Câu hỏi:
44 lượt xemBài 4 trang 23 SBT GDCD 7: Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Chỉ các bạn học giỏi mới cần tự giác, tích cực trong học tập.
B. Khi thầy cô giao bài tập, chỉ cần làm đủ, không cần phải đúng.
C. Học sinh tự giác, tích cực sẽ được mọi người tin tưởng, tôn trọng và quý mến.
D. Xác định mục tiêu học tập rõ ràng là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
E. Phải đặt ra mục tiêu học tập thật cao để có động lực phấn đấu.
G. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta đạt được kết quả và mục tiêu đã đặt ra.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
- Ý kiến A. Không đồng tình. Vì: tất cả mọi người đều cần tự giác,tích cực học tập.
- Ý kiến B. Không đồng tình. Vì: chúng ta cần làm bài tập về nhà với một thái độ tích cực, kiên trì và nỗ lực để đạt được kết quả tốt nhất.
- Ý kiến C. Đồng tình. Vì: khi học tập tự giác, tích cực, chúng ta sẽ nhận được sự tin tưởng, tôn trọng và quý mến của mọi người.
- Ý kiến D. Đồng tình. Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực là: có mục tiêu học tập rõ ràng; chủ động lập kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu đã đặt ra; hòan thành nhiệm vụ học tập và không cần ai nhắc nhở; luôn cố gắng vượt khó, kiên trì học tập; có phương pháp học tập chủ động; biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống….
- Ý kiến E. Không đồng tình. Vì: việc đặt mục tiêu học tập quá cao so với năng lực của bản thân dễ khiến cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi, chán nản hoặc thất vọng (trong quá trình thực hiện); khi lập kế hoạch học tập, chúng ta nên đặt mục tiêu học tập vừa sức.
- Ý kiến G. Đồng tình. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta: chủ động, sáng tạo và không ngừng tiến bộ trong học tập; đạt được kết quả và mục tiêu học tập đã đề ra; được mọi người tin tương, tôn trọng và quý mến.
Bài 2 trang 23 SBT GDCD 7: Hãy liệt kê các việc làm cụ thể biểu hiện học tập tự giác, tích cực theo bảng dưới đây:
Các nhiệm vụ học tập |
Việc làm cụ thể biểu hiện học tập tự giác, tích cực |
1. Trong giờ học trên lớp |
|
2. Khi tự học ở nhà |
|
3. Chuẩn bị kiểm tra định kì |
|
4. Các bài tập của cá nhân |
|
5. Các bài tập của nhóm |
|
Bài 11 trang 26 SBT GDCD 7: Em hãy tự nhận xét, liên hệ bản thân mình về việc tự giác, tích cực trong học tập. Biểu hiện như thế nào?
Câu hỏi |
Trả lời |
1. Mục tiêu học tập của em trong năm học này là gì? |
|
2. Em đã sử dụng những phương pháp học tập nào? |
|
3. Khi gặp bài tập khó, em thường làm gì? |
|
4. Bố mẹ em có thường xuyên phải nhắc nhở em hòan thành bài tập ở nhà không? |
|
5, Em đã vận dụng kiến thức bài học để áp dụng vào cuộc sống chưa? |
|
6. Khi em cố gắng hòan thành tốt nhiệm vụ học tập của mình, em cảm thấy như thế nào? |
|
7. Khi em tự giác, tích cực học tập để đạt được mục tiêu đã đề ra, gia đình, thầy cô và bạn bè động viên, khuyến khích em như thế nào? |
|