Giáo án Tổng hợp và phân tích lực. Cân bằng lực (Kết nối tri thức 2024) - Vật Lí 10

Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí lớp 10 Bài 13: Tổng hợp và phân tích lực. Cân bằng lực sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 10. Mời các bạn đón xem:

1 70 lượt xem
Mua tài liệu


Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức (cả năm) bản word thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 25k cho 1 giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 10 Bài 13: Tổng hợp và phân tích lực. Cân bằng lực

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

- Nêu được quy tắc tổng hợp phân tích lực

- Phát biểu được quy tắc hình bình hành. Vẽ được hình vẽ thể hiện quy tắc này

- Nêu được khái niệm về các lực cân bằng, không cân bằng.

2. Về năng lực

- Dùng hình vẽ, tổng hợp được các lực trên một mặt phẳng.

- Dùng hình vẽ, phân tích được một lực thành các lực thành phần vuông góc.

- Mô tả được bằng ví dụ thực tế về lực bằng nhau, không bằng nhau.

3. Về phẩm chất

- Có thái độ hứng thú trong học tập.

- Có ý thức tìm hiểu liên hệ các hiện tượng thực tế liên quan.

- Có tác phong làm việc của nhà khoa học.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

- Máy tính, màn hình trình chiếu

- Phiếu học tập

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Khởi động

a. Mục tiêu:

- Xuất phát từ tình huống thực tế cho học sinh thấy được sự cần thiết của tổng hợp lực

b. Nội dung:

- Học sinh trả lời câu hỏi khởi động

c. Sản phẩm

- Học sinh sử dụng quy tắc hình bình hành để biểu diễn

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

- Ổn định trật tự, kiểm tra sĩ số

- GV đặt vấn đề: trong thực tế một vật có thể chịu tác dụng của nhiều lực ví dụ như hình ảnh hai cano kéo một tàu chở hàng. Tàu chở hàng sẽ chuyển động theo hướng nào? Làm thế nào để tính được độ lớn của lực kéo tác dụng lên tàu chở hàng?

- GV tổng hợp đáp án, qua đó thấy được quan điểm của HS về tổng hợp lực.

- GV giới thiệu bài học mới giúp học sinh có được hiểu biết đầy đủ hơn về khái niệm tổng hợp phân tích lực.

- Lớp trưởng báo cáo sĩ số

- Học sinh đưa ra phương án xác định hợp lực bằng quy tắc hình bình hành

2. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu khái niệm tổng hợp lực, hợp lực, lực thành phần, quy tắc tổng hợp lực

a. Mục tiêu:

- Phát biểu được khái niệm hợp lực, viết được biểu thức hợp lực dưới dạng vectơ, nêu được quy tắc tổng hợp hai lực cùng phương, khác phương.

b. Nội dung:

- GV hướng dẫn học sinh khai thác tình huống trong hình 13.1a và 13.1b trong SGK để hình thành các khái niệm tổng hợp lực, lực thành phần, hợp lực

- GV gợi ý cho học sinh thảo luận các tình huống trong hình 13.2a và 13.2b trong SGK để rút ra quy tắc tổng hợp lực

HS trả lời các câu hỏi trong SGK

c. Sản phẩm

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 7 trang, trên đây đã trình bày 2 trang đầu Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức Bài 13: Tổng hợp và phân tích lực. Cân bằng lực.

Để mua Trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô vui lòng kích Mua tài liệu.

1 70 lượt xem
Mua tài liệu