Câu hỏi:

211 lượt xem
Tự luận

Câu 3: Em hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ về một hiện tượng

trong đời sống mà em đang quan tâm.

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

 

Bài văn mẫu tham khảo

Văn hóa thần tượng hiện nay vô cùng phát triển ở nước ta cũng như trên toàn thế giới, đặc biệt là với lứa tuổi thanh thiếu niên. Như vậy, thì việc thần tượng một ai đó là nên hay không nên?

Việc chúng ta thần tượng một người nào đó là việc nên làm, bởi nó đem đến rất nhiều lợi ích cho bản thân mình. Bởi thường những người được chọn để thần tượng sẽ là người đạt được thành tích nào đó nổi bật trong cuộc sống. Như một diễn viên nổi tiếng, một học sinh giỏi xuất sắc, một cô công an tài giỏi… Sự thành công của họ khiến chúng ta ngưỡng mộ và kính mến, nên dần thần tượng họ. Việc này khiến chúng ta trở nên khao khát được lại gần và trở nên tài giỏi như thần tượng của mình. Từ đó, thôi thúc chúng ta học tập và rèn luyện chăm chỉ hơn, đạt được các thành tích tốt hơn để có thể xứng đáng với thần tượng của mình.

Ngoài ra, việc có một thần tượng xuất chúng, còn khiến các bạn trẻ có động lực học tập, làm việc hơn trong cuộc sống. Họ sẵn sàng học hành chăm chỉ hơn, làm việc hiệu suất hơn trước để có thể nhận được những phần quà, phần thưởng là các món đồ lưu niệm liên quan đến thần tượng, hay được đến các buổi giao lưu, gặp gỡ thần tượng. Hiệu ứng ấy vô tình khiến cho hiệu suất và hiệu quả của việc học tập, làm việc tăng lên đáng kể. Điều này rất dễ gặp ở xung quanh chúng ta. Như các em học sinh vì muốn được bố mẹ mua cho album của thần tượng, mà quyết tâm học tập ngày đêm để đạt được điểm cao trong kì thi theo mục tiêu bố mẹ đề ra. Đây thực sự là một kết quả tích cực.

Cùng với đó, việc có một thần tượng cho bản thân mình. Để hâm mộ, yêu thương và theo dõi bước chân của họ mỗi ngày cũng giúp chúng ta có thêm niềm vui trong cuộc sống. Nó giống như một hoạt động giải trí, đem đến những giờ phút vui vẻ rất riêng biệt. Đồng thời, nó còn giúp chúng ta có thêm nhiều bạn bè hơn nữa - đó là những người cùng chung thần tượng với chúng ta. Việc cùng yêu thích một người nổi tiếng, sẽ giúp gắn kết mọi người lại với nhau, trở nên thân thiết hơn.

Bên cạnh các lợi ích như vậy, việc có một thần tượng cũng đem đến một số tác hại đáng kể đến. Đầu tiên, là việc tiêu tốn thời gian và tiền bạc. Việc có một thần tượng để yêu quý và theo dõi, sẽ khiến chúng ta mất khá nhiều thời gian trong ngày để nắm bắt các hoạt động và sự kiện mà họ tham gia. Đặc biệt là các mùa giải mà họ thi đấu, cần cạnh tranh với các đối thủ khác. Khi đó các cuộc cạnh tranh về lượt xem, lượt bình chọn diễn ra quyết liệt khiến các người hâm mộ tốn nhiều công sức, thời gian. Đồng thời, việc mua các món đồ lưu niệm, món đồ do thần tượng tham gia đại ngôn cùng các vé xem sự kiện, buổi biểu diễn của thần tượng cũng tốn không ít tiền bạc. Khiến rất nhiều bạn trẻ lâm vào hoàn cảnh khó khăn, dẫn đến trộm cắp tiền của bố mẹ, hay lấy tiền học, tiền sinh hoạt để sử dụng.

Cùng với đó, có một bộ phận các bạn trẻ đã có sự thần tượng quá mức, đến không thể kiểm soát được bản thân. Trở thành fan cuồng có các hành động tiêu cực khiến người xung quanh khó chịu. Như sưu tầm mọi đồ vật liên quan đến thần tượng mặc kệ giá cả. Bảo vệ thần tượng bất chấp lí do, hậu quả, dù họ đã làm sai chuyện gì. Xem thường, chửi mắng, hạ thấp thần tượng của người khác để nâng cao thần tượng của mình lên. Các hành động ấy đều khiến cho bản thân chúng ta bị mọi người chán ghét.

Như vậy, việc có một thần tượng cho bản thân vừa có ưu vừa có nhược điểm. Vì vậy, chúng ta vẫn nên có một thần tượng nhưng cần phải biết kiểm soát bản thân để các ưu điểm được phát huy hết mức có thể và giảm tải tối đa những nhược điểm của nó.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 2:
Tự luận

Câu 2: Văn bản nghị luận viết ra nhằm mục đích gì?


