Câu hỏi:
111 lượt xemBài 9 trang 35 SBT GDCD 7: Hân có một cuốn sổ ghi chép chi tiêu của bản thân. Khi nhận được tiền mừng tuổi hay ai cho thêm để tiêu, Hân đều cần nhắc sử dụng số tiền đó một cách hợp lí, để dành một khoản cho vào lợn đất. Nhờ vậy, mỗi năm Hân đều tiết kiệm được một số tiền nhỏ để mua sách vở và đồ dùng học tập. Hân chia sẻ cách quản lý tiền của mình với Khánh, Khánh cho rằng việc làm này là mất thời gian, không cần thiết.
a) En đồng tình hay không đồng tình với thái độ, việc làm của các bạn học sinh trong tình huống trên?
b) Theo em, học sinh trung học có cần quản lí tiền không? Vì sao?
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Yêu cầu a)
- Em đồng tình với thái độ và hành động của bạn Hân, vì điều này thể hiện bạn Hân đã biết cách quản lí tiền hiệu quả.
- Em không đồng tình với thái độ và hành động của bạn Khánh, vì Khánh chưa có ý thức quản lí tiền.
Yêu cầu b)
- Theo em, học sinh THCS cũng cần học cách quản lí tiền.
- Vì: quản lí tiền là một thói quen tốt, giúp mỗi người có thể cân bằng tài chính hiện tại; chủ động tiền bạc để thực hiện các dự định tương lai; đề phòng trường hợp bất trắc xảy ra và có thể giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.
Bài 2 trang 33 SBT GDCD 7: Hãy ước lượng số tiền em có được trong năm vừa qua, các khoản chi tiêu theo mẫu dưới đây và nhận xét thói quen sử dụng tiền của bản thân.
Các khoản tiền em có được trong năm qua (nghìn đồng) |
Các khoản chi tiêu và tiết kiệm của em (nghìn đồng) |
Tỉ lệ % chi tiêu so với số tiền em có (%) |
1. Lì xì |
1. Mua đồ ăn vặt |
|
2. Người thân cho |
2. Mua đồ dùng học tập |
|
3. Tiền thưởng |
3. Giải trí |
|
4. Khoản khác |
4. Cho đi |
|
Tổng tiến Em có |
5. Khoản khác |
|
|
- Tông chi tiêu |
|
|
- Số tiền tiết kiệm được |
|
Bài 5 trang 34 SBT GDCD 7: Hãy liệt kê 5 việc làm thể hiện quản lý tiền hiệu quả và 5 việc làm thể hiện việc quản lí tiền không hiệu quả.
Việc làm thể hiện quản lý tiền hiệu quả |
Việc làm thể hiện quản lý tiền không hiệu quả |
1. |
1. |
2. |
2. |
3. |
3. |
4. |
4. |
5. |
5. |