Câu hỏi:
24 lượt xemBài tập 9 trang 23 SBT GDCD 8: Em hãy kể về một trường hợp mà em đã lên tiếng bảo vệ lẽ phải hoặc chứng kiến ai đó bảo vệ lẽ phải. Cho biết khi đó, em có suy nghĩ gì, kết quả của câu chuyện đó ra sao.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Trong giờ kiểm tra môn Lịch sử, em thấy bạn T đang mở sách chép bài, khi đó em đã nhắc nhở bạn nên trung thực khi kiểm tra nhưng bạn vẫn tiếp tục quay cop, em thấy điều đó không công bằng nên báo cáo với cô giáo. Cô giáo đã phân tích cho bạn ấy tác hại của việc làm sai trái đó, khuyên bạn lần sau không nên làm như vậy. Bạn T đã lắng nghe và không tái phạm trong khi kiểm tra từ đó kết quả học tập ngày một tiến bộ hơn.
Bài tập 2 trang 20 SBT GDCD 8: Theo em, tại sao chúng ta cần phải bảo vệ lẽ phải?
Bài tập 6 trang 21 SBT GDCD 8: Em đồng ý hay không đồng ý với các suy nghĩ, việc làm dưới đây? Hãy đánh dấu X vào ô tương ứng và giải thích tại sao
STT |
Suy nghĩ, việc làm |
Đồng ý |
Không đồng ý |
Giải thích |
1 |
Bạn A là lớp trưởng, bạn ấy thường bỏ qua các vi phạm, khuyết điểm của những bạn chơi thân với mình. |
|
|
|
2 |
Trong đợt bầu chọn học sinh tiêu biểu, bạn H nghĩ rằng, chỉ nên bầu cho những bạn đủ tiêu chuẩn. |
|
|
|
3 |
Bạn N biết việc làm của bạn M đối với bạn L là không đúng, nhưng bạn N vẫn coi như không biết gì vì bạn ấy và M là họ hàng với nhau. |
|
|
|
4 |
Gia đình bạn T luôn chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật ở địa phương nơi sinh sống. |
|
|
|
5 |
Bạn K động viên bạn Q nên nói ra sự thật mà bạn ấy đã được chứng kiến. |
|
|
|
6 |
Bạn B không muốn đưa ra chính kiến của mình trong những cuộc thảo luận của lớp. |
|
|
|
7 |
Trong một lần tranh luận, mặc dù biết ý kiến của bạn A là đúng, nhưng để tránh mâu thuẫn với bạn M, bạn V đã chọn cách im lặng. |
|
|
|
8 |
Để bảo vệ lợi ích của người thân, trước Toà án, ông H đã không nói ra hết sự thật mà ông biết. |
|
|
|
Bài tập 7 trang 21 SBT GDCD 8: Em hãy trình bày suy nghĩ, ý kiến của em về các quan điểm dưới đây
STT |
Quan điểm |
Suy nghĩ, ý kiến của em |
1 |
Chỉ những người làm việc trong Toà án, Viện kiểm sát mới cần phải bảo vệ lẽ phải. |
|
2 |
Học sinh còn nhỏ thì chưa thể bảo vệ lẽ phải. |
|
3 |
Người bảo vệ lẽ phải sẽ là người chịu thiệt thòi. |
|
4 |
Việc bảo vệ lẽ phải cần được thể hiện ở cả lời nói và hành động. |
|
5 |
Học sinh cần phải biết bảo vệ lẽ phải. |
|