Câu hỏi:
59 lượt xemCâu 15 trang 32 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em nhận xét như thể nào về kết quả thực hiện chính sách chi ngân sách để ứng phó với dịch COVID-19 trong bảng dưới đây? Theo em, điều gì sẽ xảy ra nêu Nhà nước không chi ngân sách cho công tác này?
Lời giải
Hướng dẫn giải:
- Nhà nước đã có những hành động, biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hộ dân gia đình và có những khoản chi hợp lí bảo vệ sức khỏe người dân. Nếu Nhà nước không chi những khoản này các doanh nghiệp sẽ bị phá sản, không trụ vững trước thách thức. Từ đó nền kinh tế Việt Nam sẽ giảm sút; người dân sẽ gặp khó khăn về đi lại, ăn uống, sức khỏe bị đe dọa.
Câu 4 trang 27 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em hãy phân biệt ngân sách nhà nước và ngân sách của các chủ thể khác.
|
Ngân sách nhà nước |
Ngân sách của các chủ thể khác |
1. Tính chất |
|
|
2. Chủ thể ban hành |
|
|
3. Thực hiện |
|
|
Câu 5 trang 27 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em hãy phân biệt ngân sách nhà nước và Luật Ngân sách nhà nước.
|
Ngân sách nhà nước |
Luật Ngân sách nhà nước |
1. Khái niệm |
|
|
2. Hình thức thể hiện |
|
|
3. Thời gian thực hiện |
|
|
4. Mục đích |
|
|
Câu 8 trang 30 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em hãy lấy ví dụ về các nguồn chính của thu ngân sách nhà nước.
Thu nhân sách |
Ví dụ |
1. Thuế, phí, lệ phí có tính chất thuế |
|
2. Hoạt động sự nghiệp có thu của các đơn vị sự nghiệp công |
|
3. Vay, viện trợ không hoàn lại |
|
4. Các nguồn thu khác |
|
Câu 9 trang 30 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em hãy lấy ví dụ về các khoản chính của chi ngân sách nhà nước.
Chi nhân sách |
Ví dụ |
1. Nhóm chi thưởng xuyên |
|
2. Nhóm chi đầu tư phát triển |
|
3. Nhóm chi trả nợ và viện trợ |
|
4. Nhóm chi dự trữ quốc gia |
|
Câu 18 trang 34 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em hãy tự đánh giá việc thực hiện quyền và nghĩa vụ thực hiện pháp luật ngàn sách của mình bằng cách viết ra những công việc em đã làm và kết quả đạt dược, hướng khắc phục những việc làm có kết quả chưa tốt.
Những việc đã làm
|
Kết quả |
Hướng khắc phục những việc kết quả chưa tốt |
|
Tốt |
Chưa tốt |
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|