Câu hỏi:
300 lượt xemCâu 2: Nhân dịp tìm hiểu về chủ để Ngày Môi trường thế giới, lớp em tổ chức thuyết trình về chủ đề Điều kì diệu của thế giới tự nhiên. Hãy lắng nghe phần trình bày của các bạn và tóm tắt lại các nội dung trình bày theo các bước đã học trong bài Điểm tựa tinh thần.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Lắng nghe phần trình bày của các bạn và tóm tắt lại các nội dung trình bày theo các bước đã học trong bài Điểm tựa tinh thần:
Chủ đề Điều kì diệu của thế giới tự nhiên:
- Bảo vệ môi trường sống xanh – sạch – đẹp là vấn đề đang được cả thế giới quan tâm. Có rất nhiều hội nghị tầm cỡ toàn cầu hoặc khu vực đã được tể chức để bàn bạc và tìm ra hướng giải quyết nạn ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hiện nay.
- Trong mấy năm gần đây, những thiên tai ghê gớm, khủng khiếp như động đất, sóng thần, cháy rừng, lũ lụt... xảy ra liên miên, chứng tỏ bà mẹ thiên nhiên đang nổi giận và trừng phạt loài người vì những hành vi cố tình xâm phạm và phá vỡ quy luật cân bằng sinh thái.
- Ở Việt Nam, ô nhiễm môi trường sống cũng là một vấn đề nan giải vì nó gây ra hàng loạt hậu quả nghiêm trọng.
+ Trên đường phố, trên cả những thắng cảnh nổi tiếng như Hồ Gươm, Hồ Tây, hồ Trúc Bạch và lan tràn cả đến những nơi tôn nghiêm như Văn Miếu – Quốc Tử Giám cùng các ngôi chùa cổ kính. Còn bến tàu, bến xe, công viên... thì không chỗ nào mà không có rác.
+ Tệ nạn thứ hai là khí thải, chất thải từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất trong nội thành cũng thường xuyên gây ô nhiễm nghiêm trọng.
+ Một vấn đề nhức nhối khác là nạn 'lâm tặc' phá rừng và việc đồng bào vùng cao khai hoang làm rẫy cũng góp phần không nhỏ vào việc phá rừng.
- Biện pháp:
+ Chúng ta hãy tự giác và nhiệt tình tham gia phong trào làm cho thành phố hoặc địa phương nơi ta ở trở nên xanh – sạch – đẹp.
+ Nếu ai cũng có ý thức bảo vệ môi trường sống thì tin chắc rằng ngôi nhà chung của cả nhân loại là Trái Đất sẽ ngày càng tươi đẹp.
Câu 6: Nội dung chính của mỗi văn bản trong các phần Đọc hiểu văn bản thông tin là gì?
Câu 1: Cây lúa có vai trò như thế nào đối với đời sống của người Việt Nam?
Câu 3: Văn bản “Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-Ro” thuộc thể loại gì?
Câu 5: Văn bản “Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-Ro” được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 6: Nêu bố cục của văn bản “Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-Ro” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 11: Văn bản giúp em hiểu gì về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên?
Câu 4: Văn bản “Trái Đất - Mẹ của muôn loài” được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 5: Nêu bố cục của văn bản “Trái Đất - Mẹ của muôn loài” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 7: Hãy điền vào bảng sau những chi tiết trong đoạn 2 thể hiện sự tiến hoá của sự sống trên Trái Đất theo thời gian (làm vào vỏ):
Mốc thời gian |
Các chi tiết |
Cách nay 140 triệu năm |
|
Cách nay khoảng 600 triệu năm |
|
Cách nay khoảng 30.000 đến 40.000 năm |
|
Câu 9: Các số liệu trong bài này có tác dụng gì đối với việc thể hiện nội dung văn bản?
Câu 10: Em hãy tóm tắt nội dung chính của các đoạn trong văn bản.
Câu 11: Tại sao Trái Đất lại được xem là “Mẹ nuôi dưỡng muôn loài”?
Câu 12: Chúng ta cần làm gì để giữ cho Trái Đất mãi là “hành tinh xanh”?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Hai cây phong” là gì?
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Hai cây phong” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 7: Hai cây phong có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của nhân vật “tôi”?
Câu 8: Theo em, thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?
Câu 1: Hãy nêu công dụng của dấu chấm phẩy trong đoạn trích sau:
Năm 1972, Đại hội đồng Liên hiệp quốc quyết định chọn ngày 5 tháng 6 hằng năm là Ngày Môi trường thế giới. Mục đích của Ngày Môi trường thế giới là giúp mọi người nhận ra tầm quan trọng của môi trường và khuyến khích các hành động bảo vệ môi trường. Trong ngày này, rất nhiều hoạt động diễn ra: kí kết các hiệp ước về bảo vệ môi trường; diễu hành kêu gọi bảo vệ môi trường; trồng cây xanh; triển lãm tranh, ảnh về môi trường: thi tìm hiểu về môi trường; khuyến khích tái chế rác thải.
(Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ, nhóm biên soạn tổng hợp từ báo Tuổi trẻ, Nhân dân, trang web của Bộ Tài nguyên và Môi trường)
Câu 2: Có thể thay dấu phẩy trong đoạn văn đưới đây bằng dấu chấm phẩy được không? Vì sao?
Trái Đất đã cho chúng ta và muôn loài môi trường sống: những cánh rừng rậm bạt ngàn, những cánh đồng có xanh mướt, những dòng sông trong xanh thơ mộng, những núi non hùng vĩ, những đại dương bao la huyền bí,..
(Theo Trịnh Xuân Thuận, Nguồn gốc - nỗi hoài niệm về những thuở ban đầu,
Phạm Văn Thiều - Ngô Vũ dịch, NXB Trẻ, 2006)
Câu 3: Em hãy đọc lại các văn bản Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro, Trái Đất - Mẹ của muôn loài và cho biết:
a. Các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ nào đã được sử dụng?
b. Các hình ảnh được dùng trong Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro có tác dụng minh hoạ cho những nội dung nào của văn bản này?
Câu 1: Văn bản “Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ” thuộc thể loại gì
Câu 1: Hãy tóm tắt nội đung chính của hai văn bản sau dựa vào bảng dưới đây (làm vào vở).
Nội dung chính của hai văn bản
Văn bản |
Nội dung chính |
Lễ cúng Thần Lúa của người chơ-ro |
|
Trái Đất – Mẹ của muôn loài |
|
Câu 2: Theo em, khi viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện cần lưu ý những điều gì?