Câu hỏi:

51 lượt xem
Tự luận

- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.

- Đọc trước văn bản Quyết định khó khăn nhất. Tìm hiểu thêm thông tin về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và hồi kí Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử.

- Đọc nội dung giới thiệu sau đây để hiểu bối cảnh của đoạn trích.

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

* Tác giả

- Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25/8/1911 – 4/10/2013

- Quê quán : xã Lộc Thủy, huyên Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

- Vị trí : Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những nhà lãnh đạo kiệt xuất của cách mạng Việt Nam, là đại tướng đâu tiên của Việt Nam.

- Phong cách nghệ thuật : Đại tướng Võ Nguyên Giáp mang một tầm tư tưởng lớn, ông thường tái hiện những chặng đường lịch sử của dân tộc trong nhiều tác phẩm hồi kí.

- Tác phẩm tiêu biêu : Những năm tháng không thể nào quên (1970); Chiến đấu trong vòng vây (1978); Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử (1944),...

* Hồi kí Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử

- Cấu trúc : Sách có bố cục gồm 14 chương, mỗi chương là dấu ấn của một giai đoạn, một bước phát triển của chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954 và Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ngoài ra còn có phần “Để thay lời kết luận”, phần Phụ lục và một số ảnh tư liệu quý.

- Nội dung : Tác phẩm phản ánh diễn biến giai đoạn cuối cùng của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, mở màn là chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954 và đỉnh cao là Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

- Giá trị : Hồi ký giúp người đọc có cái nhìn toàn diện, đầy đủ, sâu sắc về chiến dịch “chấn động địa cầu” qua góc nhìn của người giữ cương vị đặc biệt – Tổng Tư lệnh chiến dịch.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