Câu hỏi:
2700 lượt xemCâu 6: Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) kể lại một kỉ niệm của em với một người thân trong gia đỉnh. Đoạn văn có sử dụng it nhất một câu có nhiều vị ngữ và một câu có sử dụng biện pháp nhân hoá.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Đoạn văn mẫu tham khảo
Trong gia đình mình, có lẽ người gắn nhất chính là ông nội của tôi. Năm nay, ông đã ngoài bảy mươi tuổi. Nhưng ông vẫn còn rất khỏe mạnh và minh mẫn. Ông rất yêu thích công việc trồng cây nên khu vườn nhà tôi luôn xanh tốt quanh năm. Những cây ăn quả đã cho trái ngọt không biết bao nhiêu mùa. Cứ mỗi buổi chiều, ông lại ra vườn để chăm sóc cây cối. Lúc đó, tôi lại chạy theo ông, đòi được giúp ông tưới tắm cho cây cối trong vườn. Ông đã dạy tôi phải chăm chút chúng một cách nâng niu, cẩn thận. Mỗi loài cây trong vườn đã trở thành người bạn của tôi. Cây ổi cho tôi leo trèo cùng lũ bạn trong xóm. Cây cam cho trái thơm ngọt ngào. Những khóm hoa: đồng tiền, cẩm tú cầu, mười giờ... giúp tôi cảm thấy thư giãn sau một ngày học tập mệt mỏi. Có thể nói, nhờ có ông mà tôi đã trở thành “người làm vườn tài ba”. Không chỉ vậy, tôi còn được nghe ông kể rất nhiều câu chuyện hay về cuộc sống. Đó là những bài học bổ ích giúp tôi sống tốt hơn mỗi ngày. Tôi rất yêu ông nội của mình. Tôi mong ông sẽ thật khỏe mạnh để sống cùng gia đình tôi thật lâu.
- Câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa: Mỗi loài cây trong vườn đã trở thành người bạn của tôi.
- Câu văn có nhiều vị ngữ: Lúc đó, tôi lại chạy theo ông, đòi được giúp ông tưới tắm cho cây cối trong vườn.
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Lẵng quả thông” là gì?
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Lẵng quả thông” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 5: Hãy liệt kê những sự việc chính xảy ra với nhân vật Đa-ni Pơ-đơ-xơn trong đoạn trích.
Câu 10: Món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc tặng Đa-ni có ý nghĩa như thế nào đối với cô?
Câu 4: Văn bản “Con muốn làm một cái cây” được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Con muốn làm một cái cây” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 6: Theo em, Bum có phải là một cậu bé hạnh phúc hay không? Hãy giải thích ý kiến của em.
Câu 7: Hình ảnh cây ổi xuất hiện từ đầu đến cuối câu chuyện thể hiện ý nghĩa gì?
Câu 8: Qua câu chuyện này, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì đến người đọc?
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Và tôi nhớ khói” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Cô bé bán diêm” là gì?
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Cô bé bán diêm” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 5: Chỉ ra các yếu tố của truyện được thể hiện trong văn bản Cô bé bán diêm bằng cách hoàn thành bảng sau (làm vào vở):
Các yếu tố của truyện |
Cô bé bán diêm |
Đề tài |
|
Nhân vật |
|
Sự việc |
|
Chi tiết tiêu biểu |
|
Tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản |
|
Chủ đề |
|
Câu 6: Từ việc đọc các văn bản trên, em rút ra bài học kinh nghiệm gì khi đọc truyện ngắn?
Câu 1: Để kể lại một trải nghiệm của bản thân, chúng ta cần đáp ứng những yêu cầu nào?
Câu 2: Em học được điều gì từ cách kể về một trải nghiệm của bản thân?
Câu 3: Trình bày quy trình viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân.
Câu 1: Em đã đọc ba văn bản Lẵng quả thông, Con muốn làm một cái cây, Và tôi nhớ khói. Hãy điền thông tin vào mẫu phiếu học tập sau (làm vào vở):
Văn bản |
Nội dung chính |
Lẵng quả thông |
|
Con muốn làm một cái cây |
|
Và tôi nhớ khói |
|
Câu 2: Ghi vào sổ tay những điều em làm mỗi ngày để nuôi dưỡng tâm hồn với những cảm xúc tích cực.
Ngày tháng |
Điều em làm |
Cảm xúc của em |
2-3-2020 |
Cùng mẹ trồng một cây hoa trong vườn và tưới nước cho cây |
Vui vẻ, thấy yêu cây, yêu hoa |
Câu 3: Dựa vào phiếu học tập sau, ghi lại những câu trả lời của em về câu hỏi lớn được đặt ra ở đầu bài học (làm vào vở):
Câu hỏi lớn |
Câu trả lời của em |
Việc nuôi dưỡng một đời sống tâm hồn phong phú có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta? |
Một là … |
Hai là … |
|
Ba là … |
|
… |