Tham gia hoạt động chia tay năm học cuối cấp
- Tham gia chuyến đi dã ngoại hoặc buổi liên hoan cùng thầy cô, bạn bè và Ban đại diện cha mẹ học sinh.
- Nhắc lại kỉ niệm em đã có dưới mái trường tiểu học và chia sẻ những tưởng tượng của em về trường trung học cơ sở em sẽ theo học.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 96, 97 Tuần 35 - Kết nối tri thức
- Nhờ người thân nhận xét về sự thay đổi tích cực của em trong sinh hoạt hằng ngày.
- Chuẩn bị cho chuyến đi dã ngoại hoặc buổi liên hoan cùng thầy cô, các bạn và Ban đại diện cha mẹ học sinh đề chia tay trường tiểu học.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 96, 97 Tuần 35 - Kết nối tri thức
Hoàn thiện hồ sơ trải nghiệm.
- Ghi vào Hồ sơ trải nghiệm của mình:
+ Những trải nghiệm em mới có được;
+ Những kinh nghiệm em đã thu nhận được;
+ Những người em đã gặp;
+ Những hoạt động xã hội em đã tham gia.
- Lắng nghe thầy cô nhận xét về hoạt động trải nghiệm của tập thể lớp.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 96, 97 Tuần 35 - Kết nối tri thức
Kết nối vòng tròn chia sẻ theo nhóm về hoạt động trải nghiệm ở lớp 5
- Mỗi nhóm ngồi thành vòng tròn ở địa điểm thoải mái nhất trong trường.
- Cùng nhắc lại những chủ đề trải nghiệm và các hoạt động lớn trong năm.
- Từng thành viên chia sẻ:
+ Về một hoạt động trải nghiệm ấn tượng nhất của mình trong năm học lớp 5;
+ Về cảm xúc từng có với nhóm, tổ của mình.
- Cùng đọc lại nhật kí lớp, tổ và nói lời chúc tốt đẹp với nhau.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 96, 97 Tuần 35 - Kết nối tri thức
Lễ tổng kết năm học
- Tham gia chương trình văn nghệ cuối năm học.
- Nghe tuyên dương, khen thưởng cá nhân, tập thể hoàn thành tốt các phong trào đã tham gia.
- Học sinh lớp 5 tham gia hoạt động chia tay với thầy cô, bạn bè, mái trường.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 96, 97 Tuần 35 - Kết nối tri thức
Tự đánh giá sau chủ đề Ước mơ nghề nghiệp
- Giới thiệu về nghề em mơ ước,
- Nêu những thông tin cơ bản về nghề em mơ ước mà em đã tìm hiểu được.
- Nêu được những quy định đảm bảo an toàn của nghề mà em mơ ước.
Chưa hoàn thành:
Hoàn thành:
Hoàn thành tốt:
Bài làm:
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 93, 94, 95 Tuần 34 - Kết nối tri thức
Thiết kế danh thiếp thể hiện nghề nghiệp vủa mình trong tương lai.
- Tưởng tượng mình ở tuổi trưởng thành, đã đi làm.
- Thiết kế (trang trí danh thiếp của mình trong tương lai với những thông tin tưởng tượng.
- Đưa tấm danh thiếp và tự giới thiệu mình với mọi người.
- Cùng chụp ảnh lưu niệm với tấm danh thiếp của mình.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 93, 94, 95 Tuần 34 - Kết nối tri thức
Tham gia thuyết trình “ Nghề em mơ ước”
- Thuyết trình về nghề mà nhóm đã tìm hiểu:
+ Nêu những thông tin cần biết về nghề.
+ Giới thiệu về một nhân vật – chuyên gia trong nghề và những đóng góp của người đó với nghề, với cộng đồng và quốc gia.
- Đặt câu hỏi cho nhóm bạn để biết thêm thông tin về các nghề khác.
- Chia sẻ cảm nghĩ về:
+ Việc lựa chọn nghề em mơ ước sau khi tìm hiểu.
+ Đóng góp cho xã hội của nghề em mơ ước.
- Bình chọn cho bài thuyết trình thú vị và nghề ấn tượng.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 93, 94, 95 Tuần 34 - Kết nối tri thức
Chơi trò chơi Vương quốc Lao động an toàn.
- Cả lớp di chuyển ra ngoài sảnh, hành lang.
