Câu hỏi:

54 lượt xem
Tự luận

Bài 7 trang 35 SBT GDCD 7: A có thói quen ghi chép lại các khoản tiền mình có, lập kế hoạch quản lý tiền một cách hợp lí. Khi nhận được tiền mừng tuổi, tiền học bổng hay người thân cho, A đều tính toán cân đối giữa tiết kiệm và chi tiêu. A ưu tiên cho mục tiêu tiết kiệm chiếm khoảng 30% số tiền có được để thực hiện các dự định của bản thân. Số tiền còn lại, A sử dụng cho nhu cầu thiết yếu (ăn sáng, mua đồ dùng học tập) với tỉ lệ khoảng 50%; chỉ tiêu cá nhân (giải trí, cho đi,...) 20%. Nhờ vậy, mỗi năm A đều có được một số tiền để thực hiện các dự định của bản thân.

a) Hãy liệt kê các nguyên tắc quản lí tiền mà A đã thực hiện.

b) A đã chi tiêu số tiền mình có như thế nào? Hãy vẽ sơ đồ cách phân chia các khoản tiền của bạn A.

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

Yêu cầu a) Các nguyên tắc quản lí tiền mà A đã thực hiện là:

- Xác định rõ mục tiêu quản lí tiền trên cơ sơ các khoản thu thực tế của bản thân.

- Tiết kiệm trước khi chi tiêu, tiết kiệm phải thường xuyên, đều đặn.

- Chỉ chi tiêu các khoản cần thiết, tránh lãng phí.

Yêu cầu b)

- Cách chi tiêu của bạn A:

+ Tiết kiệm 30% số tiền mà mình có được.

+ Dùng 50% số tiền có được cho những nhu cầu thiết yếu (ăn sáng, mua đồ dùng học tập)

+ Dùng 20% số tiền có được cho những nhu cầu cá nhân (giải trí, cho đi).

- Vẽ sơ đồ:

SBT Giáo dục công dân 7 Bài 6: Quản lí tiền - Cánh diều (ảnh 1)

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 6:
Tự luận

Bài 6 trang 34 SBT GDCD 7: Bài học về quản lý tiền

Mỗi tháng, Mai được bố mẹ cho một khoản tiền nhỏ để chỉ tiêu cá nhân. Thời gian đầu, khi chưa hết tháng, Mai đã tiêu hết số tiền bố mẹ cho, Mai rất băn khoăn chưa biết làm thế nào để quản lí tiền hiệu quả. Một lần, Mai đọc được một bài viết về cách quản lí tiền, Mai thấy thích thú và bắt đầu làm theo. Đầu tiên, Mai xác định các khoản chi tiêu cụ thể bằng cách: lập danh sách những chi phí bắt buộc như ăn sáng, mua sách vở, đồ dùng học tập. Sau đó, Mai chia số tiền mình có theo từng khoản đã liệt kê sao cho hiệu quả nhất. Để sử dụng tiền một cách hợp lí và hiệu quả, Mai áp dụng nhiều biện pháp như lựa chọn đi xe buýt để vừa tiết kiệm tiền vừa thân thiện với môi trường; giữ gìn cẩn thận đồ dùng học tập để có thể dùng lâu dài. Mai cũng ghi chép lại nhật kí chi tiêu hằng tháng để xem mình có hòan thành mục tiêu đề ra hay không. Đến cuối năm tổng kết lại, Mai thấy mình đã có một khoản tiền nhỏ đủ để mua sách vở ủng hộ các bạn học sinh miền núi theo phong trào mà nhà trường phát động.

a) Việc làm của Mai có ý nghĩa gì đối với bản thân, gia đình và xã hội?

b) Hãy liệt kê những biện pháp mà Mai sử dụng để quản lí tiền một cách hợp lí và hiệu quả.

c) Em học điều gì từ cách quản lí tiền của Mai?


8 tháng trước 152 lượt xem