Câu hỏi:

31 lượt xem
Tự luận

Bài 1 trang 22 SBT GDCD 7Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết hình ảnh biểu hiện học tập tự giác, tích cực. Em hãy phân tích ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực được thể hiện mỗi hình ảnh đó.

SBT Giáo dục công dân 7 Bài 4: Học tập tự giác, tích cực - Cánh diều (ảnh 1)

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

- Những hình ảnh biểu hiện tính tự giác, tích cực học tập là:

+ Ảnh 1 - lập kế hoạch học tập

+ Ảnh 2 - vận dụng kiến thức để giải quyết nhiệm vụ học tập.

+ Ảnh 3 - Tích cực tham gia xây dựng bài học

+ Ảnh 5 - Hòan thành bài tập được giao

+ Ảnh 6 - chủ động ôn luyện, học tập

- Ý nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực thể hiện ở mỗi hình:

+ Ảnh 1 – Việc lập kế hoạch giúp các bạn học sinh xác định mục tiêu, phương pháp thực hiện; từ đó, chúng ta sẽ có thêm động lực học tập để đạt được mục tiêu đó.

Ảnh 2 – Việc vận dụng kiến thức vào giải quyết nhiệm vụ học tập sẽ giúp các bạn học sinh ghi nhớ, khắc sâu được kiến thức đã học; từ đó, kết quả học tập sẽ được cải thiện.

Ảnh 3 – Việc hăng hái phát biểu, tích cực tham gia xây dựng bài học sẽ giúp các bạn học sinh nhanh chóng tiếp thu, ghi nhớ kiến thức; tiết học trở nên sôi nổi và thú vị hơn.

Ảnh 5 – Việc chăm chỉ làm bài tập về nhà sẽ giúp cho các bạn học sinh: rèn luyện, trải nghiệm nhiều dạng bài tập; ghi nhớ và khắc sâu kiến thức đã được học, từ đó, kết quả học tập sẽ được cải thiện.

Ảnh 6 – Việc chủ động ôn luyện, học tập sẽ giúp các bạn học sinh: củng cố kiến thức đã học; tiếp thu nhiều tri thức mới và không ngừng tiến bộ trong học tập; đạt được kết quả và mục tiêu học tập đã đề ra.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 5:
Tự luận

Bài 5 trang 24 SBT GDCD 7: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi

CON GÁI NGƯỜI LAO ĐỘNG Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIÀNH HỌC BỔNG CỦA ĐẠI HỌC HARVARD, MỸ

Trần Thị Diệu Liên sinh ra trong gia đình nghèo khó, mẹ làm lao công, song Liên luôn nỗ lực học tập hết mình. Nhà nghèo, chuyện ăn, học, quần áo của Liên lúc nào cũng thua thiệt chúng bạn ở lớp, ở trường nhưng không lúc nào Liên ca thán hay tự ti mà luôn năng nổ, chăm học. Kết quả sau 12 năm miệt mài đèn sách, Liên đã đoạt học bổng trị giá hơn 300000 USD (gần 7 tỉ đồng) của Đại học Harvard, Mỹ.

Ánh mắt đượm buồn xen lẫn niềm tự hào, bố Liên kể, từ hồi học mẫu giáo đến tận lớp 12, năm nào con gái đầu lòng cũng đạt danh hiệu Học sinh Giỏi. Liên kế, hồi học trung học phổ thông, em xin phép bố mẹ đi dạy tiếng Anh ở các Mái ấm tình thương cho trẻ khuyết tật sau giờ học trên lớp. Việc làm từ thiện này xuất phát từ lời căn dặn của bố mẹ là phải biết chia sẻ, thương yêu những người có hòan cảnh kém may mắn hơn mình. Mỗi năm học, cô bé mang nhiều tấm giấy khen và dân khắp nhà. Đến khi bức tường bé xíu của căn nhà không đủ chỗ dán nữa, bố của Liên xếp những tấm giấy khen thành xấp đóng lên giá sách. Chỉ tay về bức tường treo đầy giấy khen, huy chương của con gái, mẹ Liên nói: “Mỗi lần mệt mỏi vì công việc hay tủi thân vì hòan cảnh nghèo khó, nhìn lên bức tưởng này là tôi quên hết tất cả'. Nói đến đây, mẹ Liên lại chực khóc. “Gặp phụ huynh khác hay hàng xóm, ai cũng khen con mình khiến tôi cảm thấy thơm lây. Mình làm lao công mà có con học giỏi nên ai cũng thương”, mẹ Liên sụt sùi. Liên thổ lộ, con đường du học mà em quyết theo đuổi không phải là duy nhất để đến thành công. “Em đeo đuổi học bổng du học vì muốn khám phá thêm thế giới, học hỏi được nhiều điều mới lạ”, Liên nói. Trước ngày sang Mỹ, hành trang lớn nhất nữ sinh này mang theo là nghị lực và tính tự lập được rèn luyện suốt mười mấy năm qua.

(Theo Mạnh Tùng, vnexpress.vn, ngày17/7/2016)

a) Theo em, vì sao chị Diệu Liên đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập?

b) Ý thức tự giác, tích cực trong học tập của chị Diệu Liên có ý nghĩa gì đối với bản thân, gia đình và xã hội?


8 tháng trước 55 lượt xem