Giải Đạo đức lớp 3 trang 22, 23, 24, 25 Bài 5: Em giữ lời hứa trang - Cánh diều
Sinx.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Đạo đức lớp 3 trang 22, 23, 24, 25 Bài 5: Em giữ lời hứa trang sách Cánh diều hay nhất, chi tiết giúp học sinh so sánh và làm bài tập Đạo đức 3 Bài 5 dễ dàng. Mời các bạn đón xem:
Nội dung bài viết
Giải Đạo đức lớp 3 Bài 5: Em giữ lời hứa
Đạo đức lớp 3 trang 26 Khởi động
Đạo đức lớp 3 trang 26 Câu hỏi
Tham gia trò chơi “Chuyền bóng”:
Cách chơi: Hãy chuyền bóng theo bài hát. Khi bài hát dừng lại, quả bóng dừng ở tay bạn nào thì bạn đó nói về lời hứa của mình và cho biết đã thực hiện được hay chưa.
Lời giải:
Học sinh tham gia trò chơi.
Đạo đức lớp 3 trang 27, 28 Khám phá
Đạo đức lớp 3 trang 27 Câu hỏi 1
Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi:
a. Việc cậu bé quay lại trả tiền thừa cho người đàn ông thể hiện điều gì?
b. Việc làm đó mang lại lợi ích gì?
Lời giải:
a. Việc cậu bé quay lại trả tiền thừa cho người đàn ông thể hiện cậu là người biết giữ lời hứa.
b. Việc làm đó thể hiện con người cậu là người thật thà, trung thực, biết giữ lời hứa của mình, giúp người đàn ông có thêm niềm tin vào lòng người và giúp xã hội trở nên tốt đẹp hơn.
Đạo đức lớp 3 trang 28 Câu hỏi 2
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: Theo em, đâu là biểu hiện của việc giữ lời hứa?
Lời giải:
Theo em, biểu hiện của việc giữ lời hứa là:
- Tranh 1: Hứa với bản thân sẽ thường xuyên sắp xếp góc học tập gọn gàng.
- Tranh 3: Hứa tặng quà cho bạn.
- Tranh 4: Hứa hướng dẫn cách chơi cho bạn.
Đạo đức lớp 3 trang 28 Câu hỏi 3
Thảo luận nhóm:
Việc giữ lời hứa sẽ mang lại điều gì cho em và mọi người xung quanh em?
Lời giải:
Việc giữ lời hứa sẽ mang lại:
- Trở thành người đáng tin cậy.
- Được tin tưởng.
- Được quý mến.
- Được mọi người giúp đỡ khi cần.
- Được kính trọng.
- Được thoải mái trong lòng....
Đạo đức lớp 3 trang 29, 30 Luyện tập
Đạo đức lớp 3 trang 29 Câu hỏi 1
Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào dưới đây? Vì sao?
a. Thanh hay hứa với bạn bè nhưng lại rất hay quên.
b. Giang mang tặng Hoàng các tờ giấy thủ công như đã hứa.
c. Hậu giữ lời hứa với cô giáo đi học đúng giờ.
Lời giải:
a. Không đồng tình. Vì khi Thanh thất hứa, các bạn sẽ mất niềm tin vào Thanh và sau này sẽ không còn tin Thanh nữa.
b. Đồng tình. Vì khi Giang giữ lời hứa với các bạn, các bạn sẽ rất yêu quý Giang.
c. Đồng tình. Vì Hậu vừa đi học đúng giờ vừa giữ lời hứa với cô, cô sẽ rất yêu quý Hậu.
Đạo đức lớp 3 trang 29, 30 Câu hỏi 2
Xử lí tình huống
Tình huống 1: Sau lần bị sâu răng, em đã tự hứa sẽ không ăn kẹo vào buổi tối và đánh răng thật đều. Tối nay, bé Thảo mang kẹo mà em thích đến rủ em ăn cùng.
Câu hỏi: Em sẽ làm gì?
Tình huống 2: Mẹ của Tuân có thói quen tập thể dục buổi sáng. Cuối tuần, Tuân hứa với mẹ: “Từ ngày mai, con sẽ tập thể dục với mẹ. Con sẽ đặt báo thức, mẹ nhé!”.
Chuông đồng hồ báo thức kêu inh ỏi, ngoài trời bắt đầu chớm lạnh. Tuân kéo chăn lên, nhìn đồng hồ và lưỡng lự không muốn xuống giường.
Câu hỏi: Em sẽ khuyên bạn Tuân như thế nào?
Tình huống 3: Hôm nay là Chủ nhật. Em hứa với mẹ sẽ trông nhà. 9 giờ sáng, cả nhóm bạn gọi em đi chơi. Vũ bảo: “Chúng mình chơi ngay ở ngõ, về nhà trước khi bố mẹ cậu về là được mà.”.
Câu hỏi: Em có đi chơi cùng bạn Vũ không? Vì sao?
Lời giải:
- Tình huống 1: Em sẽ từ chối và giải thích cho bé Thảo hiểu lí do em không ăn kẹo để tranh bé hiều nhầm. Đồng thời khuyên bé Thảo không nên ăn kẹo vào buổi tối vì rất dễ bị sâu răng.
- Tình huống 2: Em sẽ khuyên Tuân xuống giường để chuẩn bị đi tập thể dục với mẹ vì Tuân đã hứa với mẹ rồi. Nếu Tuân thất hứa, mẹ sẽ rất buồn và thất vọng về Tuân.
- Tình huống 3: Em sẽ không đi chơi cùng Vũ vì em đã hứa với bố mẹ rồi.
Đạo đức lớp 3 trang 30 Vận dụng
Đạo đức lớp 3 trang 30 Câu hỏi 1
Chia sẻ về một lần em đã giữ lời hứa hoặc không giữ lời hứa với bạn bè và người thân trong gia đình.
Lời giải:
Em đã giữ lời hứa với mẹ học xong mới đi chơi cùng các bạn.
Đạo đức lớp 3 trang 30 Câu hỏi 2
Ghi lại những gì em đã hứa vào một cuốn sổ nhỏ và thực hiện. Sau hai tuần, hãy tự đánh giá xem mình đã giữ lời hứa như thế nào và tự điều chỉnh.
Lời giải:
- Những điều em đã hứa:
+ Học bài xong mới được đi chơi.
+ Không ăn kẹo vào buổi tối.
+ Giúp đỡ mẹ làm việc nhà.
+ Dọn bàn học thường xuyên
+...
Học sinh tự đánh giá và điều chỉnh.