Câu hỏi:
83 lượt xemCâu 6: Tìm câu chủ đề (nếu có) trong các đoạn văn sau:
Bài ca có thể là lời của cô gái. Nhân buổi sáng đi thăm đồng, lòng phơi phới ngắm nhìn cảnh đồng quê tràn đầy sức sống, cô thấy chính cô cũng tươi trẻ, tràn đầy sức sống như những “chẽn lúa đòng đòng”, “phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai” kia. Phải chăng, đó là một lời tự khen thầm kín và hồn nhiên?
(Bùi Mạnh Nhị, Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng... ')
Không phải ngày phiên, nên chợ vắng không. Mấy cái quán chơ vơ lộng gió, rác
bẩn rải rác lẫn với lá rụng của cây đề. Gió thổi mạnh làm Sơn thấy lạnh, và cay mắt. Nhưng chân trời trong hơn mọi hôm, những làng ở xa, Sơn thấy rõ như ở
gần. Mặt đất rắn lại và mứt nẻ những đường nho nhỏ, kêu vang lên lanh tanh dưới
nhịp guốc của hai chị em.
(Thạch Lam, Gió lạnh đầu mùa)
Lời giải
Hướng dẫn giải:
- Đoạn 1 câu chủ đề là: bài ca có thể là lời của cô gái.
- Đoạn 2 không có câu chủ đề.
Câu 4: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản.
Câu 5: Nêu bố cục của văn bản Gió lạnh đầu mùa và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 6: Văn bản Gió lạnh đầu mùa được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết?
Câu 8: Các sự việc chính trong Gió lạnh đầu mùa có thể tóm tắt thành chuỗi như sau:
a. Những cơn gió lạnh đầu mùa thổi đến phố chợ.
b. Chị em Lan, Sơn xúng xính trong những chiếc áo ấm đắt tiền; những đứa trẻ nghèo hàng xóm vẫn mặc những chiếc áo mỏng manh thường ngày; riêng Hiên vẫn mặc chiếc áo rách tơi tả, đang co ro vì lạnh.
c. Ái ngại về hoàn cảnh của Hiên, Sơn và Lan quyết định về nhà lấy áo bông của Duyên (đứa em xấu số), giấu mẹ, mang sang cho Hiên.
d. Chuyện đến tai người nhà, Sơn và Lan sợ bị mẹ mắng, đi đòi lại áo không được, không dám về nhà.
đ. Mẹ Hiên mang áo bông sang nhà trả lại, may mắn được mẹ Sơn và Lan cho vay tiền mua áo ấm cho Hiên.
Em hãy cho biết:
- Các sự việc trên liên quan với nhau thế nào?
- Nếu không có sự việc (c) thì có xảy ra sự việc (đ) hay không?
Câu 3: Nêu bố cục của văn bản Con gái của mẹ và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 4: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản.
Câu 5: Nêu bố cục của văn bản Tuổi thơ tôi và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 6: Văn bản Tuổi thơ tôi được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết?
Câu 9: Khi biết dế lửa chết, Lợi đã phản ứng như thế nào? Vì sao?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản Con gái của mẹ.
Câu 3: Nêu bố cục của văn bản Con gái của mẹ và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 4: Văn bản Con gái của mẹ được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết?
Câu 7: Theo em, giữa Lam Anh và mẹ, ai là điểm tựa tinh thần của ai? Vì sao?
Câu 3: Tìm trong văn bản Tuổi thơ tôi các từ ngữ được đặt trong dấu ngoặc kép. Chỉra nghĩa thông thường và nghĩa theo dụng ý của tác giả bằng cách điền thông tin vào bảng sau (làm vao vở):
Từ ngữ trong ngoặc kép |
Nghĩa thông thường |
Nghĩa theo dụng ý của tác giả |
|
|
|
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Chiếc lá cuối cùng” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 6: Nêu các chi tiết tiêu biểu có trong Văn bản “chiếc lá cuối cùng”.
Câu 7: Trình bày các chi tiết miêu tả ngoại hình và hành động của nhân vật Giôn-xi.
Câu 3: Tóm tắt nội dung trình bày của người khác, nhằm mục đích gì?
Câu 1: Em đã học ba văn bản Gió lạnh đầu mùa, Tuổi thơ tôi và Chiếc lá cuối cùng. Hãy hoàn thành phiếu học tập sau trong vở:
So sánh các văn bản
Tác phẩm |
Đề tài |
Chủ đề |
Chi tiết tiêu biểu |
Gió lạnh đầu mùa |
|
|
|
Tuổi thơ tôi |
|
|
|
Chiếc lá cuối cùng |
|
|
|