Câu hỏi:

30 lượt xem
Tự luận

Em hãy tìm những câu văn trong văn bản Khúc tráng ca nhà giàn (Xuân Ba) thể hiện thái độ và cảm xúc của tác giả đối với những cán bộ, chiến sĩ ngày đêm bám trụ ở nhà giàn giữa biển khơi. Những câu văn ấy mang màu sắc trang trọng hay thân mật? Vì sao?

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

- Những câu văn trong văn bản Khúc tráng ca nhà giàn (Xuân Ba) thể hiện thái độ và cảm xúc của tác giả giả đối với những cán bộ, chiến sĩ nhà giàn :

+ “Ngạc nhiên khi được biết, cái nhà giàn chót vùng biển đất mũi Cà Mau cũng do quân của tướng Nam đây thiết kế thi công”

+ “Không biết anh em công binh làm cách nào mà thương lượng được với Hà Bá hay vua Thủy Tề để cắm được hệ thống đài cọc vững vàng kiên cố như thế ?”

+ “ Có lẽ họ sẽ là ông tổ của những hậu duệ mai kia sẽ cắm hệ thống đài cọc hiện đại”

- Những câu văn trên mang màu sắc thân mật kết hợp với trang trọng. Bởi lẽ, màu sắc thân mật thể hiện ở cách xưng hô “anh em”, “quân tướng Nam đây”, cùng với các cụm từ mang nhiều giá trị biểu cảm “ngạc nhiên khi được biết”, “kiên cố như thế?”, “có lẽ”. Hầu hết các câu trên đều là câu rút gọn thành phần chủ ngữ. Màu sắc trang trọng thể hiện qua các từ ngữ phổ thông mang nghĩa đại chúng và lịch sự như : thiết kế, thi công, công binh, thương lượng, hệ thống đài cọc, vững vàng, kiên cố, hậu duệ, hiện đại.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