Giải Tin học lớp 4 trang 70, 71, 72, 74, 75 Bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện - Chân trời sáng tạo
Sinx.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Tin học lớp 4 trang 70, 71, 72, 74, 75 Bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết giúp học sinh so sánh và làm bài tập Tin học lớp 4 Bài 13 dễ dàng. Mời các bạn đón xem:
Nội dung bài viết
Giải Tin học lớp 4 Bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện
Tin học lớp 4 trang 70 Khởi động
Khởi động trang 70 SGK Tin học lớp 4: Em hãy quan sát các bức tranh sau và kể lại câu chuyện theo lời của chú mèo
Làm thế nào để chú mèo trong Scratch có thể kể được câu chuyện này nhỉ?
Lời giải:
- Kể chuyện
Chú mèo không vâng lời:
Ngày xưa có một gia đình Mèo sống với nhau rất hạnh phúc ở trong một căn nhà gỗ. Một hôm, mèo mẹ có việc bận phải ra ngoài đột xuất. Trước khi đi, mẹ có dặn mèo con rằng: “Con ở nhà, không được đi chơi xa”. Bỗng nhiên có bạn bướm rất xinh đẹp bay qua gọi bạn mèo đi chơi cùng. Bạn mèo đã quên lời mẹ dặn và chạy đi chơi cùng bạn bướm. Khi đi quá xa rồi bạn mèo bỗng nhận ra mình đã lạc đường. Mèo con òa lên khóc gọi mẹ và bạn đã quá hối hận vì không nghe lời bạn. Bỗng có bác gấu nâu đi qua. Bác đã gọi và hỏi thăm mèo con và đưa bạn về. Bạn đã rất hối hận và xin lỗi mẹ vì đã không vâng lời mẹ.
- Chú mèo trong Scratch có thể kể được câu chuyện này là do được lập trình sẵn.
1. Chú mèo trong scratch kể chuyện
Tin học lớp 4 trang 71 Khám phá
Khám phá 1 trang 71 SGK Tin học lớp 4: Em hãy ghép mỗi lệnh nói trong chương trình ở hình 2 với một kết quả tương ứng ở Hình 3 khi chạy chương trình.
Lời giải:
1 – Hình 3a; 2 – Hình 3b; 3 – Hình 3c; 4 – Hình 3d; 5 – Hình 3e
Khám phá 2 trang 71 SGK Tin học lớp 4: Hãy ghép các lệnh scratch dưới đây để tạo thành chương trình kể câu chuyện ở hình 4
Lời giải:
Hình 4a – B; Hình 4b – A; Hình 4c – C; Hình 4d - D
Khám phá 3 trang 72 SGK Tin học lớp 4: Buổi sáng, trước khi đi học, bạn Trung thường thực hiện các việc theo thứ tự như sau:
5. Thay quần, áo để bố đưa đến trường.
Lời giải:
Các lệnh được sắp xếp theo thứ tự sau:
2. Tạo chương trình máy tính để kể chuyện
Tin học lớp 4 trang 74 Khám phá
Khám phá trang 74 SGK Tin học lớp 4: Em hãy nêu các bước để tạo chương trình Scratch kể “Câu chuyện ở vườn trường” ở hình 4.
Lời giải:
B1: Kích hoạt phần mềm scratch
B2: Chọn nhóm lệnh sự kiện
B3: Kéo thả câu lệnh vào phía trên bên trái của khu vực chương trình
B4: Chọn nhóm lệnh hiển thị
B5: Kéo thả và ghép nối lệnh dưới câu lệnh đã có trong khu vực chương trình
B6: Nháy chuột vào ô rồi gõ nội dung lời nói của chú mèo.
B7: Nháy chuột vào ô rồi gõ thời gian hiển thị lời nói.
Em làm tương tự đề thêm 4 lời nói của chú mèo.
Tin học lớp 4 trang 75 Luyện tập
Luyện tập 1 trang 75 SGK Tin học lớp 4: Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để tạo và chạy chương trình Scratch kể các việc mà em thường làm trước khi đi học.
A. Kéo thả lệnh từ nhóm lệnh sự kiện vào khu vực chương trình
C. Nháy chột vào nút lệnh cờ xanh
Lời giải:
A. Kéo thả lệnh từ nhóm lệnh sự kiện vào khu vực chương trình
B, Với mỗi việc, em thực hiện: kéo thả lệnh từu nhóm lệnh hiển thị vào khu vực chương trình và ghép nối vào ngay dưới lệnh trước đó, nhập nội dung lời nói và thời gian hiển thị lời nói.
C. Nháy chột vào nút lệnh cờ xanh
Luyện tập 2 trang 75 SGK Tin học lớp 4: Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để lưu tệp chương trình Scratch.
A. Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình Scratch
E. Nháy chuột vào nút lệnh save
Lời giải:
C. Chọn thẻ tập tin
D. Chọn lưu về máy tính
A. Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình Scratch
B. Gõ tên tệp vào ô file name
E. Nháy chuột vào nút lệnh save
Tin học lớp 4 trang 75 Vận dụng
Vận dụng trang 75 SGK Tin học 4: Hãy cùng với bạn thực hiện các yêu cầu sau:
a. Lựa chọn câu chuyện hay sự việc diễn ra từng bước.
b. Tạo, lưu và chạy chương trình Scratch kể sự việc hay câu chuyện đã chọn.
Lời giải:
a. Em lựa chọn câu chuyện mình thích.
b. Tạo chương trình bằng Scratch
Em có thể tham khảo chương trình sau: Giới thiệu bản thân