Câu hỏi:
59 lượt xemCâu 6 trang 16 sách bài tập GDCD 8: Theo UNESCO, một phần không nhỏ các mâu thuẫn, xung đột xảy ra trên thế giới có liên quan tới sự khác biệt về văn hoá. Thu hẹp khoảng cách khác biệt trong văn hoá là việc làm cấp thiết để hướng tới một thế giới an toàn, hoà bình và phát triển. Chính vì vậy, việc chấp nhận sự đa dạng về văn hoá sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự đối thoại giữa các quốc gia trên thế giới, tạo nền tảng để củng cố sự tôn trọng hiểu biết và cùng phát triển với nhau.
Câu hỏi: Em hiểu ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trong nhận định trên như thế nào? Hãy viết một đoạn văn ngắn thể hiện quan điểm của em về vấn đề này.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
- Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới có ý nghĩa quan trọng, như:
+ Làm cho văn hoá nhân loại thêm phong phú, đặc sắc;
+ Tạo nền tảng để các dân tộc trên thế giới giao lưu, học hỏi, hợp tác với nhau;
+ Giúp cho các nước có cơ hội vươn lên phát triển, góp phần thực hiện bình đẳng giữa các dân tộc và bảo vệ nền hoà bình trên thế giới.
Câu 3 trang 14 sách bài tập GDCD 8: Em hãy chọn 1 quốc gia trên thế giới và nêu những biểu hiện sự đa dạng dân tộc của quốc gia đó theo gợi ý sau:
Lĩnh vực |
Biểu hiện sự đa dạng |
1. Phương thức sinh hoạt |
|
2. Phong tục, tập quán, lễ hội,... |
|
3. Trang phục |
|
4. Nghệ thuật |
|
5. Ẩm thực |
|
Câu 7 trang 16 sách bài tập GDCD 8: Em hãy nêu ví dụ về 3 hoạt động tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hoá trên thế giới và phân tích ý nghĩa của những hoạt động đó.
Hoạt động tôn trọng sự đa dạng |
Ví dụ |
Phân tích ý nghĩa |
1. |
||
2. |
||
3. |
Câu 8 trang 17 sách bài tập GDCD 8: Hành vi nào dưới đây thể hiện tôn trọng hoặc không tôn trọng sự đa dạng giữa các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới?
Hành vi |
Ý kiến |
Giải thích |
|
Đồng ý |
Không đồng ý |
||
A. Bình phẩm, thể hiện thái độ không chấp nhận sự khác biệt của người khác. |
|||
B. Lo sợ tiếp thu nền văn hoá của các dân tộc trên thế giới sẽ làm mất bản sắc văn hoá của dân tộc mình. |
|||
C. Thừa nhận những giá trị riêng có của các dân tộc, dù đó là dân tộc lớn hay nhỏ, giàu hay nghèo. |
|||
D. Yêu cầu các dân tộc khác tôn trọng chủ quyền, lợi ích chính đáng của dân tộc mình. |
|||
E. Giới thiệu những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình với các dân tộc khác. |
b) trang 18 sách bài tập GDCD 8: Nếu là Hường, em sẽ nói gì với các bạn?
a) trang 18 sách bài tập GDCD 8: Theo em, việc làm của chị Hạnh có đúng không?
a) trang 19 sách bài tập GDCD 8: Em có đồng tình với bạn Tùng không? Vì sao?