Câu hỏi:
67 lượt xemCâu 8 trang 30 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em hãy lấy ví dụ về các nguồn chính của thu ngân sách nhà nước.
Thu nhân sách |
Ví dụ |
1. Thuế, phí, lệ phí có tính chất thuế |
|
2. Hoạt động sự nghiệp có thu của các đơn vị sự nghiệp công |
|
3. Vay, viện trợ không hoàn lại |
|
4. Các nguồn thu khác |
|
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Thu ngân sách |
Ví dụ |
1. Thuế, phí, lệ phí có tính chất thuế |
Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, phí bảo trì đường bộ, lệ phí công chứng… |
2. Hoạt động sự nghiệp có thu của các đơn vị sự nghiệp công |
Trường học công, bệnh viện công, viện nghiên cứu, trung tâm thể thao… |
3. Vay, viện trợ không hoàn lại |
Phát hành công trái, trái phiếu chính phủ, các khoản vay oda hoặc vay ưu đãi của chính phủ… |
4. Các nguồn thu khác |
Lợi tức góp vốn từ tổ chức kinh tế, thu hồi vốn từ tổ chức kinh tế, bán và cho thuê tài sản nhà nước, đóng góp tự nguyện. |
Câu 4 trang 27 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em hãy phân biệt ngân sách nhà nước và ngân sách của các chủ thể khác.
|
Ngân sách nhà nước |
Ngân sách của các chủ thể khác |
1. Tính chất |
|
|
2. Chủ thể ban hành |
|
|
3. Thực hiện |
|
|
Câu 5 trang 27 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em hãy phân biệt ngân sách nhà nước và Luật Ngân sách nhà nước.
|
Ngân sách nhà nước |
Luật Ngân sách nhà nước |
1. Khái niệm |
|
|
2. Hình thức thể hiện |
|
|
3. Thời gian thực hiện |
|
|
4. Mục đích |
|
|
Câu 9 trang 30 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em hãy lấy ví dụ về các khoản chính của chi ngân sách nhà nước.
Chi nhân sách |
Ví dụ |
1. Nhóm chi thưởng xuyên |
|
2. Nhóm chi đầu tư phát triển |
|
3. Nhóm chi trả nợ và viện trợ |
|
4. Nhóm chi dự trữ quốc gia |
|
Câu 18 trang 34 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em hãy tự đánh giá việc thực hiện quyền và nghĩa vụ thực hiện pháp luật ngàn sách của mình bằng cách viết ra những công việc em đã làm và kết quả đạt dược, hướng khắc phục những việc làm có kết quả chưa tốt.
Những việc đã làm
|
Kết quả |
Hướng khắc phục những việc kết quả chưa tốt |
|
Tốt |
Chưa tốt |
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|