Câu hỏi:
105 lượt xemThực hành, thí nghiệm 2 trang 21 SGK Khoa học lớp 4: Tìm hiểu về sự chuyển động của không khí.
Chuẩn bị: Một chiếc hộp có nắp kéo trong suốt ở mặt trước, mặt trên có gắn hai ống A, B; một cốc nến, một đĩa sứ có vài mẩu hương (hình 3).
Tiến hành:
● Đặt cốc nến đang cháy dưới ống A và đĩa đựng các mẩu hương đang bốc khói dưới ống B (hình 4), rồi đóng nắp.
Quan sát và cho biết:
- Khói hương đi từ trong hộp ra ngoài qua ống nào?
- Hướng chuyển động của khói hương trong hộp.
- Vùng nào của hộp có không khí nóng? Vùng nào của hộp có không khí lạnh hơn?
● Hãy chỉ và nói đường đi của không khí ở hình 4. Từ đó rút ra nhận xét về sự chuyển động của không khí.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
- Học sinh thực hiện thí nghiệm như hình 3 và 4 trang 21.
● Qua quan sát ta thấy:
- Khói hương đi từ trong hộp ra ngoài qua ống A nhiều hơn.
- Hướng chuyển động của khói hương trong hộp: Vì không khí xung quanh ngọn nến có nhiệt độ cao hơn so với xung quanh hương, khi đó xuất hiện hiện tượng đối lưu. Không khí lạnh có khối lượng riêng nặng hơn sẽ đi xuống dưới, không khí nóng có khối lượng riêng nhẹ hơn sẽ đi lên trên, do đó không khí lạnh hơn ở ống B sẽ đi xuống dưới, đẩy không khí nóng ở ống A đi lên, từ đó tạo thành dòng không khí.
- Vùng cột A có không khí nóng, vùng cột B có không khí lạnh hơn.
● Đường đi của không khí ở hình 4: Không khí đi vào hộp qua cột B và đi ra khỏi hộp qua cột A.
Nhận xét về sự chuyển động của không khí: Không khí nóng bốc lên cao, không khí lạnh tới thế chỗ.
Câu hỏi mở đầu trang 20 SGK Khoa học lớp 4: Nhờ đâu diều có thể bay lên cao?
Câu hỏi trang 21 SGK Khoa học lớp 4: Nêu nguyên nhân làm không khí chuyển động.
Câu hỏi 1 trang 23 SGK Khoa học lớp 4: Bão có thể gây ra những tác hại gì?