Câu hỏi:
31 lượt xemBài 1 trang 22 SBT GDCD 7: Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết hình ảnh biểu hiện học tập tự giác, tích cực. Em hãy phân tích ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực được thể hiện mỗi hình ảnh đó.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
- Những hình ảnh biểu hiện tính tự giác, tích cực học tập là:
+ Ảnh 1 - lập kế hoạch học tập
+ Ảnh 2 - vận dụng kiến thức để giải quyết nhiệm vụ học tập.
+ Ảnh 3 - Tích cực tham gia xây dựng bài học
+ Ảnh 5 - Hòan thành bài tập được giao
+ Ảnh 6 - chủ động ôn luyện, học tập
- Ý nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực thể hiện ở mỗi hình:
+ Ảnh 1 – Việc lập kế hoạch giúp các bạn học sinh xác định mục tiêu, phương pháp thực hiện; từ đó, chúng ta sẽ có thêm động lực học tập để đạt được mục tiêu đó.
+ Ảnh 2 – Việc vận dụng kiến thức vào giải quyết nhiệm vụ học tập sẽ giúp các bạn học sinh ghi nhớ, khắc sâu được kiến thức đã học; từ đó, kết quả học tập sẽ được cải thiện.
+ Ảnh 3 – Việc hăng hái phát biểu, tích cực tham gia xây dựng bài học sẽ giúp các bạn học sinh nhanh chóng tiếp thu, ghi nhớ kiến thức; tiết học trở nên sôi nổi và thú vị hơn.
+ Ảnh 5 – Việc chăm chỉ làm bài tập về nhà sẽ giúp cho các bạn học sinh: rèn luyện, trải nghiệm nhiều dạng bài tập; ghi nhớ và khắc sâu kiến thức đã được học, từ đó, kết quả học tập sẽ được cải thiện.
+ Ảnh 6 – Việc chủ động ôn luyện, học tập sẽ giúp các bạn học sinh: củng cố kiến thức đã học; tiếp thu nhiều tri thức mới và không ngừng tiến bộ trong học tập; đạt được kết quả và mục tiêu học tập đã đề ra.
Bài 2 trang 23 SBT GDCD 7: Hãy liệt kê các việc làm cụ thể biểu hiện học tập tự giác, tích cực theo bảng dưới đây:
Các nhiệm vụ học tập |
Việc làm cụ thể biểu hiện học tập tự giác, tích cực |
1. Trong giờ học trên lớp |
|
2. Khi tự học ở nhà |
|
3. Chuẩn bị kiểm tra định kì |
|
4. Các bài tập của cá nhân |
|
5. Các bài tập của nhóm |
|
Bài 11 trang 26 SBT GDCD 7: Em hãy tự nhận xét, liên hệ bản thân mình về việc tự giác, tích cực trong học tập. Biểu hiện như thế nào?
Câu hỏi |
Trả lời |
1. Mục tiêu học tập của em trong năm học này là gì? |
|
2. Em đã sử dụng những phương pháp học tập nào? |
|
3. Khi gặp bài tập khó, em thường làm gì? |
|
4. Bố mẹ em có thường xuyên phải nhắc nhở em hòan thành bài tập ở nhà không? |
|
5, Em đã vận dụng kiến thức bài học để áp dụng vào cuộc sống chưa? |
|
6. Khi em cố gắng hòan thành tốt nhiệm vụ học tập của mình, em cảm thấy như thế nào? |
|
7. Khi em tự giác, tích cực học tập để đạt được mục tiêu đã đề ra, gia đình, thầy cô và bạn bè động viên, khuyến khích em như thế nào? |
|