Câu hỏi:
45 lượt xemKhổ đầu của bài thơ Về thăm Đất Mũi sử dụng biện pháp so sánh hay nhân hoá? Nêu tác dụng của biện pháp đó trong việc miêu tả cảnh vật.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Khổ đầu của bài thơ Về thăm Đất Mũi sử dụng biện pháp nhân hoá (đất thở phập phồng, đước chạy bước chân ngập sình).
Tác dụng của biện pháp nhân hoá trong việc miêu tả cảnh vật: làm cảnh vật có hồn, có tình cảm như con người, gần gũi với người. Đồng thời giải thích lí thú những hiện tượng tự nhiên: sình lầy có những phần đất nhô lên ngụp xuống, những cây đước rễ đâm xuống như bước chân chạy trong sình.
Từ tên gọi Đất Mũi và tranh minh hoạ, nêu cảm nhận của em về vùng đất này.
* Đọc văn bản
Về thăm Đất Mũi
Về đây nghe đất thở Phập phồng trước bình minh Về đây trông đước chạy Những bước chân ngập sình.
Gặp ngọn gió châu thổ Đang mở hội trên đồng Ca bài ca mở cõi Của bao đời cha ông.
Ngút ngàn rừng mắm, đước Xanh đến tận vô cùng Phù sa như dòng sữa Nuôi đất rừng Năm Căn. |
Rễ mắm thì ăn lên Rễ đước thì cắm xuống Bền bỉ suốt ngày đêm Trong tình yêu của đất.
Nơi đây biển gặp rừng Đất và trời gắn lại Cho bãi bồi vươn xa Đất nước mình lớn mãi.
Lần đầu về Đất Mũi Như về với nhà mình Nơi địa đầu Tổ quốc Rạng ngời ánh bình minh! (Hoài Anh) |
* Trả lời câu hỏi
Tìm những hình ảnh cho thấy vẻ đẹp độc đáo của cây cối ở Đất Mũi.
Những hình ảnh thiên nhiên ở Đất Mũi (gió, biển, đất trời,...) được miêu tả như thế nào?
Theo em, vì sao “lần đầu về Đất Mũi” tác giả lại có cảm giác “như về với nhà mình”?
Viết chương trình cho 1 trong 2 hoạt động dưới đây: – Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. – Tham gia hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20 tháng 11). |
Chuẩn bị.
– Chọn một hoạt động theo yêu cầu của đề bài.
– Xác định nội dung từng mục cho bản chương trình hoạt động.
– Dự kiến những công việc cụ thể. Ví dụ:
+ Hoạt động quyên góp, ủng hộ đồng bào lũ lụt có thể gồm những việc như: quyên góp sách vở, đồ dùng, quần áo; phân loại, đóng gói;…
+ Hoạt động tham gia hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
(20 tháng 11) có thể gồm những việc như: phân công các bạn tập luyện những tiết mục dự kiến biểu diễn, chuẩn bị trang phục biểu diễn,...
– Lập bảng kế hoạch thực hiện và phân công nhiệm vụ.