5 tháng trước 71 lượt xem
Câu 3:
Tự luận

Câu 3: Văn bản nghị luận được chia làm mấy loại? Kể tên.


5 tháng trước 78 lượt xem
Câu 11:
Tự luận

Câu 1: Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè có ý nghĩa gì đối với chúng ta?


5 tháng trước 96 lượt xem
Câu 14:
Tự luận

Câu 4: Văn bản “Học thầy, học bạn” được kể theo ngôi thứ mấy?


5 tháng trước 66 lượt xem
Câu 15:
Tự luận

Câu 5: Nêu bố cục của văn bản “Học thầy, học bạn” và ý nghĩa của từng đoạn.


5 tháng trước 70 lượt xem
Câu 16:
Tự luận

Câu 6: Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn.


5 tháng trước 86 lượt xem
Câu 17:
Tự luận

Câu 7: Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn, tác giả đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào?


5 tháng trước 82 lượt xem
Câu 18:
Tự luận

Câu 8: Các từ “mặt khác”, “hơn nữa” trong văn bản có tác dụng gì?


5 tháng trước 68 lượt xem
Câu 19:
Tự luận

Câu 9: Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu gì về mối quan hệ giữa học thầy và học bạn?


5 tháng trước 56 lượt xem
Câu 20:
Tự luận

Câu 10: Tóm tắt văn bản nghị luận là trình bày ngắn gọn nội dung của văn bản bằng ngôn từ của mình dựa trên việc nhận ra ý kiến của người viết, các lí lẽ, bằng chứng làm rõ cho ý kiến. Hãy hoàn thành sơ đồ sau (làm vào vở) và viết đoạn văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn (khoảng 150 đến 200 chữ):

 


5 tháng trước 175 lượt xem
Câu 21:
Tự luận

Câu 11: Theo em, làm thế nào để việc “học thầy, học bạn” được hiệu quả?


5 tháng trước 76 lượt xem
Câu 22:
Tự luận

Câu 1: Em đã đọc truyện Thánh Gióng trong bài Lắng nghe lịch sử nước mình, hãy chia sẻ với các bạn ấn tượng của em về nhân vật Thánh Gióng.


5 tháng trước 70 lượt xem
Câu 25:
Tự luận

Câu 4: Điều gì đã làm nên sự phi thường của nhân vật Thánh Gióng?


5 tháng trước 77 lượt xem
Câu 26:
Tự luận

Câu 5: Tác giả đã nêu ý kiến gì về nhân vật Thánh Gióng?


5 tháng trước 95 lượt xem
Câu 28:
Tự luận

Câu 7: Trong đoạn văn sau. câu nào thê hiển lí lẽ, câu nào thể hiện bằng chứng?

Quá trình ra đời, trưởng thành và chiến thắng giặc ngoại xâm của Gióng đều gắn với những người dân bình dị. Dù có siêu nhiên kì ảo đến đâu, Gióng vẫn phải “nằm trong bụng mẹ” (dù là mấy tháng), vẫn phải “uống nước, ăn cơm với cà” (dù là mấy nong), vẫn phải mặc quần áo bằng vải của dân làng Phù Đỏng (dù là cỡ rộng đến đâu). Và ngay cả ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt của Gióng cũng là do vua Hùng tập hợp những người thợ rèn tài giỏi ở trong nước đúc nên.


5 tháng trước 90 lượt xem
Câu 29:
Tự luận

Câu 8: Hãy tóm tắt nội dung văn bản bằng một đoạn văn (khoảng 150 chữ).


5 tháng trước 71 lượt xem
Câu 30:
Tự luận

Câu 9: Có ý kiến cho rằng: Những góc nhìn, cách hiểu khác nhau của tác giả về nhân vật Thánh Gióng giúp chúng ta hiểu văn bản sâu hơn. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?


5 tháng trước 139 lượt xem
Câu 34:
Tự luận

Câu 4: Lời khuyên của người hầu trong câu chuyện đã mang đến ích lợi gì?


5 tháng trước 75 lượt xem
Câu 35:
Tự luận

Câu 5: Trong câu chuyện trên, nhà vua và người hầu đã có những cách nhìn khác nhau về việc sử dụng miếng da súc vật để giúp vua đỡ đau chân khi đi trên những con đường gập ghềnh. Theo em, nguyên nhân của những cách nhìn khác nhau ấy là gì?


5 tháng trước 73 lượt xem
Câu 36:
Tự luận

Câu 6: Thông điệp của cầu chuyện trên là gì?


5 tháng trước 88 lượt xem
Câu 37:
Tự luận

Câu 7: Có phải lúc nào chúng ta cũng nên thay đổi cách nhìn của mình không? Vì sao?


5 tháng trước 74 lượt xem
Câu 38:
Tự luận

Câu 1: Trong các từ sau, đâu là từ mượn tiếng Hán, đâu là từ mượn các ngôn ngữ khác?

Nhân loại, thế giới, video, nhận thức, cộng đồng, xích lô, cô đơn, nghịch lí, mê cung, a-xít, ba-zơ.


