 Bài 6: Ứng phó với tâm lí căng thẳng - Kết nối tri thức (ảnh 1)

1 66 lượt xem