Câu hỏi:
241 lượt xemLời giải
Hướng dẫn giải:
- Đề tài là lĩnh vực đời sống được nhà văn nhận thức, lựa chọn, khái quát, bình giá và thể hiện trong văn bản.
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Lẵng quả thông” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Con muốn làm một cái cây” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 7: Hình ảnh cây ổi xuất hiện từ đầu đến cuối câu chuyện thể hiện ý nghĩa gì?
Câu 8: Qua câu chuyện này, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì đến người đọc?
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Và tôi nhớ khói” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 2: Đọc đoạn trích sau:
[...] Nhưng rồi có thể vì mẹ cứ càm ràm khiến cây rác tai quả, ngày kia, những chùm quả bé xí xi như nút áo bỗng xuất hiện trên cây. Chẳng bao lâu sau, những chùm bé xíu ấy to dần, chuyển từ màu xanh sẫm sang xanh nhạt, căng bóng.
a. Xác định câu văn sử dụng cấu trúc câu nhiều thành phần vị ngữ.
b. Nêu tác dụng của việc sử dụng cấu trúc câu nhiều thành phần vị ngữ trong đoạn văn.
Câu 5: Đọc đoạn văn sau:
Cũng có khi khói vui hơn niềm vui của người. Làng có đứa bé mới chào đời, giữa
một ngày đông buốt giá. [... ] Trong bếp, ngọn lửa nhảy nhót reo vui phần phật, khói
bay lên qua mái nhà rất nhanh, rất cao.
a. Tìm các từ ngữ được dùng theo biện pháp nhân hoá trong đoạn văn trên.
b. Nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp nhân hóa trong đoạn văn đó.
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Cô bé bán diêm” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 5: Chỉ ra các yếu tố của truyện được thể hiện trong văn bản Cô bé bán diêm bằng cách hoàn thành bảng sau (làm vào vở):
Các yếu tố của truyện |
Cô bé bán diêm |
Đề tài |
|
Nhân vật |
|
Sự việc |
|
Chi tiết tiêu biểu |
|
Tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản |
|
Chủ đề |
|
Câu 2: Em học được điều gì từ cách kể về một trải nghiệm của bản thân?
Câu 3: Dựa vào phiếu học tập sau, ghi lại những câu trả lời của em về câu hỏi lớn được đặt ra ở đầu bài học (làm vào vở):
Câu hỏi lớn |
Câu trả lời của em |
Việc nuôi dưỡng một đời sống tâm hồn phong phú có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta? |
Một là … |
Hai là … |
|
Ba là … |
|
… |