- Trên cửa lớp được gắn tấm biển “ Vương quốc Lao động an toàn”
- Lần lượt từng học sinh đến trước cổng “Vương quốc”, bắt thăm một tấm bìa, đọc mật khẩu là tên một đồ vật bảo hộ liên quan đến nghề ghi trong tấm bìa.
- Ai đọc đúng “ mật khẩu”, người đó được công nhận là công dân của “ Vương quốc Lao động an toàn’
Lưu ý:Một nghề có thể có nhiều đồ vật (trang phục bảo hộ. Mỗi người chỉ cần nói tên một đồ vật và được quyền nói trùng nhau.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 90, 91, 92 Tuần 33 - Kết nối tri thức
Trưng bày thiết bị bảo hộ lao động của nghề.
- Các nhóm tập hợp, sắp xếp những hình ảnh, hiện vật là thiết bị bảo hộ lao động của nghề mình đang tìm hiểu.
- Viết chú thích ở từng bức ảnh, dưới mỗi hiện vật.
- Mời các bạn nhóm khác đến tham quan góc trưng bày của nhóm mình, giới thiệu công dụng và cách sử dụng các thiết bị bảo hộ.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 90, 91, 92 Tuần 33 - Kết nối tri thức
Chia sẻ những quy định đảm bảo an toàn của nghề em mơ ước
- Thảo luận những thông tin về các quy định đảm bảo an toàn của nghề mà nhóm đang tìm hiểu:
+ Những rủi ro, nguy hiểm có thể xảy ra với người lao động và nguyên nhân.
+ Các quy định đảm bảo an toàn của nghề mà người lao động phải tuân thủ
+ Trang phục bảo hộ của nghề (nếu có).
- Viết, vẽ hoặc gắn hình ảnh đã sưu tầm được lên bìa, tờ giấy lớn.
- Chia sẻ quy định về đảm bảo an toàn của nghề với các nhóm khác bằng cách sắm vai mô tả tình huống nguy hiểm
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 90, 91, 92 Tuần 33 - Kết nối tri thức
Tọa đàm “Chọn nghề - Đương tới thành công”
- Gặp gỡ giao lưu với các chuyên gia trong một số lĩnh vực, nghề nghiệp.
- Lắng nghe và đặt các câu hỏi cho khách mời về việc học tập và rèn luyện để thành công trong nghề mình chọn.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 90, 91, 92 Tuần 33 - Kết nối tri thức
Lập kế hoạch tìm hiểu về nghề mà cả nhóm mơ ước
- Chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn chuyên gia.
- Cùng nhau chuẩn bị một món quà nhỏ để tặng chuyên gia: viết bưu thiếp, làm hoa giấy, chuẩn bị một bài hát.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 87, 88, 89 Tuần 32 - Kết nối tri thức
Thu thập, tổng hợp những thông tin về nghề em mơ ước
- Thảo luận và chia sẻ những thông tin, hình ảnh, câu chuyện về nghề mà em đã tìm hiểu.
- Trình bày thông tin, hình ảnh, câu chuyện về nghề em mơ ước lên tờ giấy lớn.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 87, 88, 89 Tuần 32 - Kết nối tri thức
Lập kế hoạch tìm hiểu về nghề mà cả nhóm mơ ước
- Lập kế hoạch tìm hiểu về nghề mà cả nhóm cùng mơ ước.
- Liệt kê nội dung cần tìm hiểu
- Thảo luận về phương pháp thực hiện.
- Phân công công việc cụ thể.
- Chia sẻ kế hoạch đã xây dựng.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 87, 88, 89 Tuần 32 - Kết nối tri thức
Tự đánh giá sau chủ đề Tự hào quê hương em
- Bày tỏ cảm xúc và niềm tự hào đối với những cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước.
- Đưa ra một số đề xuất để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.
- Khảo sát thực trạng môi trường sống quanh em.
- Tự giác tham gia các hoạt động lao động công ích, giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư và vận động người thân cùng tham gia.
Chưa hoàn thành:
Hoàn thành:
Hoàn thành tốt:
Bài làm:
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 84, 85, 86 Tuần 31 - Kết nối tri thức
Tạo hình khu rừng xanh
- Liệt kê những hành động mà em và các bạn trong nhóm đã làm, đang làm và sẽ làm để bảo vệ môi trường.
- Viết từng hành động lên những miếng bìa hình chiếc lá.
