Giải Đạo đức lớp 3 trang 34, 35, 36, 37, 38, 39, 40, 41 Bài 6: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ - Kết nối tri thức
Sinx.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Đạo đức lớp 3 trang 34, 35, 36, 37, 38, 39, 40, 41 Bài 6: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh so sánh và làm bài tập Đạo đức 3 Bài 6 dễ dàng. Mời các bạn đón xem:
Nội dung bài viết
Giải Đạo đức lớp 3 Bài 6: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ
Đạo đức lớp 3 trang 34 Khởi động
Đạo đức lớp 3 trang 34 Câu hỏi
- Chơi trò chơi “Kể các nhiệm vụ của em”.
- Em đã thực hiện nhiệm vụ đó như thế nào?
Lời giải:
- Học sinh chơi trò chơi “Kể các nhiệm vụ của em”: Chia lớp thành 2 đội A và B, 2 đội sẽ luân phiên kể các nhiệm vụ của học sinh, nhiệm vụ nào đã kể rồi sẽ không kể lại.
- Em đã thực hiện các nhiệm vụ đó bằng cách hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ và các công việc được giao.
Đạo đức lớp 3 trang 35, 36, 37 Khám phá
Đạo đức lớp 3 trang 35, 36 Câu hỏi 1
Tìm hiểu biểu hiện của việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ.
Đọc truyện sau và trả lời câu hỏi:
Những chi tiết nào trong chuyện thể hiện việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ?
- Em còn biết những biểu hiện nào khác của việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ?
Lời giải:
- Những chi tiết nào trong chuyện thể hiện việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ là: xung phong tham gia; chủ động xây dựng kế hoạch; phân công nhau thực hiện; chủ động, nhiệt tình thực hiện phần việc của mình; cố gắng, nỗ lực hoàn thành đúng thời hạn, chất lượng tốt.
- Những biểu hiện nào khác của việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ là: tự giác, không ngại khó, không ngại khổ, làm việc có trách nhiệm.
Đạo đức lớp 3 trang 35 Câu hỏi 2
Tìm hiểu vì sao phải tích cực hoàn thành nhiệm vụ.
Đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi:
- Vì sao Hân trở nên mạnh dạn, tự tin và tiến bộ trong học tập?
- Theo em, tích cực hoàn thành nhiệm vụ sẽ mang lại điều gì?
- Nếu không tích cực hoàn thành nhiệm vụ, điều gì sẽ xảy ra?
Lời giải:
- Hân trở nên mạnh dạn, tự tin và tiến bộ trong học tập vì Hân đã tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài và hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập, xung phong tham gia nhiều hoạt động của lớp.
- Theo em, tích cực hoàn thành nhiệm vụ sẽ giúp em tiến bộ trong học tập, trong công việc, mạnh dạn và tự tin trong các hoạt động tập thể, được mọi người tin yêu, quý mến.
- Nếu không tích cực hoàn thành nhiệm vụ, em sẽ kém tự tin trong các hoạt động tập thể, sẽ không được mọi người yêu quý và kính trọng.
Đạo đức lớp 3 trang 37 Câu hỏi 3
Tìm hiểu những việc cần làm để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Quan sát sơ đồ sau và trả lời câu hỏi:
- Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, em cần làm gì?
- Hãy kể về một nhiệm vụ em đã hoàn thành tốt. Em đã thực hiện nhiệm vụ đó theo những bước nào ở sơ đồ trên?
Lời giải:
- Để hoàn thành tốt nhiệm vụ em cần thực hiện các bước sau:
+ Bước 1: Xác định nhiệm vụ.
+ Bước 2: Xây dựng kế hoạch thực hiện. Trong bước này chúng ta cần liệt kê các công việc cần thực hiện, xác định cách thức thực hiện, xác định thời gian thực hiện.
+ Bước 3: Thực hiện công việc theo kế hoạch.
+ Bước 4: Đánh giá kết quả.
