Giáo án PowerPoint Toán 8 Bài 1: Đơn thức và đa thức nhiều biến (Chân trời sáng tạo năm 2024) | Bài giảng điện tử Toán 8
Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án PowerPoint Toán 8 Bài 1: Đơn thức và đa thức nhiều biến sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 8 . Mời các bạn đón xem:
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo PowerPoint thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 70k cho 1 giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án PPT Toán 8 Bài 1: Đơn thức và đa thức nhiều biến
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 30 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án POWERPOINT Toán 8 Chân trời sáng tạo Bài 1: Đơn thức và đa thức nhiều biến.
Giáo án Bài 1. Đơn thức và đa thức nhiều biến
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được đơn thức, đa thức nhiều biến.
– Nhận biết hai đơn thức đồng dạng.
– Xác định phần hệ số và phần biến của đơn thức thu gọn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp toán học và năng lực giải quyết vấn đề được hình thành thông qua các thao tác như:
– Thực hiện thu gọn đơn thức, đa thức.
– Tính được giá trị của đa thức khi biết giá trị của các biến.
– Cộng, trừ các đơn thức đồng dạng.
3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
– HS ôn lại khái niệm đơn thức, đa thức một biến.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi dưới sự dẫn dắt, các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
+ “Chúng ta nhắc lại khái niệm đa thức một biến đã học ở lớp 7”.
→ GV chiếu slide hình vẽ sơ lược nền của một ngôi nhà.
Hình bên là bản vẽ sơ lược nền của một ngôi nhà (các kích thước tính theo m).
“Có thể biểu thị diện tích của nền nhà bằng một biểu thức chứa x và y không? Nếu có, trong biểu thức đó chứa các phép tính nào?”.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Để trả lời được câu hỏi trên, cũng như hiểu rõ hơn cách thực hiện cộng, trừ các đơn thức đồng dạng, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay”.
⇒ Bài 1. Đơn thức và đa thức nhiều biến
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đơn thức và đa thức
a) Mục tiêu:
– Nhận biết được và lấy được ví dụ về đơn thức, đa thức nhiều biến.
– Giúp HS có cơ hội trải nghiệm và làm quen với biểu thức đại số nhiều biến thông qua giải bài toán về tìm diện tích trong tình huống có tính thực tế.
b) Nội dung: HS quan sát SGK, thực hiện theo các yêu cầu của hoạt động và trình bày kết quả. GV hỗ trợ khi HS khó khăn hoặc mắc sai lầm.
c) Sản phẩm: HS thực hiện các phép tính bằng cách coi x và y như những số thực.
S = x . (x + x) + x(y + 2) = 2x2 + xy + 2x.
Chú ý: HS có thể tính theo những cách khác nhau. GV có thể nhấn mạnh về việc không viết kí hiệu phép nhân trong biểu thức chứa chữ.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, thực hiện HĐKP1 viết các số vào vở. – HS trả lời, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, chuẩn hóa kiến thức đưa ra định nghĩa đơn thức, đa thức. → 1 – 2 HS đọc phần kiến thức trọng tâm. – GV lưu ý cho HS phần Chú ý. – GV yêu cầu đọc Ví dụ 1, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Các em hãy chỉ ra các đơn thức, đa thức và số hạng tử của mỗi đa thức? – GV dẫn dắt để HS rút ra nhận xét: + Đơn thức là đa thức chỉ có một hạng tử. + Phép toán chứa phép toán lấy căn bậc hai số học, biểu thức chứa phép chia giữa các biến không phải là đơn thức cũng không phải là đa thức. – GV yêu cầu đọc Ví dụ 2, mỗi học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi: Cách tính giá trị của biểu thức khi biết giá trị của biến. – GV dẫn dắt để HS rút ra nhận xét: Để tính giá trị của biểu thức khi biết giá trị của biến, ta thay giá trị của mỗi biến vào biểu thức đã cho. – GV cho HS HĐ cặp đôi hỏi đáp Thực hành 1. (HS xác định các đơn thức, đa thức trong các biểu thức đã cho). → HS nhận xét, GV đánh giá. – GV hướng dẫn HS viết biểu thức (đa thức nhiều biến) biểu thị, tính giá trị của đại lượng diện tích trong tình huống thực tế để hoàn thành Vận dụng 1. |
1. Đơn thức và đa thức HĐKP1: a) Các biểu thức ở nhóm A là các biểu thức đại số chỉ gồm một số, hoặc một tích giữa các số và các biến. Các biểu thức ở nhóm B và nhóm C là tổng, hiệu hoặc thương của các biểu thức đại số gồm một số, hoặc một tích giữa các số và các biến. b) Các biểu thức ở nhóm A và nhóm B chỉ gồm tổng, hiệu hoặc tích giữa các số và các biến. Các biểu thức ở nhóm C có xuất hiện phép chia giữa các biến hoặc phép toán lấy căn bậc hai số học của biến. ⇒ Kết luận: • Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số, hoặc một tích giữa các số và các biến. • Đa thức là một tổng các đơn thức. Mỗi đơn thức trong tổng gọi là một hạng tử của đa thức đó. Chú ý: • Mỗi đơn thức cũng được coi là một đa thức (chỉ chứa một hạng tử). • Số 0 được gọi là đơn thức không, cũng gọi là đa thức không.
Thực hành 1: a) Các đơn thức là: . b) Các đa thức là: ; ab – πr2 và x3 – x + 1. Các đa thức đều có một hạng tử.
|
................................................
................................................
................................................
Để mua Giáo án PPT Toán 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc