Giáo án Chuyển động ném (Kết nối tri thức 2024) - Vật Lí 10

Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí lớp 10 Bài 12: Chuyển động ném sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 10. Mời các bạn đón xem:

1 85 lượt xem
Mua tài liệu


Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức (cả năm) bản word thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 25k cho 1 giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 10 Bài 12: Chuyển động ném

I. Mục tiêu

1. Về năng lực

1.1. Năng lực vật lí

* Năng lực nhận thức vật lý

- Nhận biết và nêu được ví dụ về một chuyển động ném (ném ngang và ném xiên);

- Phân tích được chuyển động ném (ném ngang và ném xiên) thành hai chuyển động thành phần vuông góc với nhau.

- Viết được các phương trình của các chuyển động thành phần.

- Nhận ra điểm sai và chỉnh sửa được nhận thức về chuyển động ném (nếu có).

* Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí

- Vận dụng được kiến thức về sự rơi tự do và chuyển động thẳng đều vào việc tìm hiểu các chuyển động thành phần của chuyển động ném.

- Vẽ được sơ đồ biểu diễn các chuyển động thành phần của chuyển động ném ngang.

- Đưa ra được cách đẩy tạ để tạ bay xa nhất.

*  Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học

- Vận dụng được kiến thức về chuyển động ném để ứng dụng vào một số tình huống đơn giản có liên quan, vào hoạt động trải nghiệm của bài này.

- Thực hiện được dự án hay đề tài nghiên cứu tìm điều kiện ném vật trong không khí ở độ cao nào đó để đạt độ cao hoặc tầm xa lớn nhất.

1.2. Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: xác định được nhiệm vụ học tập, chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập, tự nghiên cứu tài liệu để thực hiện nhiệm vụ học tập;  quan sát hoạt động của bạn và của GV để khắc phục hạn chế của bản thân;

- Giao tiếp và hợp tác: tích cực lắng nghe, phản hồi, trao đổi với bạn và GV, trình bày được ý kiến của bản thân, giúp đỡ bạn.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thu thập, phân tích thông tin và thực hiện được nhiệm vụ học tập, phát hiện vấn đề cần trao đổi.

2. Về phẩm chất

-    Góp phần phát triển phẩm chất Trung thực: HS tự đánh giá trung thực về bản thân, nhóm mình và đánh giá trung thực về nhóm bạn; trung thực trong báo cáo kết quả hoạt động trải nghiệm.

- Góp phần phát triển phẩm chất Trách nhiệm: có trách nhiệm trong việc rèn luyện sức khỏe và vận dụng kiến thức đã học vào các hoạt động trong đời sống có liên quan.

- Góp phần phát triển phẩm chất Chăm chỉ: chăm chỉ, kiên trì thực hiện nhiệm vụ học tập, bài tập…

II. Thiết bị dạy học và học liệu

Máy tính, ti vi, bảng phụ, giấy A4, bút màu, các quả tạ môn thể dục.

https://drive.google.com/file/d/1QCz2NjzgtzrN6I3Yg0M6QMnSWhBSukQL/view?usp=sharing

https://drive.google.com/file/d/1nz11LFC6cZqwmcRmNbFmiOqnxXBhb2bO/view?usp=sharing

https://thethaodonga.com/ky-thuat-day-ta/

III. Tiến trình dạy học

A. Khởi động

* Hoạt động 1 (5 phút): Khởi động về chuyển động ném

a) Mục tiêu:

- Xác định được vấn đề cần nghiên cứu: chuyển động ném ngang, chuyển động ném xiên qua các hiện tượng, sự việc quen thuộc trong đời sống.

b) Nội dung:

https://drive.google.com/file/d/1QCz2NjzgtzrN6I3Yg0M6QMnSWhBSukQL/view?usp=sharing

Cho HS quan sát hình ảnh và trả lời các câu hỏi:

+ Người ở mặt đất quan sát chuyển động của gói hàng được thả từ máy bay.

→ Máy bay thả hàng như thế nào để hàng đến được đúng mục tiêu?

+ Vận động viên thi cử tạ.

→ Vận động viên cần những kĩ thuật nào để tạ bay xa nhất?

c) Sản phẩm:

- Các câu trả lời của học sinh từ kiến thức và kinh nghiệm trước đó của học sinh:

d) Tổ chức thực hiện:

- GV yêu cầu hs quan sát hình ảnh và trả lời các câu hỏi:

+ Người ở mặt đất quan sát chuyển động của gói hàng được thả từ máy bay.

→ Máy bay thả hàng như thế nào để hàng đến được đúng mục tiêu?

+ Vận động viên thi cử tạ.

→ Vận động viên cần những kĩ thuật nào để tạ bay xa nhất?

- HS suy nghĩ và đưa ra câu trả lời, phản biện

- GV nhận xét và dẫn dắt vào vấn đề cần nghiên cứu, ghi đề bài: Chuyển động ném.

B. Hình thành kiến thức

* Hoạt động 2 (phút): Định nghĩa về chuyển động ném (ngang, xiên)

a) Mục tiêu:

- Định nghĩa được chuyển động ném ngang, chuyển động ném xiên.

- Từ định nghĩa nêu được điểm khác nhau chuyển động ném ngang và chuyển động ném xiên.

b) Nội dung:

- Yêu cầu HS từ hình ảnh ở hoạt động 1, từ đó định nghĩa chuyển động ném ngang và chuyển động ném xiên.

- HS nêu 1 số ví dụ về chuyển động ném ngang và chuyển động ném xiên trong đời sống.

- Yêu cầu HS từ định nghĩa, nêu điểm khác nhau về ném ngang và chuyển động ném xiên.

- Yêu cầu HS nêu 1 số ví dụ về chuyển động ném ngang và chuyển động ném xiên trong thực tế.

c) Sản phẩm:

- Định nghĩa CĐ ném ngang và xiên.

- Điểm khác nhau giữa chuyển động ném ngang và chuyển động ném xiên.

- Ví dụ về chuyển động ném ngang, ví dụ về chuyển động ném xiên.

d) Tổ chức thực hiện:

- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm:

+ Nghiên cứu hình ảnh ở hoạt động 1, thảo luận và định nghĩa chuyển động ném ngang, là chuyển động ném xiên.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 14 trang, trên đây đã trình bày 4 trang đầu Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức Bài 12: Chuyển động ném.

Để mua Trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô vui lòng kích Mua tài liệu.

1 85 lượt xem
Mua tài liệu