Giáo án PowerPoint Bài 4: Tổng và hiệu của hai vectơ ( Cánh diều 2024) | Bài giảng điện tử Toán 10

Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án PowerPoint Toán lớp 10 Bài 4: Tổng và hiệu của hai vectơ sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 10. Mời các bạn đón xem:

1 101 lượt xem
Mua tài liệu


Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Cánh diều bản PowerPoint thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 40k cho 1 giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án PPT Toán 10 Bài 4: Tổng và hiệu hai vecto

Giáo án điện tử Tổng và hiệu của hai vectơ | Bài giảng PPT Toán 10 Cánh diều (ảnh 1)

Giáo án điện tử Tổng và hiệu của hai vectơ | Bài giảng PPT Toán 10 Cánh diều (ảnh 1)

Giáo án điện tử Tổng và hiệu của hai vectơ | Bài giảng PPT Toán 10 Cánh diều (ảnh 1)

Giáo án điện tử Tổng và hiệu của hai vectơ | Bài giảng PPT Toán 10 Cánh diều (ảnh 1)

Giáo án điện tử Tổng và hiệu của hai vectơ | Bài giảng PPT Toán 10 Cánh diều (ảnh 1)

Giáo án Toán 10 Bài 4 (Cánh diều): Tổng và hiệu của hai vectơ (2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

· Thực hiện được các phép toán tổng và hiệu của hai vectơ.

· Sử dụng được vectơ và các phép toán trên vectơ để giải thích một số hiện tượng có liên quan đến vật lí (ví dụ: những vấn đề liên quan đến lực, đến chuyển động, ...).

2. Năng lực

- Năng lực chung:

· Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

· Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.

· Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

- Năng lực riêng:

· Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về tổng và hiệu của hai vectơ, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.

· Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: thiết lập đối tượng toán học, tính toán với tổng hiệu của hai vectơ từ đó, giải quyết các vấn đề liên quan tới các đại lượng đó.

· Giao tiếp toán học.

· Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

3. Phẩm chất

· Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

· Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GVSGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng, phiếu học tập.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

- HS thấy nhu cầu biểu diễn hướng của hợp lực của hai lực cùng điểm đặt và không cùng phương.

b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về việc phải biểu diễn hướng của hợp lực.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:

Quan sát hình ảnh hai người cùng kéo một chiều thuyền theo hai hướng khác nhau (Hình 48). Tuy nhiên, chiếc thuyền lại không di chuyển theo cùng hướng với một trong hai người đó mà di chuyển theo một hướng khác.

Giáo án Toán 10 Bài 4 (Cánh diều 2023): Tổng và hiệu của hai vectơ (2 tiết) (ảnh 1)

Tại sao chiếc thuyền lại di chuyển như vậy?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: ' Hướng di chuyển của tàu phụ thuộc vào hai lực do hai bạn kéo. Tương tự, một vật thường chịu tác động của nhiều lực. Ta đã biết dùng vectơ để biểu diễn các đại lượng đó; bài học này xây dựng các phép toán trên vectơ, tương thích với việc tổng hợp vận tốc, tổng hợp và phân tích lực'.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tổng của hai vectơ

a) Mục tiêu:

- HS phát biểu được khái niệm tổng của hai vectơ.

- HS thực hiện được phép toán tổng của hai vectơ.

b) Nội dung:

HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các HĐ1, 2, 3, Luyện tập 1,2, 3 đọc hiểu Ví dụ.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, tính được tổng của hai vectơ.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- HS thực hiện HĐ1. GV có thể gợi ý:

Vật đó đã dịch chuyển từ vị trí ban đầu là A đến vị trí cuối là điểm nào? (Điểm cuối là điểm C).

I. Tổng của hai vectơ

1. Định nghĩa

HĐ1:

Giáo án Toán 10 Bài 4 (Cánh diều 2023): Tổng và hiệu của hai vectơ (2 tiết) (ảnh 1)

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Để mua Trọn bộ Giáo án PPT Toán  10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô vui lòng kích Mua tài liệu.

1 101 lượt xem
Mua tài liệu