Câu hỏi:

72 lượt xem
Tự luận

Bài 10 trang 51 SBT GDCD 7: Q là học sinh nam lớp 7, bị hai bạn nam ngồi cạnh hay trêu chọc cả trong và ngoài giờ học ở lớp. Hai bạn ấy có những hành động bạo lực như ném sách của Q, dùng sách đập vào đầu Q. Hai bạn ấy còn doạ, nếu mách cô giáo thì sẽ bị đánh. Không chịu được tình trạng này, sau một số lần bị trêu chọc Q đã báo với cô giáo chủ nhiệm lớp. Cô chủ nhiệm đã nói chuyện với hai bạn kia và Q, đồng thời yêu cầu chấm dứt những hành vi này. Được cô giáo nhắc nhở, lại được các bạn trong lớp góp ý, hai bạn cùng lớp nhận ra hành vi của mình là sai trái, từ đó không còn trêu chọc Q như trước nữa,

a) Hành vi nào của hai bạn học sinh trong trường hợp trên là hành vi học sinh không nên làm?

b) Em đồng ý hay không đồng ý với việc Q báo với cô giáo chủ nhiệm về hành vị trêu chọc của hai bạn nam đối với mình?

c) Cách giải quyết của cô giáo chủ nhiệm có phù hợp khi trong phó với bạo lực học đường không? Vì sao? 

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

- Yêu cầu a) Những hành vi không nên làm của 2 bạn học sinh trong trường hợp trên là:

+ Ném sách của Q, dùng sách đập vào đầu Q.

+ Đe doạ, nếu Q mách cô giáo thì sẽ bị đánh.

- Yêu cầu b) Em đồng tình với việc Q báo với cô giáo chủ nhiệm về hành vị trêu chọc của hai bạn nam đối với mình.

- Yêu cầu c) Cô giáo chủ nhiệm đã có cách giải quyết phù hợp khi ứng phó với bạo lực học đường. Vì: cách ứng phó của cô giáo đã:

+ Giúp đỡ Q thoát ra khỏi tình trạng bạo lực học đường

+ Giúp 2 bạn học sinh nhận ra hành vi của mình là sai trái và không thực hiện hành vi bạo lực học đường với Q nữa.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 6:
Tự luận

Bài 6 trang 50 SBT GDCD 7: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi

NÓI KHÔNG VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG BẢNG TÌNH BẠN ĐẸP

Vấn đề bạo lực học đường đã và đang trở thành nỗi lo lắng, quan tâm của nhiều gia đình, phụ huynh, nhà trường và toàn xã hội. Trước thực trạng trên, nhiều trường: trung học cơ sở đã tổ chức diễn đàn “Xây dựng tỉnh bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” với sự tham gia của đông đảo học sinh, giáo viên trong trường

Không trở thành nạn nhân của nạn bạo lực học đường, một bạn học sinh cho  biết, bạn thấy mình rất may mắn khi có những người bạn tốt luôn ở bên, cùng đồng hành trong học tập. Để có những tình bạn đẹp, không trở thành nạn nhân của nạn bạo lực học đường, bản thân mỗi học sinh nên tự tin, sống hoà đồng với bạn bè, không nên tự co cụm, cô lập mình với mọi người xung quanh. Neu mình vô tình có những khúc mắc với bạn bè thì cân nhanh chóng cùng giải quyết êm đẹp, trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau, tránh để mâu thuẫn kéo dài. Trường hợp bị người khác bắt nạt thì liên mạnh dạn lên tiếng nhờ bạn bè, thầy cô, bố mẹ giúp đỡ.

Qua trao đổi, các bạn học sinh có cơ hội nói lên tiếng nói của bản thân để thầy cô giáo hiệu được tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề mà mình đang quan tâm. Từ đó có trách nhiệm xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện và lành mạnh hơn cho học sinh, thực hiện hiệu quả các mục tiêu vì trẻ em.

Một cán bộ Đoàn Thanh niên chia sẻ, qua chương trình, rất mong muốn được lăng nghe những tâm tư, sự nhìn nhận của các em học sinh về bạo lực trong học đường. Từ đó, các em nhìn nhận, biết trau dồi kĩ năng sống, hiểu rõ hơn về những đạo đức tốt đẹp trong việc xây dựng tình bạn đẹp của tuổi học trò. Đồng thời, chính các em có thể là những người tuyên truyền, phòng chống tình trạng bạo lực học đường, góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện.

a) Việc các trường học tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với  bạo lực học đường” có phải là thực hiện quy định của pháp luật về biện pháp phòng chống bạo lực học đường không? Vì sao?

b) Em học được điều gì từ diễn đàn về cách phòng ngừa, ứng phó với bạo lực học đường?


8 tháng trước 105 lượt xem