Câu hỏi:
33 lượt xemBài tập 10 trang 23 SBT GDCD 8: Em hãy kể về một trường hợp mà em đã không lên tiếng bảo vệ lẽ phải. Giải thích tại sao em lại làm như vậy. Cho biết nếu tình huống đó lặp lại, em sẽ làm như thế nào
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Một trường hợp mà em đã không lên tiếng bảo vệ lẽ phải:
Em là lớp trưởng được giao nhiệm vụ kiểm tra sĩ số đầu giờ và báo cáo với cô giáo khi các bạn mắc lỗi, nhưng A là bạn thân của em và đi học muộn 5 phút, em đã bao che cho bạn và không báo cáo với cô giáo. Em thấy mình chưa biết bảo vệ và tuân theo lẽ phải. Nếu lặp lại em sẽ báo cáo trung thực với cô giáo chủ nhiệm để giúp cả lớp tiến bộ hơn.
Bài tập 2 trang 20 SBT GDCD 8: Theo em, tại sao chúng ta cần phải bảo vệ lẽ phải?
Bài tập 6 trang 21 SBT GDCD 8: Em đồng ý hay không đồng ý với các suy nghĩ, việc làm dưới đây? Hãy đánh dấu X vào ô tương ứng và giải thích tại sao
STT |
Suy nghĩ, việc làm |
Đồng ý |
Không đồng ý |
Giải thích |
1 |
Bạn A là lớp trưởng, bạn ấy thường bỏ qua các vi phạm, khuyết điểm của những bạn chơi thân với mình. |
|
|
|
2 |
Trong đợt bầu chọn học sinh tiêu biểu, bạn H nghĩ rằng, chỉ nên bầu cho những bạn đủ tiêu chuẩn. |
|
|
|
3 |
Bạn N biết việc làm của bạn M đối với bạn L là không đúng, nhưng bạn N vẫn coi như không biết gì vì bạn ấy và M là họ hàng với nhau. |
|
|
|
4 |
Gia đình bạn T luôn chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật ở địa phương nơi sinh sống. |
|
|
|
5 |
Bạn K động viên bạn Q nên nói ra sự thật mà bạn ấy đã được chứng kiến. |
|
|
|
6 |
Bạn B không muốn đưa ra chính kiến của mình trong những cuộc thảo luận của lớp. |
|
|
|
7 |
Trong một lần tranh luận, mặc dù biết ý kiến của bạn A là đúng, nhưng để tránh mâu thuẫn với bạn M, bạn V đã chọn cách im lặng. |
|
|
|
8 |
Để bảo vệ lợi ích của người thân, trước Toà án, ông H đã không nói ra hết sự thật mà ông biết. |
|
|
|
Bài tập 7 trang 21 SBT GDCD 8: Em hãy trình bày suy nghĩ, ý kiến của em về các quan điểm dưới đây
STT |
Quan điểm |
Suy nghĩ, ý kiến của em |
1 |
Chỉ những người làm việc trong Toà án, Viện kiểm sát mới cần phải bảo vệ lẽ phải. |
|
2 |
Học sinh còn nhỏ thì chưa thể bảo vệ lẽ phải. |
|
3 |
Người bảo vệ lẽ phải sẽ là người chịu thiệt thòi. |
|
4 |
Việc bảo vệ lẽ phải cần được thể hiện ở cả lời nói và hành động. |
|
5 |
Học sinh cần phải biết bảo vệ lẽ phải. |
|