5 tháng trước 132 lượt xem
Câu 39:
Tự luận

Câu 2: Theo em, vì sao chúng ta mượn những từ như email, video, Internet?


5 tháng trước 56 lượt xem
Câu 40:
Tự luận

Câu 3: Em hãy đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Một cán bộ hưu trí ở phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội bực bội kể lại: “Do có công việc tại Thành phố Hồ Chí Minh một tuần nên tôi đã gọi điện tới một khách sạn trong đó để đặt phòng. Trong khi tôi đang hỏi về giá cả, dịch vụ thì cô lễ tân nghe điện thoại tuôn ra một tràng: “Anh book (đặt phòng ạ? Anh chọn single hay double room (phòng đơn hay phòng đôi). Anh sure (chắc chắn) rồi chứ? Anh có thể fix (cố định) lịch chính xác ngày đến được không? Trong trường hợp máy bay delay (hoãn chuyến) hoặc thay đổi kế hoạch anh phải confirm (xác nhận) lại cho em.” Tôi nghe mà không thể hiểu cô ta đang nói gì.”

(Bảo Linh, Sành điệu hay tự đánh mất mình?, Báo An ninh thủ đô, số ra ngày 28-4-2012)

Trong câu chuyện trên, vì sao người cán bộ hưu trí không hiểu được những điều nhân viên lễ tân nói? Từ đó, em rút ra bài học gì về việc sử dụng từ mượn trong giao tiếp?


5 tháng trước 70 lượt xem
Câu 41:
Tự luận

Câu 4: Giải thích nghĩa của từ in đậm trong các câu sau:

a. Thấy con mình có tài năng thiên bẩm về hội họa, người cha đã cho cậu theo học thầy Ve-rốc-chi-ô, một hoạ sĩ nổi tiếng.

b. Hai câu tục ngữ trên mới đọc qua có vẻ mâu thuẫn, phủ định lẫn nhau, nhưng suy nghĩ kĩ thì thấy chúng bổ sung cho nhau, làm cho nhận thức về việc học thêm toàn diện.

c. Lực lượng chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc bình thường tiềm ẩn trong nhân dân, tương tự như chú bé làng Gióng nằm im không nói, không cười.

d. Quá trình phát triển của nhân vật Thánh Gióng dồi dào ý nghĩa nhân sinh và nên thơ, nên hoạ biết bao!


5 tháng trước 108 lượt xem
Câu 42:
Tự luận

Câu 5: Tìm những từ ghép có các yếu tố Hán Việt trong bảng sau (cột hai) và giải thích nghĩa của những từ đó.

STT

 

Yếu tố Hán Việt

 

Từ ghép Hán Việt

1

Bình (bằng phẳng, đều nhau)

Bình đẳng, …

2

Đối (đáp lại, ứng với)

Đối thoại, …

3

Tư (riêng, việc riêng, của riêng)

Tư chất, …

4

Quan (xem)

Quan điểm, …

5

Tuyệt (cắt đứt, hết, dứt)

Tuyệt chủng, …


5 tháng trước 66 lượt xem
Câu 43:
Tự luận

Câu 6: Đặt ba câu có sử dụng một số từ Hán Việt tìm được ở bài tập trên.


5 tháng trước 68 lượt xem
Câu 44:
Tự luận

Câu 7: Phân biệt nghĩa của những yếu tố Hán Việt đồng âm sau đây:

a. thiên trong thiên vị, thiên trong thiên văn, thiên trong thiên niên kỉ.

b. hoạ trong tai hoạ với hoạ trong hội hoạ, hoạ trong xướng hoạ.

c. đạo trong lãnh đạo, đạo trong đạo tặc, đạo trong địa đạo.


5 tháng trước 209 lượt xem
Câu 45:
Tự luận

Câu 8: Việc nhìn nhận một vấn đề từ nhiều góc độ sẽ mang đến cho chúng ta những ích lợi gì? Em hãy viết đoạn văn khoảng 150 chữ trình bày ý kiến của mình về vấn đề trên, trong đoạn văn có sử dụng ít nhất hai từ Hán Việt.


5 tháng trước 90 lượt xem
Câu 46:
Tự luận

Câu 1: Văn bản “Phải Chăng Chỉ Có Ngọt Ngào Mới Làm Nên Hạnh Phúc” thuộc thể loại gì?


5 tháng trước 105 lượt xem
Câu 48:
Tự luận

Câu 3: Văn bản “Phải Chăng Chỉ Có Ngọt Ngào Mới Làm Nên Hạnh Phúc” được kể theo ngôi thứ mấy?


5 tháng trước 75 lượt xem
Câu 52:
Tự luận

Câu 2: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống đem lại những ưu và hạn chế gì?


5 tháng trước 98 lượt xem
Câu 54:
Tự luận

Câu 1: Theo em, trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống nhằm mục đích gì?


5 tháng trước 57 lượt xem
Câu 57:
Tự luận

Câu 1: Trình bày các đặc điểm cơ bản của văn bản nghị luận.


5 tháng trước 86 lượt xem