Câu hỏi:
69 lượt xemCâu 10. Câu nói của Ong thợ: “Nhưng đã nghĩ là phải làm. [...] Chúng tôi không bao giờ để đến ngày mai một việc có thể làm ngay hôm nay được.” giúp em rút ra bài học gì? Hãy viết bài học đó trong khoảng 3 - 5 dòng.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Đoạn văn mẫu tham khảo
Câu nói của Ong thợ: “Nhưng đã nghĩ là phải làm. [...] Chúng tôi không bao giờ để đến ngày mai một việc có thể làm ngay hôm nay được.” giúp em rút ra bài học một bài học về sự chăm chỉ trong cuộc sống. Thật vậy, khi cô giáo giao bài tập ta hãy hoàn thành ngay. Khi bố mẹ bảo làm việc gì chúng ta cũng cố gắng làm sớm, không chần chừ. Điều này sẽ giúp chúng ta tạo dựng được đức tính chăm chỉ, siêng năng khiến mọi người đều yêu mến.
Câu 7: Văn bản được chia làm mấy phần? Kể tên nội dung chính của từng phần.
Câu 11: Nêu nội dung chính của văn bản: “Bài học đường đời đầu tiên”.
Câu 13: Dế Mèn đã ân hận về việc gì? Hãy tóm tắt sự việc đó trong khoảng 3 dòng.
Câu 17: Nhà văn Tô Hoài từng chia sẻ: “Nhân vật trong truyện đồng thoại được nhân cách hóa trên cơ sở đảm bảo không thoát li sinh hoạt có thật của loài vật”.
Dựa vào những điều em biết về loài dế, hãy chỉ ra những điểm “có thật” như thế trong văn bản, đồng thời, phát hiện những chi tiết đã được nhà văn “nhân cách hóa”.
Câu 18: Viết một đoạn văn tóm tắt lại văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”.
Câu 19: Nêu nội dung và nghệ thuật của văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”.
Câu 1: Văn bản “Ông lão đánh cá và con cá vàng” thuộc thể loại gì?
Câu 3: Câu chuyện được kể bằng lời của nhân vật nào? Kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 5: Bố cục văn bản “Ông lão đánh cá và con cá vàng”? Nội dung từng phần?
Câu 7: Lần thứ nhất, bà vợ đã yêu cầu ông lão điều gì? Lúc này, cảnh biển thế nào?
Câu 9: Hãy liệt kê ra vở những chi tiết thể hiện sự đòi hỏi, thái độ, hành động của vợ ông lão đánh cá; phản ứng của ông lão đánh cá và trạng thái của biển trong các phần 2,3,4,5,6 theo gợi ý sau:
Phần |
Vợ ông lão đánh cá |
Ông lão đánh cá |
Biển |
2 |
|
|
|
3 |
|
|
|
4 |
|
|
|
5 |
|
|
|
6 |
|
|
|
Câu 10: Em có nhận xét gì về tính cách của vợ ông lão đánh cá và ông lão đánh cá?
Câu 12: Bài học rút ra từ câu chuyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng” là gì?
Câu 14: Nêu nội dung, nghệ thuật văn bản “Ông lão đánh cá và con cá vàng”.
Câu 3: Câu chuyện được kể bằng lời của nhân vật nào? Kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 4: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Cô bé bán diêm” là?
Câu 6: Thời gian, địa điểm diễn ra câu chuyện cho biết điều gì về cảnh ngộ của em bé?
Câu 2: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ cần lưu ý những gì?
Câu 3: Lập dàn ý cho bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em.
Câu 4: Viết bài văn kể lại trải nghiệm đáng nhớ nhất của em trong mùa hè 2021.
Câu 2: Lập dàn ý chi tiết cho bài nói kể lại một chuyến đi đáng nhớ.
Câu 1. Nhân vật Cun Cút được nhà văn khắc hoạ thông qua yếu tố nào?
Câu 5. Theo em, qua nhân vật Cun Cút, nhà văn muốn phê phán kiểu người nào trong xã hội?