Giáo án PowerPoint Toán 8 (Chân trời sáng tạo năm 2024) Bài 4: Phân tích đa thức thành nhân tử| Bài giảng điện tử Toán 8
Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án PowerPoint Toán 8 Bài 4: Phân tích đa thức thành nhân tử sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 8 . Mời các bạn đón xem:
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo PowerPoint thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 70k cho 1 giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án PPT Toán 8 Bài 4: Phân tích đa thức thành nhân tử
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 24 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án POWERPOINT Toán 8 Chân trời sáng tạo Bài 4: Phân tích đa thức thành nhân tử.
Giáo án Bài 4. Phân tích đa thức thành nhân tử
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Phân tích được đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung, vận dụng trực tiếp hằng đẳng thức, vận dụng hằng đẳng thức thông qua nhóm hạng tử và đặt nhân tử chung.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
– Chứng minh biểu thức chia hết cho ba số tự nhiên liên tiếp thông qua các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi dưới sự dẫn dắt, các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
→ GV chiếu slide hình vẽ phần Hoạt động khởi động.
“Phát biểu của hai bạn có đúng không? Vì sao?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Để kiểm tra xem phát biểu của hai bạn có đúng hay không, ta sẽ tìm hiểu nội dung của bài học hôm nay”.
⇒ Bài 4. Phân tích đa thức thành nhân tử
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phương pháp đặt nhân tử chung
a) Mục tiêu: Thông qua giải bài toán có tính thực tế về diện tích của mỗi hình chữ nhật, HS trải nghiệm và tìm ra cách tính nhanh hơn.
b) Nội dung: HS thực hiện theo các yêu cầu của hoạt động, trình bày kết quả và giải thích cách làm.
c) Sản phẩm: HS thực hiện phân tích đa thức thành nhân tử, tìm ra cách tính nhanh nhất.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, thực hiện HĐKP1 viết các số vào vở. – HS trả lời, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử. → 1 – 2 HS đọc phần kiến thức trọng tâm.
– GV yêu cầu đọc Ví dụ 1 để hiểu kiến thức hơn. − Sau khi hiểu cách phân tích đa thức thành nhân tử, ta áp dụng làm các phần Thực hành 1. → HS nhận xét, GV đánh giá. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: – HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, thảo luận, trao đổi và hoàn thành các yêu cầu. – GV: quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: – Hoạt động nhóm đôi: Hai bạn cùng bàn giơ tay phát biểu, trình bày miệng. Các nhóm khác chú ý nghe, nhận xét, bổ sung. – Cá nhân: giơ tay phát biểu trình bày bảng. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát, nhận xét quá trình hoạt động của các HS, cho HS nhắc lại quy tắc bỏ ngoặc. |
1. Phương pháp đặt nhân tử chung HĐKP1: Cách 1: Tính tổng diện tích các hình. Diện tích hình chữ nhật có độ dài hai cạnh là a (m) và b − 1 (m) là: a(b − 1) (m2). Diện tích hình chữ nhật có độ dài hai cạnh là a (m) và b (m) là: ab (m2). Diện tích hình chữ nhật có độ dài hai cạnh là a (m) và 4,5 (m) là: 4,5a (m2). Diện tích của nền nhà là: S = a(b − 1) + ab + 4,5a = ab – a + ab + 4,5a = 2ab + 3,5a (m2). Với a = 5 và b = 3,5 ta có: S = 2ab + 3,5a = 2 . 5 . 3,5 + 3,5 . 5 = 35 + 17,5 = 52,5 (m2). Cách 2: Ghép các hình chữ nhật thành một hình chữ nhật. Ta có thể ghép các hình chữ nhật thành một hình chữ nhật có chiều rộng là a (m) và chiều dài là b – 1 + b + 4,5 = 2b + 3,5 (m). Diện tích của nền nhà là: S = a . (2b + 3,5) (m2). Với a = 5 và b = 3,5 ta có: S = 5 . (2 . 3,5 + 3,5) = 5 . 10,5 = 52,5 (m2). Chú ý: Ngoài 2 cách trên ta có thể tính diện tích của nền nhà theo nhiều cách khác. Trong tất cả các cách thì ta thấy Cách 2 là nhanh nhất. ⇒ Kết luận: Phân tích đa thức thành nhân tử (hay thừa số) là biến đổi đa thức đã cho thành một tích của những đa thức. Mỗi đa thức này gọi là một nhân tử của đa thức đã cho. Thực hành 1. a) P = 6x – 2x3 = 2x . 3 – 2x . x2 = 2x(3 – x2). b) Q = 5x3 – 15x2y = 5x2.x – 5x2.3y = 5x2(x – 3y). c) R = 3x3y3 – 6xy3z + xy = xy.3x2y2 – xy.6y2z + xy.1 = xy(3x2y2 – 6y2z + 1). |
................................................
................................................
................................................
Để mua Giáo án PPT Toán 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc