1) Trong đề tài mà nhóm em vừa thực hiện có những bước máy tính không làm được, cũng có những bước máy tính trợ giúp hiệu quả. Em đồng ý với nhận xét đó hay không?
2) Theo em, chia một việc thành các bước nhỏ đem lại thuận lợi gì?
Giải tin học lớp 3 trang 70 Bài 2: Thực hành: Nhiệm vụ và sản phẩm - Cánh diều
Nhiệm vụ của nhóm em làm làm những tờ rơi kêu gọi bảo vệ môi trường. Nội dung tờ rơi nêu những tác hại của ô nhiễm môi trường do túi nilon gây ra. Mỗi tờ rơi này sẽ được mỗi bạn trong lớp đem về nhà, chuyển đến các bậc phục huynh. Hãy trả lời các câu hỏi trong các mục 1 và 2 dưới đây.
1) Nhóm em có đồng ý với việc xác định nhiệm vụ (trong Bảng 1) không? Nhóm em có bổ sung gì không?
Bảng 1. Nhiệm vụ vủa nhóm: Làm tờ rơi “Hãy nói KHÔNG với túi nilon”
2) Nhóm Hoa Mặt Trời đã thảo luận, chia nhiệm vụ đó thành các việc như sau:
Nhóm em có đồng ý với cách chia các việc nhỏ hơn như nhóm Hoa Mặt Trời không? Trong những việc nhỏ của nhiệm vụ nói trên, em thấy việc nào có thể sử dụng máy tính trợ giúp.
Giải tin học lớp 3 trang 68, 69 Bài 1: Phát biểu nhiệm vụ và tìm sự trợ giúp của máy tính - Cánh diều
Anh Việt Phương giao nhiệm vụ cho em Hà Phương: 'Trong tập ảnh của gia đình, em hãy chọn bức ảnh em thích nhất có cả bố, mẹ và hai anh em mình. Anh sẽ đưa các bức ảnh đó vào bưu thiếp chúc thọ ông, bà.' Trong nhiệm vụ được giao, em Hà Phương đã có những gì, đã biết những gì và kết quả cần đạt là gì?
Giải tin học lớp 3 trang 68, 69 Bài 1: Phát biểu nhiệm vụ và tìm sự trợ giúp của máy tính - Cánh diều
Điều khiển robot
Để có thể điều khiển robot đi được trên một bảng ô vuông như Hình 1, em cần biết những điều sau:
- Robot chỉ đi trên đoạn đường được tô đậm.
- Tại mỗi đỉnh ô vuông có đèn, thỉnh thoảng đèn bật lên màu đỏ.
- Bánh xe của robot nhận biết được màu đỏ của đèn và coi đó là vật cản.
- Luật đi của robot: Robot chỉ lăn bánh khi bánh xe không chạm màu đỏ. Nếu chạm màu đỏ thì robot phải nhảy lên cao và khi đó đèn màu đỏ tắt luôn không sáng lên nữa.
Ví dụ, để điều khiển robot đi từ A đến B (Xem Hình 1), em có thể viết câu lệnh như trong bảng 1:
Yêu cầu:
Em hãy thay mỗi dấu ? trong Bảng 2 bằng một lệnh để nếu thực hiện tuần tự các lệnh từ 1 đến 9 thì robot sẽ đi từ C đến D.
Giải tin học lớp 3 trang 66 Bài 3: Em tập làm người chỉ huy giỏi - Cánh diều
Ai chia việc hợp lí?
Em hãy đóng vai nhóm trưởng của một nhóm gồm ba bạn. Nhóm nhận nhiệm vụ chuẩn bị một bài trình chiếu để giới thiệu với cả lớp một cảnh đẹp của Việt Nam. Nhóm trưởng cần phân chia nhiệm vụ thành các việc nhỏ hơn và phân công các bạn trong nhóm thực hiện. Em hãy trình bày nhiệm vụ đã được em chia nhỏ như thế nào và phân công cho các bạn trong nhóm ra sao.
Giải tin học lớp 3 trang 66 Bài 3: Em tập làm người chỉ huy giỏi - Cánh diều
Bạn Hương nói với bạn Giang: 'Nếu chiều nay chưa làm xong hết bài tập thì tối nay Hương sẽ không xem ti vi và làm nốt bài tập.' Việc gì bạn Hương dự định làm tùy thuộc vào điều kiện? Điều kiện đó là gì?
Giải tin học lớp 3 trang 64, 65 Bài 2: Thực hiện một việc tuỳ thuộc vào điều kiện - Cánh diều
Lớp chia làm hai đội A và B. Hai đội đều dùng cách nói “Nếu…Thì…” trong việc chọn thức ăn phù hợp cho một loài động vật.
Cách chơi: Khi một bạn bên đội A nêu tên một loài vật, ví dụ “Nếu cho khỉ ăn”, một bạn bên đội B phải tiếp tục nói ngay, ví dụ “thì lấy chuối”. Đội B sẽ thua 1 điểm nếu chưa nói tiếp được ngay hoặc nói sai, ví dụ “thì lấy cá”. Tiếp đó đổi bên, đội B nói điều kiện và đội A nói tiếp hành động phù hợp. Kết thúc cuộc chơi, đội thua là đội có tổng điểm thua nhiều hơn.
Giải tin học lớp 3 trang 64, 65 Bài 2: Thực hiện một việc tuỳ thuộc vào điều kiện - Cánh diều
Em đã chọn gõ một điều kiện (ở cột A) với một việc (ở cột B) trong Hoạt động 1. Em hãy nói tiếp những gì còn thiếu sau từ 'Nếu' hoặc 'thì' để thể hiện đúng cách ghép của em ở Hoạt động 1.
a) Nếu mai là ngày Chủ nhật được nghỉ học thì...
b) Nếu ... thì em nhặt giấy bọc kẹo bỏ vào sọt rác.
c) Nếu ... thì ...
Giải tin học lớp 3 trang 64, 65 Bài 2: Thực hiện một việc tuỳ thuộc vào điều kiện - Cánh diều
Khi nói về một việc chúng ta có thể nêu điều kiện để việc đó thực hiện. Điều kiện thực hiện một việc cho biết khi nào thì làm, khi nào thì không làm việc đó. Em hãy nói về một việc mà em chỉ làm trong một điều kiện thích hợp.
Giải tin học lớp 3 trang 64, 65 Bài 2: Thực hiện một việc tuỳ thuộc vào điều kiện - Cánh diều
Khi nói về một việc chúng ta có thể nêu điều kiện để việc đó thực hiện. Điều kiện thực hiện một việc cho biết khi nào thì làm, khi nào thì không làm việc đó. Em hãy nói về một việc mà em chỉ làm trong một điều kiện thích hợp.
Giải tin học lớp 3 trang 64, 65 Bài 2: Thực hiện một việc tuỳ thuộc vào điều kiện - Cánh diều
Nhiệm vụ của em là chuyển ba cái đĩa từ cọc thứ nhất sang cọc thứ ba. Mỗi bước chỉ được chuyển một đĩa. Không được để đĩa to trên đĩa bé. Có thể dùng cọc thứ hai trong quá trình chuyển đĩa.
1) Em đã dùng bao nhiêu bước chuyển đĩa để hoàn thành nhiệm vụ? Hãy nêu từng bước.
2) Em hãy cho biết có cần phải làm các bước theo đúng thứ tự em nêu hay không.
Giải tin học lớp 3 trang 62, 63 Bài 1: Làm việc theo từng bước - Cánh diều
Em hãy trả lời một trong hai câu câu hỏi sau, tương ứng với video em được xem:
a) Mùa xuân ở Bắc Bán cầu là từ ngày nào đến ngày nào? Vì sao em biết điều đó?
b) Ếch mẹ đẻ ra trứng hay đẻ ra ếch con? Vì sao em biết điều đó?
Giải tin học lớp 3 trang 61 Bài 2: Máy tính giúp em quan sát nhiều điều kì thú - Cánh diều
Bằng mắt thường, em có thể quan sát được Trái Đất quanh quay Mặt Trời không? Em đã bao giờ nhìn thấy nòng nọc biến thành ếch như thế nào? Còn nhiều điều trong thế giới tự nhiên mà em muốn biết. Công cụ đa phương tiện trên máy tính sẽ giúp em quan sát và hiểu biết thêm về thế giới tự nhiên.
Giải tin học lớp 3 trang 61 Bài 2: Máy tính giúp em quan sát nhiều điều kì thú - Cánh diều
Đi tìm nhà thông thái
Các em hãy ngồi theo nhóm 4 người, cùng chơi trò chơi 'Đi tìm nhà thông thái' với cách chơi như sau:
Sử dụng một vật gì đó đại diện cho mình (tẩy, gọt bút chì, mảnh giấy hình tròn...).
Tất cả người chơi đều xuất phát ở ô 'Bắt đầu' và đi lần lượt theo sơ đồ Hình 1.
Dùng xúc xắc để xác định số ô mình được đi.
Đi đến ô nào thì đọc yêu cầu ở ô đó để thực hiện. Trả lời đúng sẽ được thêm một lượt. Trả lời sai thì chuyển lượt chơi cho bạn tiếp theo. Nếu di chuyển đến ô 'Mất lượt' thì chuyển cho bạn tiếp theo chơi.
Bạn nào về đích đầu tiên sẽ là người chiến thắng.
Giải tin học lớp 3 trang 59, 60 Bài 1: Máy tính giúp em quan sát hạt đậu nảy mầm - Cánh diều
Hạt đậu
Hạt đậu bé xinh xinh
Nảy mầm thế nào nhỉ?
Lá sẽ mọc từ đâu?
Rễ màu đen hay trắng?
Cần màu vàng của nắng
Để hạt đậu lớn nhanh
Phải mất bao nhiêu lâu
Mới đủ cành đủ lá?
Em có biết công cụ đa phương tiện có thể giúp em trả lời câu hỏi trong bài thơ không?
Giải tin học lớp 3 trang 59, 60 Bài 1: Máy tính giúp em quan sát hạt đậu nảy mầm - Cánh diều
Em hãy thực hiện theo các hướng dẫn sau để luyện tập các thao tác với chuột trên phần mềm.
Bước 1. Kích hoạt phần mềm và nhấn phím N để bắt đầu .
Bước 2. Lần lượt thực hiện luyện tập các thao tác theo Bảng 1. Em hãy chú ý mỗi mức sẽ có 10 bài tương ứng từ stage: 1 đến stage: 10. Hết một mức, em gõ phím bất kì để tiếp tục chuyển sang mức tiếp theo.
Bước 3. Gõ phím Q để kết thúc luyện tập và ghi lại kết quả.
Bảng 1. Các mức luyện tập trong phần mềm Mouse Skills
Giải tin học lớp 3 trang 58 Bài 2: Em luyện tập sử dụng chuột - Cánh diều