Giải Đạo đức lớp 3 trang 40, 21, 42, 43, 44 Bài 8: Em hoàn thiện bản thân - Cánh diều

Sinx.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Đạo đức lớp 3 trang 40, 21, 42, 43, 44 Bài 8: Em hoàn thiện bản thân sách Cánh diều hay nhất, chi tiết giúp học sinh so sánh và làm bài tập Đạo đức 3 Bài 8 dễ dàng. Mời các bạn đón xem:

1 85 lượt xem


Giải Đạo đức lớp 3 Bài 8: Em hoàn thiện bản thân

Đạo đức lớp 3 trang 40 Khởi động

Đạo đức lớp 3 trang 40 Câu hỏi

Tham gia cuộc thi “Tài năng tỏa sáng”.

Đạo đức lớp 3 trang 40 Khởi động

Cách chơi: Mỗi nhóm cử một đại diện thể hiện tài năng của bản thân (múa, hát,...). Phần thi của nhóm nào được nhiều bình chọn nhất sẽ thắng cuộc.

Lời giải:

Học sinh tham gia trò chơi.

Đạo đức lớp 3 trang 41 Khám phá

Đạo đức lớp 3 trang 41 Câu hỏi 1

Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi:

Đạo đức lớp 3 trang 41, 42 Khám phá

Câu hỏi:

a. Theo em, đâu là điểm mạnh, điểm yếu của Cao Bá Quát?

b. Cao Bá Quát đã khắc phục điểm yếu của bản thân bằng cách nào?

Lời giải:

a. Điểm mạnh, điểm yếu của Cao Bá Quát:

- Điểm mạnh: văn hay chữ tốt.

- Điểm yếu: chữ viết quá xấu.

b. 

Cao Bá Quát đã khắc phục điểm yếu của bản thân bằng cách quyết tâm luyện chữ.

Đạo đức lớp 3 trang 42 Câu hỏi 2

Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

Đạo đức lớp 3 trang 41, 42 Khám phá

Câu hỏi:

a. Em chọn cách nào trong các cách trên để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của mình?

b. Em hãy kể thêm các cách khác để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của mình.

Lời giải:

a. Em chọn cách 3.

b. Kể thêm các cách khác để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của mình:

- Thử sức với các hoạt động, lĩnh vực.

- Tự đánh giá qua các hoạt động.

-…..

Đạo đức lớp 3 trang 43 Luyện tập

Đạo đức lớp 3 trang 43 Câu hỏi 1

Đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi:

Tình huống 1: Thấy giọng nói của mình quá nhỏ, nghe lại không hay nên Vũ rất ít nói, ngại phát biểu ý kiến. Vũ hỏi Hoàng làm sao có thể nói to, rõ ràng. Hoàng khuyên Vũ nên luyện giọng hằng ngày bằng cách đọc to truyện, thơ,... .

Tình huống 2: Sau khi đạt được giải Nhất trong cuộc thi chạy Hội khoẻ Phù Đổng cấp trường, Quyên đã không còn giữ thói quen chạy bộ mỗi sáng. Khi mẹ hỏi, Quyên bảo: “Cả trường không ai là đối thủ của con thì cần gì phải tập ạ!”.

Tình huống 3: Quân rủ Ký đến nhờ cô giáo góp ý lựa chọn tiết mục văn nghệ phù hợp với điểm mạnh, điểm yếu của mỗi người. Ký cho rằng điểm mạnh, điểm yếu phải do mình tự nhận ra, không cần hỏi người khác.

Câu hỏi: Em có nhận xét gì về các bạn Vũ, Quyên, Ký trong các tình huống trên?

Lời giải:

- Vũ: Vũ là người rất ham học hỏi và luôn muốn tự hoàn thiện chính mình. Khi nhận ra điểm yếu của bản thân là nói quá nhỏ, nghe lại không hay, Vũ đã biết tìm cách khắc phục bằng cách hỏi Hoàng và lắng nghe ý kiến của Hoàng.

- Quyên: Hành động của Quyên là không nên. Vì Quyên đã ngủ quên trên chiến thắng, không rèn luyện và phát huy điểm mạnh của mình mà trở nên tự cao.

- Ký: Suy nghĩ của Ký là không đúng. Vì điểm mạnh và điểm yếu của mỗi người không chỉ do chính bản thân nhận ra mà còn nhờ sự góp ý của người khác. Đôi khi có những điểm bản thân không thấy nhưng người khác lại thấy.

Đạo đức lớp 3 trang 43 Câu hỏi 2

Xử lí tình huống:

Tình huống 1: Nhóm em sẽ diễn kịch vào tuần sau và cần thảo luận để phân công nhiệm vụ trong nhóm. Nhóm trưởng chọn hình thức bốc thăm ngẫu nhiên để phân vai.

Câu hỏi:

Em sẽ ứng xử như thế nào khi:

– Em nhận được vai phù hợp với điểm mạnh của mình.

– Em nhận được vai lại là điểm yếu của em.

Tình huống 2: Em sắp tham gia cuộc thi vẽ tranh của trường. Tuy nhiên, em cảm thấy khả năng phối hợp màu sắc của mình chưa tốt.

Câu hỏi:

Em sẽ làm gì khi chỉ còn ba ngày nữa là cuộc thi chính thức diễn ra?

Lời giải:

- Tình huống 1: Em sẽ ứng xử khi:

– Em nhận được vai phù hợp với điểm mạnh của mình: Em sẽ cố gắng phát huy điểm mạnh để hoàn thành vai diễn thật tốt.

– Em nhận được vai lại là điểm yếu của em: Em sẽ nêu ý kiến với nhóm trưởng rằng em biết đây là điểm yếu của bản thân có thể gây ảnh hưởng đến kết quả của nhóm. Tuy nhiên nếu được cả nhóm tin tưởng và giao phó, em sẽ cố gắng khắc phục điểm yếu để hoàn thành tốt nhất có thể.

- Tình huống 2: Em sẽ cố gắng khắc phục điểm yếu của bản thân bằng cách học tập cách phối màu để ngày càng tốt hơn.

Đạo đức lớp 3 trang 44 Vận dụng

Đạo đức lớp 3 trang 44 Câu hỏi 1

Em hãy chia sẻ một số cách đơn giản để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

Đạo đức lớp 3 trang 44 Vận dụng

Lời giải:

Một số cách đơn giản để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân:

- Tích cực tham gia hoạt động.

- Lắng nghe góp ý của người khác.

- Tự nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.

- Thử sức với các hoạt động, lĩnh vực khác.

-…..

Đạo đức lớp 3 trang 44 Câu hỏi 2

Thực hiện các cách để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.

Lời giải:

Học sinh thực hiện cách để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.

Đạo đức lớp 3 trang 44 Vận dụng

 

1 85 lượt xem