Câu hỏi:
116 lượt xemLời giải
Hướng dẫn giải:
- Cốt truyện là một hệ thống cụ thể những sự kiện, biến cố, hành động trong tác phẩm tự sự và tác phẩm kịch thể hiện mối quan hệ qua lại giữa các tính cách trong một hoàn cảnh xã hội nhất định nhằm thể hiện chủ đề tư tưởng của tác phẩm.
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Lẵng quả thông” là gì?
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Lẵng quả thông” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 5: Hãy liệt kê những sự việc chính xảy ra với nhân vật Đa-ni Pơ-đơ-xơn trong đoạn trích.
Câu 10: Món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc tặng Đa-ni có ý nghĩa như thế nào đối với cô?
Câu 4: Văn bản “Con muốn làm một cái cây” được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Con muốn làm một cái cây” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 7: Hình ảnh cây ổi xuất hiện từ đầu đến cuối câu chuyện thể hiện ý nghĩa gì?
Câu 8: Qua câu chuyện này, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì đến người đọc?
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Và tôi nhớ khói” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Cô bé bán diêm” là gì?
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Cô bé bán diêm” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 5: Chỉ ra các yếu tố của truyện được thể hiện trong văn bản Cô bé bán diêm bằng cách hoàn thành bảng sau (làm vào vở):
Các yếu tố của truyện |
Cô bé bán diêm |
Đề tài |
|
Nhân vật |
|
Sự việc |
|
Chi tiết tiêu biểu |
|
Tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản |
|
Chủ đề |
|
Câu 6: Từ việc đọc các văn bản trên, em rút ra bài học kinh nghiệm gì khi đọc truyện ngắn?
Câu 1: Để kể lại một trải nghiệm của bản thân, chúng ta cần đáp ứng những yêu cầu nào?
Câu 2: Em học được điều gì từ cách kể về một trải nghiệm của bản thân?
Câu 3: Trình bày quy trình viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân.
Câu 1: Em đã đọc ba văn bản Lẵng quả thông, Con muốn làm một cái cây, Và tôi nhớ khói. Hãy điền thông tin vào mẫu phiếu học tập sau (làm vào vở):
Văn bản |
Nội dung chính |
Lẵng quả thông |
|
Con muốn làm một cái cây |
|
Và tôi nhớ khói |
|
Câu 2: Ghi vào sổ tay những điều em làm mỗi ngày để nuôi dưỡng tâm hồn với những cảm xúc tích cực.
Ngày tháng |
Điều em làm |
Cảm xúc của em |
2-3-2020 |
Cùng mẹ trồng một cây hoa trong vườn và tưới nước cho cây |
Vui vẻ, thấy yêu cây, yêu hoa |
Câu 3: Dựa vào phiếu học tập sau, ghi lại những câu trả lời của em về câu hỏi lớn được đặt ra ở đầu bài học (làm vào vở):
Câu hỏi lớn |
Câu trả lời của em |
Việc nuôi dưỡng một đời sống tâm hồn phong phú có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta? |
Một là … |
Hai là … |
|
Ba là … |
|
… |