Đạo đức lớp 3 trang 37, 38, 39, 40 Luyện tập
Đạo đức lớp 3 trang 37, 38 Câu hỏi 1
Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
Lời giải:
Em đồng tình với ý kiến của Nam, Ngân, Đức và không đồng tình với ý kiến của Hòa, vì với bất kì nhiệm vụ nào chúng ta cần phải có trách nhiệm hoàn thành tốt, thể hiện mình là một người có trách nhiệm và từ đó được mọi người xung quanh tin yêu.
Đạo đức lớp 3 trang 38, 39 Câu hỏi 2
Nhận xét bạn nào tích cực, bạn nào chưa tích cực hoàn thành nhiệm vụ và giải thích vì sao.
Lời giải:
Tranh 1: Bạn Quân chưa tích cực, vì bạn từ chối công việc, không nhận nhiệm vụ mà nhóm trưởng giao.
Tranh 2: Bạn nữ là người tích cực, vì bạn xung phong trình bày kết quả làm việc của nhóm.
Tranh 3: Bạn nam là người tích cực, vì mặc dù tối muộn nhưng bạn ấy vẫn cố gắng để hoàn thành bức vẽ đúng hạn.
Tranh 4: Hai bạn nữ chưa tích cực, vì trong lúc các bạn khác đang lao động, vệ sinh trường lớp thì hai bạn rủ nhau ra chỗ khác chơi.
Tranh 5: Bạn nam là người tích cực, vì bạn xung phong tham gia đội Sao đỏ của trường.
Tranh 6: Bạn nữ chưa tích cực, vì ngại trời lạnh nên không rửa bát.
Đạo đức lớp 3 trang 40 Câu hỏi 3
Xử lí tình huống.
Lời giải:
Tình huống 1: Nếu làm nhóm trưởng em sẽ phân công công việc cho tất cả các bạn ở trong nhóm sao cho ai cũng được tham gia sưu tầm tư liệu cho bài học tuần tới.
Tình huống 2: Nếu là lớp phó phụ trách văn nghệ em, em sẽ trao đổi với lớp về tiết mục văn nghệ, sau đó xây dựng kế hoạch tập văn nghệ và cố gắng tạo cơ hội cho càng nhiều bạn tham gia càng tốt, đặc biệt là các bạn nam.
Tình huống 3: Nếu là Huy, em sẽ sắp xếp, lau dọn phòng học, phòng ngủ xong rồi mới sang nhà Tân chơi.
Đạo đức lớp 3 trang 41 Vận dụng
Đạo đức lớp 3 trang 41 Câu hỏi 1
Hãy chia sẻ những việc em đã tích cực hoàn thành hoặc chưa tích cực hoàn thành ở nhà và ở trường. Khi đó, em cảm thấy thế nào?
Lời giải:
- Những việc em đã tích cực hoàn thành là: tham gia trực nhật, vệ sinh đầy đủ; chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp, lau dọn nhà cửa…Khi tích cực hoàn thành các nhiệm vụ được giao em cảm thấy rất vui vẻ và tự tin.
- Những việc em chưa tích cực hoàn thành ở trường và ở nhà như: tham gia văn nghệ nhân dịp 8/3. Khi đó, em cảm thấy hối hận vì đã chưa tích cực tham gia hoạt động cùng các bạn ở lớp.
Đạo đức lớp 3 trang 41 Câu hỏi 2
Em hãy xác định một nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đó theo gợi ý dưới dây:
Lời giải:
Tên nhiệm vụ |
Công việc cần thực hiện |
Cách thực hiện |
Thời gian thực hiện |
Kết quả |
Nhiệm vụ: Lao động vệ sinh lớp học |
Lau bảng |
Giặt giẻ lau và lau sạch bảng. |
Buổi sáng trước khi vào lớp. |
Bảng được lau sạch sẽ. |
Kê bàn ghế |
Kê gọn bàn ghế thẳng theo hàng, theo lối. |
Buổi sáng trước khi vào lớp. |
Bàn ghế được kê gọn gàng, thẳng theo hàng , theo lối. |
|
Quét lớp |
Quét lớp sạch sẽ, gọn gàng. |
Sau khi kết thúc buổi học. |
Lớp học sạch sẽ. |