Câu hỏi:

60 lượt xem
Tự luận

Câu hỏi 1 trang 76 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1Nói về một hoạt động trải nghiệm thú vị của em ở trường dựa vào gợi ý:

a. Giới thiệu hoạt động trải nghiệm thú vị 

b. Nói về hoạt động trải nghiệm

- Tập trung vào những điều thú vị thể hiện qua:

+ Việc làm

+ Lời nói

- Chú ý đến cảm xúc của em và những người xung quanh

+ Khi tham gia hoạt động

+ Về sản phẩm hoặc kết quả của hoạt động

c. Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em khi tham gia hoạt động trải nghiệm

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

Phương pháp giải:

Em tự liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập.  

Trả lời:

a. Giới thiệu hoạt động trải nghiệm thú vị:

Tên hoạt động: Chuyến đi thăm quan bảo tàng dân tộc học

Thời gian: Thứ 6

Địa điểm: Bảo tàng dân tộc học

Người tham gia: Tất cả các học sinh trường có thể tham gia

b. Nói về hoạt động trải nghiệm:

Hoạt động trải nghiệm thú vị này giúp em khám phá những được nhiều nét văn hóa của các dân tộc trên đất nước Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á. Tham gia hoạt động này giúp em hiểu thêm về nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam. Điều đặc biệt là em được nghe thuyết minh, nhìn các trang phục, nhà ở,..của nhiều dân tộc em chưa được gặp ngoài đời bao giờ mà chỉ nhìn thấy qua phim ảnh.

c. Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em khi tham gia hoạt động trải nghiệm:

Khi tham gia hoạt động trải nghiệm thú vị này, em thấy cảm xúc của mình trở nên vui vẻ, hạnh phúc, đặc biệt là khi em được khám phá, biết đến nhiều dân tộc, nhiều nền văn hóa của các dân tộc khác. Từ đó em thấy yêu Việt Nam hơn

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 2:
Tự luận

Câu hỏi 1 trang 79 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1Đọc bài và thực hiện yêu cầu:

Bức tường có nhiều phép lạ

Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập làm văn: “Em hãy tả lại quang cảnh một trận mưa rào.”. Quy thở dài: “Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.”.

Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi vào bàn là bố viết được ngay. Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng bức tường trước mặt. Nhìn một lúc, lúc nữa…rồi bố cầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn cơm. Bức tường này có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy cách làm bài.

Bố vào. Đúng lúc quá!

Quy chạy lại:

- Bố ạ, con nhìn mãi mà bức tường như bố nhìn mà chẳng thấy trận mưa rào đâu cả.

Bố hiểu ngay, tủm tỉm:

- Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra nghịch mưa, ướt hết.

Quy nhoẻn cười:

- Vâng

- Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi…

Quy chớp mắt:

- Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ?

- Có chứ!

- Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa…

Bố lại tủm tỉm:

- Thế mà con bảo chẳng thấy gì

Quy ngơ ngác:

- Thật đấy ạ

- Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn tường, nhưng con hãy nghĩ đến những trận mưa mà con biết!

Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh giữa sân, những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt mưa đan nhau rơi xuống rào rào…

Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ… 

Trả lời câu hỏi

Chọn ý trả lời đúng cho các câu hỏi dưới đây

a. Vì sao Quy nhìn bức tường trước mặt khi làm bài? 

Vì bức tường có màu vôi xanh mát.

Vì bức tường trông như tấm màn ảnh rộng.

Vì trên bức tường có những cơn mưa.

Vì Quy thấy bố nhìn vào bức tường khi viết văn.

b. Từ ngữ nào sau đây phù hợp để nhận xét về bạn Quy?

Chăm chỉ

Nhút nhát

Láu lỉnh

Nhanh nhẹn

c. Nhờ đâu Quy viết được bài tập làm văn?

Nhờ những hình ảnh từ bức tường có nhiều phép lạ

Nhờ những hình ảnh từ tấm màn ảnh rộng

Nhờ những bức ảnh bố chụp cho Quy ngày bé

Nhờ những hình ảnh quen thuộc bố gợi ra

d. Bố hướng dẫn Quy viết bài văn tả cơn mưa như thế nào?

* 1. Nhìn vào bức tường

2. Ngồi vào bàn

3. Viết bài văn

4. Nghĩ đến những trận mưa

* 1. Nghĩ đến những trận mưa

2. Nhìn vào bức tường

3. Ngồi vào bàn

4. Viết bài văn

* 1. Nhìn vào bức tường

2. Nghĩ đến những trận mưa

3. Ngồi vào bàn

4. Viết bài văn

* 1. Ngồi vào bàn

2. Nhìn vào bức tường

3. Nghĩ đến những trận mưa

4. Viết bài văn

e. Trong câu 'Hôm ấy, trời đang nắng thù mưa.' có những danh từ chỉ hiện tượng nào?

nắng, mưa

hôm ấy, trời nắng

trời, nắng, mưa

hôm ấy, nắng, mưa

f. Từ nào dưới đây có thể thay thế cho các từ in đậm trong câu 'Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy cách làm bài.'?

động viên

hướng dẫn

thực hiện

giúp đỡ

Thực hiện các câu hỏi, bài tập dưới đây:

g. Vì sao bố kể cho Quy nghe về những trận mưa bố từng gặp?

h. Theo em, vì sao Quy nghĩ bức tường vôi xanh có nhiều phép lạ?

i. Em biết thêm điều gì sau khi đọc bài?

j. Đặt câu giới thiệu hoặc nhận xét về một nhân vật trong bài đọc. 

 


5 tháng trước 133 lượt xem