Câu hỏi:
61 lượt xemCâu 3 trang 14 sách bài tập GDCD 8: Em hãy chọn 1 quốc gia trên thế giới và nêu những biểu hiện sự đa dạng dân tộc của quốc gia đó theo gợi ý sau:
Lĩnh vực |
Biểu hiện sự đa dạng |
1. Phương thức sinh hoạt |
|
2. Phong tục, tập quán, lễ hội,... |
|
3. Trang phục |
|
4. Nghệ thuật |
|
5. Ẩm thực |
|
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Lĩnh vực |
Biểu hiện sự đa dạng |
1. Phương thức sinh hoạt |
Người Nhật nổi tiếng với tính kỉ luật, chăm chỉ lao động, trung thành và thượng võ, đúng giờ. Võ sĩ Sa-mu-rai chính là biểu tượng của những đức tính này. |
2. Phong tục, tập quán, lễ hội,... |
Lễ hội hoa anh đào,… |
3. Trang phục |
Ki-mô-nô |
4. Nghệ thuật |
Gấp giấy origami; trà đạo; cắm hoa,… |
5. Ẩm thực |
Sushi; Tempura; mì udon,… |
Câu 7 trang 16 sách bài tập GDCD 8: Em hãy nêu ví dụ về 3 hoạt động tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hoá trên thế giới và phân tích ý nghĩa của những hoạt động đó.
Hoạt động tôn trọng sự đa dạng |
Ví dụ |
Phân tích ý nghĩa |
1. |
||
2. |
||
3. |
Câu 8 trang 17 sách bài tập GDCD 8: Hành vi nào dưới đây thể hiện tôn trọng hoặc không tôn trọng sự đa dạng giữa các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới?
Hành vi |
Ý kiến |
Giải thích |
|
Đồng ý |
Không đồng ý |
||
A. Bình phẩm, thể hiện thái độ không chấp nhận sự khác biệt của người khác. |
|||
B. Lo sợ tiếp thu nền văn hoá của các dân tộc trên thế giới sẽ làm mất bản sắc văn hoá của dân tộc mình. |
|||
C. Thừa nhận những giá trị riêng có của các dân tộc, dù đó là dân tộc lớn hay nhỏ, giàu hay nghèo. |
|||
D. Yêu cầu các dân tộc khác tôn trọng chủ quyền, lợi ích chính đáng của dân tộc mình. |
|||
E. Giới thiệu những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình với các dân tộc khác. |
b) trang 18 sách bài tập GDCD 8: Nếu là Hường, em sẽ nói gì với các bạn?
a) trang 18 sách bài tập GDCD 8: Theo em, việc làm của chị Hạnh có đúng không?
a) trang 19 sách bài tập GDCD 8: Em có đồng tình với bạn Tùng không? Vì sao?