Câu hỏi:
115 lượt xemCâu 7: Hãy tìm những chỉ tiết hiện thực và mộng ảo mà nhà văn đã sáng tạo ra để khắc hoạ hoàn cảnh và mơ ước của cô bé bán diêm. Qua đó, em có nhận xét gì về nhân vật này?
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Lần quẹt diêm 1:
- Mộng tưởng: Lò sưởi bằng sắt có những hình nổi bằng đồng bóng nhoáng
- Hiện thực: Tuyết phủ kín mặt đất, gió bấc thổi vun vút
Lần quẹt diêm 2:
- Mộng tưởng: Xuất hiện tấm rèn bằng vài mầu, trong nhà có bàn ăn dọn sẵn, ga trải bàn trắng tinh, trên bàn toàn bát địa bằng sứ quý giá và có cả một con ngỗng quay.
- Hiện thực: Xung quanh những bức tường dày đặc và lạnh lẽo
Lần quẹt diêm 3:
- Mộng tưởng: Hiện ra một cây thông Noen lớn, trang trí lộng lẫy hơn cây mà em đã thấy năm ngoái qua cửa kính một nhà buôn giàu có.
- Hiện thực: Chỉ có đầy trời đầy sao
Lần quẹt diêm 4:
- Mộng tưởng: Bà em đang mỉm cười với em
- Hiện thực: Không hề có bà, vẫn chỉ có mình em trong gió rét
Lần quẹt diêm 5:
- Mộng tưởng: Bà nắm lấy tay em cả hai cùng bay lên cao mãi, chẳng còn đói rét, đau buồn nào đe dọa họ nữa
- Hiện thực: Em bé đã chết vì quá lạnh.
=> Nhận xét: Cô bé bán diêm tuy đáng thương và tội nghiệp, nhưng lại rất nhân hậu, lạc quan. Cô bé ấy luôn không ngừng hi vọng mơ ước tới một cuộc sống đẹp đẽ và hạnh phúc hơn.
Câu 7: Văn bản được chia làm mấy phần? Kể tên nội dung chính của từng phần.
Câu 8: Hãy liệt kê các chi tiết miêu tả hình dáng, cử chỉ, hành động của nhân vật Dế Mèn.
Câu 9: Hãy liệt kê các chi tiết miêu tả hình dáng, cử chỉ, hành động của nhân vật Dế Choắt?
Câu 11: Nêu nội dung chính của văn bản: “Bài học đường đời đầu tiên”.
Câu 12: Văn bản: “Bài học đường đời đầu tiên” đã để lại ý nghĩa như thế nào đối với người đọc?
Câu 17: Nhà văn Tô Hoài từng chia sẻ: “Nhân vật trong truyện đồng thoại được nhân cách hóa trên cơ sở đảm bảo không thoát li sinh hoạt có thật của loài vật”.
Dựa vào những điều em biết về loài dế, hãy chỉ ra những điểm “có thật” như thế trong văn bản, đồng thời, phát hiện những chi tiết đã được nhà văn “nhân cách hóa”.
Câu 18: Viết một đoạn văn tóm tắt lại văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”.
Câu 1: Văn bản “Ông lão đánh cá và con cá vàng” thuộc thể loại gì?
Câu 3: Câu chuyện được kể bằng lời của nhân vật nào? Kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 6: Các chi nào cho biết hoàn cảnh sống của ông lão và cách ông lão cư xử với cá vàng?
Câu 9: Hãy liệt kê ra vở những chi tiết thể hiện sự đòi hỏi, thái độ, hành động của vợ ông lão đánh cá; phản ứng của ông lão đánh cá và trạng thái của biển trong các phần 2,3,4,5,6 theo gợi ý sau:
Phần |
Vợ ông lão đánh cá |
Ông lão đánh cá |
Biển |
2 |
|
|
|
3 |
|
|
|
4 |
|
|
|
5 |
|
|
|
6 |
|
|
|
Câu 10: Em có nhận xét gì về tính cách của vợ ông lão đánh cá và ông lão đánh cá?
Câu 12: Bài học rút ra từ câu chuyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng” là gì?
Câu 14: Nêu nội dung, nghệ thuật văn bản “Ông lão đánh cá và con cá vàng”.
Câu 3: Câu chuyện được kể bằng lời của nhân vật nào? Kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 6: Thời gian, địa điểm diễn ra câu chuyện cho biết điều gì về cảnh ngộ của em bé?
Câu 2: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ cần lưu ý những gì?
Câu 3: Lập dàn ý cho bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em.
Câu 4: Viết bài văn kể lại trải nghiệm đáng nhớ nhất của em trong mùa hè 2021.
Câu 2: Lập dàn ý chi tiết cho bài nói kể lại một chuyến đi đáng nhớ.