Câu hỏi:
31 lượt xemĐọc câu chuyện dưới đây và thực hiện yêu cầu.
Chú mèo con nói nhiều
Mèo con mắc bệnh nói nhiều. Mẹ chú khuyên:
– Con đừng ồn ào như vậy. Phải nói ít thì mới bắt được chuột.
Con sẽ bắt chuột cho mẹ xem. – Mèo con đáp.
Mèo con đặt một mẩu bánh trước cửa hang chuột, rồi nấp bên cạnh đợi chuột ra. Thấy bác ngỗng đi qua, nó liền liến thoắng:
– Bác ngỗng ơi, cháu đang bắt chuột đây.
Thấy cô vịt xuất hiện, mèo con lại đon đả:
– Cháu chào cô. Cháu đang rình chuột.
Thấy anh gà trống đi lại trong sân, mèo con gọi ầm ĩ:
– Anh nhìn xem! Em đang bắt chuột nè!
Đàn chuột trong hang nghe rõ mồn một. Chúng cười khúc khích. Chuột đầu đàn nói: “Hôm nay, chúng ta đừng ra ngoài tìm thức ăn nữa. Hãy nghỉ ngơi, hát múa cả ngày”.
Và thế là mèo con rình suốt một ngày trời cũng chẳng có kết quả gì.
(Theo Truyện kể cho bé hằng đêm)
a. Tìm từ ngữ dùng để xưng hô của mèo con.
b. Tìm từ dùng để xưng hô trong câu dưới đây và cho biết từ đó chỉ ai?
Hôm nay, chúng ta đừng ra ngoài tìm thức ăn nữa. |
Lời giải
Hướng dẫn giải:
a.
Mèo con |
Với mèo mẹ |
Với ngỗng |
Với vịt |
Với gà trống |
Tự chỉ mình |
Con |
Cháu |
Cháu |
Em |
Chỉ người nghe |
Mẹ |
Bác |
Cô |
Anh |
b. Trong câu: “Hôm nay, chúng ta đừng ra ngoài tìm thức ăn nữa.”, từ dùng để xưng hô là chúng ta. Từ này dùng để chỉ chuột đầu đàn và cả đàn chuột.
Trò chơi: Đặt câu với cặp kết từ nếu... thì... hoặc vì... nên...
Cách chơi: Chọn ra 2 nhóm thi với nhau, mỗi nhóm 4 – 5 bạn (nhóm nếu... thì... và nhóm vì... nên...). Các bạn trong mỗi nhóm luân phiên nhau đặt các vế câu chứa cặp kết từ của nhóm mình (theo mẫu). Trong 5 – 7 phút, nhóm nào tạo được nhiều câu nhất sẽ chiến thắng. |
M:
Trao đổi với bạn về nội dung của cuốn sách viết về một tấm gương học tập.
G:
Viết đoạn văn giới thiệu về một nhân vật tài năng trong cuốn sách em đã đọc.
G:
Tên nhân vật, |
Tài năng của nhân vật |
Cảm nghĩ của em về |
I. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi.
Bố đứng nhìn biển cả
Bố đứng nhìn biển cả Con xếp giấy thả diều Bố trời chiều bóng ngả Con sóng sớm bừng reo.
Chuyện bố bố con con Dập dồn như lớp sóng Biển bốn phía biển tròn Diều bay trong gió lộng.
Bố dạy con hình học Đo góc biển chân trời Khi vừng dương mới mọc Nhuộm tím màu xa khơi. |
Ống nhòm theo biển dài Thầy buồm lên thích quá! Theo con nhìn tương lai Khấp khởi mừng trong dạ.
Trên boong tàu gió mát Trên biển cả sóng cồn Diều con lên bát ngát Tưởng mọc vừng trăng non. (Huy Cận)
|
* Trả lời câu hỏi
Khi ra biển cùng bố, người con thường làm những gì?
Câu thơ nào thể hiện niềm vui, sự tin tưởng của bố về tương lai con?
Trong câu “Như vậy, năng lượng, thức ăn và sự sinh sản chính là chìa khoá để các nhà khoa học giải mã hành vi thú vị này ở loài chim.”, hành vi thú vị này là hành vi nào? Chọn đáp án đúng.
A. đi theo chuỗi thức ăn |
C. di cư |
B. sinh sản và nuôi con |
D. tránh rét |
Những từ ngữ nào được dùng để đánh dấu việc trình bày các lí do chim di cư?
Dấu gạch ngang trong câu dưới đây được dùng để làm gì? Chọn đáp án đúng.
Các loại hoa trái, côn trùng, sâu bọ hoặc động vật cỡ nhỏ – “thực đơn' yêu thích của chim di cư – sẽ trở nên khan hiếm vào mùa đông. |
A. Dùng để đánh dấu lời đối thoại.
B. Dùng để đánh dấu bộ phận chú thích.
C. Dùng để đánh dấu các ý liệt kê.
D. Dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh.
Có thể dùng từ ngữ nào để thay thế cho từ nhà trong câu dưới đây?
Nhờ có những kĩ năng đặc biệt trong việc tìm đường như vậy, các loài chim dù di cư rất xa vẫn quay trở về đúng “nhà” của mình. |