- Gắn những chiếc là vào nhánh cây của nhóm mình.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 84, 85, 86 Tuần 31 - Kết nối tri thức
Báo cáo kết quả vận động người thân, hàng xóm tham gia lao động công ích.
- Chia sẻ cách thức em vận động người thân và các cô bác hàng xóm tham gia lao động.
- Kể lại những ý kiến phản hồi khi em vận động.
- Nêu kết quả vận động:
+ Số người được em vận động đã tham gia lao động
+ Thái độ, tinh thần của mọi người khi tham gia lao động.
+ Số người đồng ý sẽ tham gia lao động thường xuyên, định kì.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 84, 85, 86 Tuần 31 - Kết nối tri thức
Lập kế hoạch tham gia lao động công ích, giữ gìn vệ sinh môi trường ở khu dân cư
- Thảo luận về những hoạt động lao động công ích cần thực hiện dựa trên kết quả khảo sát.
- Lập kế hoạch cụ thể cho một số hoạt động phù hợp mà em và người thân có thể tham gia.
Gợi ý:
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 84, 85, 86 Tuần 31 - Kết nối tri thức
Báo cáo kết quả khảo sát thực trạng vệ sinh môi trường nơi em sinh sống
- Đọc những thông tin trên Bảng tin môi trường của lớp.
- Lắng nghe bản tin phát thanh của kênh Ra – đi – ô Môi trường.
- Đại diện các nhóm đưa ra kết luận về thực trạng vệ sinh môi trường nơi mình khảo sát.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 84, 85, 86 Tuần 31 - Kết nối tri thức
Xây dựng kịch bản tiểu phẩm nói về những tổn thương của Trái Đất
- Lựa chọn nội dung để xây dựng kịch bản theo nhóm:
+ Xác định nhân vật, các sự việc sẽ đưa vào kịch bản tiểu phẩm, …
+ Lên thông điệp cho tiểu phẩm;
+ …
- Xây dựng kịch bản, phân công vai diễn và lên kế hoạch luyện tập tiểu phẩm.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 81, 82, 83, 84 Tuần 30 - Kết nối tri thức
Báo cáo kết quả khảo sát môi trường
- Lập Bảng tin môi trường: lựa chọn thông tin, hình ảnh, để đưa lên Bảng tin Môi trường.
- Lập kênh Ra – đi – ô Môi trường của lớp: “ Chúng tôi lên tiếng vì môi trường” và lựa chọn thông tin để phát thanh.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 81, 82, 83, 84 Tuần 30 - Kết nối tri thức
- Thảo luận để lựa chọn nội dung, địa điểm, phương pháp, phương tiện khảo sát:
+ Nội dung: tìm hiểu dấu hiệu ô nhiễm môi trường;
+ Địa điểm: khu vực gần nơi ở
+ Phương pháp: Quan sát hiện tượng, phỏng vấn người dân, …
+ Phương tiện: sổ ghi chép, máy ảnh, điện thoại, …
- Lập phiếu khảo sát và thực hiện cá nhân để tìm hiểu nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường gần nơi em ở.
- Thực hiện khảo sát được nhiệm vụ được phân công.
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 81, 82, 83, 84 Tuần 30 - Kết nối tri thức
Xây dựng kế hoạch khảo sát thực trạng môi trường
- Thảo luận để lựa chọn nội dung, địa điểm, phương pháp, phương tiện khảo sát:
+ Nội dung: tìm hiểu dấu hiệu ô nhiễm môi trường;
+ Địa điểm: khu vực gần trường học, gần nơi ở, …
+ Phương pháp: Quan sát hiện tượng, phỏng vấn người dân, …
+ Phương tiện: sổ ghi chép, máy ảnh, điện thoại, …
- Lập phiếu khảo sát và phân công nhiệm vụ thực hiện
- Hoàn thiện kế hoạch khảo sát
Bài làm:
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 81, 82, 83, 84 Tuần 30 - Kết nối tri thức
Xác định dấu hiệu ô nhiễm môi trường và nguyên nhân
- Chia sẻ về dấu hiệu ô nhiễm môi trường ở những nơi mà em quan sát được.
- Nêu những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường
+ Do những hành vi thiếu ý thức của người dân.
+ Do chất thải chưa được xử lý đúng cách từ các nhà máy, cơ sở sản xuất;
+ …
Giải Hoạt động trải nghiệm lớp 5 trang 81, 82, 83, 84 Tuần 30 - Kết nối tri thức