Giải Đạo đức lớp 3 trang 42, 43, 44, 45 Bài 10: Em nhận biết bất hòa với bạn - Chân trời sáng tạo

Sinx.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Đạo đức lớp 3 trang 42, 43, 44, 45 Bài 10: Em nhận biết bất hòa với bạn sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết giúp học sinh so sánh và làm bài tập Đạo đức 3 Bài 10 dễ dàng. Mời các bạn đón xem:

1 110 lượt xem


Giải Đạo đức lớp 3 Bài 10: Em nhận biết bất hòa với bạn

Đạo đức lớp 3 trang 46 Khởi động

Đạo đức lớp 3 trang 46 Câu hỏi

Quan sát tranh và cho biết điều gì đang xảy ra? Theo em, khi đó hai bạn cảm thấy như thế nào?

Lời giải:

Bin đang cảm thấy tức giận, mất bình tĩnh khi nghĩ bạn làm đổ nước vào sách của mình, còn bạn đang cảm thấy bất ngờ vì bị Bin trách móc dù mình không làm đổ nước. 

Đạo đức lớp 3 trang 46 Kiến tạo tri thức mới 

Đạo đức lớp 3 trang 46 Câu hỏi 1

Quan sát tranh và cho biết tình huống nào thể hiện sự bất hoà? Kể thêm các biều hiện bất hòa với bạn bè mà em biết.

Lời giải:

Tranh 1: Tình huống bất hòa. Biểu hiện: tranh cãi với nhau về việc va chạm.

Tranh 2: Tình huống bất hòa. Biểu hiện: tranh cãi, giành nhau cái kế.

Tranh 3: Tình huống không bất hòa, các bạn chơi vui vẻ với nhau.

Tranh 4: Tình huống bất hòa. Biểu hiện: tranh cãi, đổ lỗi cho nhau.

Kể thêm các biều hiện bất hòa với bạn bè mà em biết: không giữ lời hứa; làm rách sách của bạn; nói xấu sau lưng bạn;….

Đạo đức lớp 3 trang 46 Câu hỏi 2

Quan sát tình huống và cho biết lợi ích của việc xử lí bất hoà? Kể thêm các lợi ích khác của việc xử lý bất hòa.

Đạo đức lớp 3 trang 46, 47 Kiến tạo tri thức mới

Lời giải:

Lợi ích của việc xử lí bất hòa là giúp em và bạn hiểu nhau hơn. Tình bạn sẽ ngày càng bền chặt, gắn bó. Xử lí bất hòa với bạn còn giúp em rèn luyện sự tự tin khi chia sẻ, trao đổi cùng bạn.

Kể thêm các lợi ích khác của việc xử lý bất hòa: xử lí bất hòa giúp bản thân mình được nhiều người yêu quý hơn vì đã biết cách giải thích, trình bày cho bạn hiểu; xử lí bất hòa giúp bản thân có thêm được nhiều bạn hơn nữa;…

Đạo đức lớp 3 trang 48, 49 Luyện tập 

Đạo đức lớp 3 trang 48 Câu hỏi 1

Lời nói, việc làm của bạn nào có thể dẫn đến bất hoà? Vì sao?

Đạo đức lớp 3 trang 48, 49 Luyện tập

Đạo đức lớp 3 trang 48, 49 Luyện tập

Lời giải:

Tranh 1: Bin trêu chọc Cốm. Điều này có thể dẫn đến bất hòa vì nếu Cốm không thích mà Bin vẫn tiếp tục trêu thì có thể gây khó chịu cho Cốm.

Tranh 2: Na trách bạn nam vì làm gãy thước của mình, bạn nam nhận lỗi và xin lỗi Na. Bạn nam đã biết cách xử lí bất hòa bằng cách nhận lỗi và xin lỗi về việc làm của mình.

Tranh 3: Bạn Bin hát trong thư viện, làm ảnh hướng đến Cốm và Cốm đang cảm thấy khó chịu khi bị làm phiền. Hành cộng của Bin có thể gây bất hòa.

Tranh 4: Tin xin lỗi bạn nữ vì đã va chạm vào bạn ấy. Hành động xử lí bất hòa của Tin đã được bạn nữ chấp nhận và nhắc nhở Tin lần sau đi cẩn thận hơn.

Tranh 5: Bin giật quyển sách và nói lời khiêu khích Tin. Hành động này có thể gây bất hòa và làm Bin khó chịu.

Tranh 6: Na và Cốm đùn đẩy việc đổ rác trong giờ trực nhật. Hành động này gây bất hòa giữa hai bạn.

Đạo đức lớp 3 trang 49 Câu hỏi 2

Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào sau đây về lợi ích của việc xử lí bất hoà? Vì sao?

Đạo đức lớp 3 trang 48, 49 Luyện tập

Lời giải:

- Em đồng tình với ý kiến của bạn Na và không đồng ý với ý kiến của bạn Bin vì xử lí bất hòa giúp mọi người hiểu nhau hơn và tính bạn thân thiết hơn. Nếu không biết cách xử lí bất hòa sẽ gây tranh cãi, giận hờn và có thể không chơi với nhau nữa.

Đạo đức lớp 3 trang 49 Vận dụng

Đạo đức lớp 3 trang 49 Câu hỏi 1

Kể lại một số tình huống bất hoà của em với bạn. Cho biết tình bạn giữa em và bạn sẽ thế nào nếu không xử lí bất hoà?

Lời giải:

Em đã xảy ra bất hòa với bạn Lan vì Lan nghĩ rằng em là người đã nói xấu Lan với các bạn trong lớp. Em đã xử lí bất hòa bằng cách gặp Lan để giải thích và nói rõ mình không nói xấu Lan với các bạn trong lớp và nhờ các bạn trong lớp làm chứng việc này, nhờ đó Lan đã hiểu hơn về em và chúng em lại chơi thân với nhau. Nếu bất hòa không được xử lí em nghĩ em và Lan sẽ không chơi với nhau nữa.

Đạo đức lớp 3 trang 49 Câu hỏi 2

Nêu một số biểu hiện bất hoà thường gặp của em với bạn bè và đề xuất cách ứng xử phù hợp.

Lời giải:

Một số biểu hiện bất hòa thường gặp của em với bạn bè và đề xuất cách ứng xử phù hợp:

+ Khi chạy đùa nghịch với các bạn trong lớp, em đã va vào người bạn Trang làm bạn ấy ngã. Em đã đỡ bạn ấy dậy và nói lời xin lỗi với bạn ấy.

+ Em vô tình làm rớt mực vào vở bạn Trung. Em đã xin lỗi bạn ấy và nói mình không cố ý.

Đạo đức lớp 3 trang 49 Vận dụng

 

1 110 lượt xem