Câu hỏi:

14 lượt xem
Tự luận

Câu hỏi 1 (trang 43 SGK Đạo Đức 5 – Kết nối tri thức): Em tán thành hay không tán thành với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

a) Em không tán thành với ý kiến này, vì cho dù là ở lứa tuổi nào chúng ta cũng cần có kế hoạch cá nhân để có thể sắp xếp và xử lí các công việc một cách hợp lí.

b) Em tán thành với ý kiến này, vì khi có kết hoạch mọi công việc sẽ được sắp xếp hợp lí hơn.

c) Em không tán thành với ý kiến này, vì khi lập kế hoạch dài hạn sẽ giúp chúng ta biết cách sẵn sàng thực hiện với các mục tiêu đã đề ra, và trong quá trình thực hiện kế hoạch chúng ta có thể điều chỉnh sao cho phù hợp nên việc lập kế hoạch dài hạn là nên làm.

d) Em không tán thành với ý kiến này vì trong quá trình thực hiện kế hoạch sẽ có phát sinh nhiều vấn đề mà mình không thể lường trước, vậy nên cần phải điều chỉnh kế hoạch để phù hợp với bản thân.

e) Em tán thành với ý kiến này, vì chỉ khi chúng ta kiên trì nhẫn nạn thì mới có thể sớm đạt được mục tiêu đã đề ra.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 2:
Tự luận

Câu hỏi 1 (trang 40 SGK Đạo đức 5 – Kết nối tri thức): Tìm hiểu các loại kế hoạch cá nhân.

Đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi:

a) Buổi sáng, Nam qua rủ Tuấn đi học. Vừa thấy Nam, Tuấn hào hứng: “Tối nay, sang nhà tớ xem bóng đá nhé!... Nhưng mà mai lớp cậu có bài kiểm tra định kì nhỉ!”. Nam đáp: “Không sao! Tối nay tớ sẽ sang nhà cậu”. Thì ra, Nam đã tính toán hết rồi. Nam sẽ tranh thủ ôn bài sau giờ tan học và không chơi đá cầu với các bạn trong xóm như mọi ngày.

b) Quang mong muốn sẽ đạt giải cao trong cuộc thi cờ vua cấp trường. Để đạt được mục tiêu, Quang lên kế hoạch luyện tập chơi cờ vua trong vòng một tháng. Bạn sẽ dành một tiếng mỗi tối chơi cờ cùng bố và tham gia Câu lạc bộ cờ vua ở nhà văn hoá thôn vào cuối tuần.

c) Hà rất ngưỡng mộ chị gái vì mới học lớp 8 mà chị đã giao tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài thành thạo. Bạn đặt mục tiêu khi lên lớp 8 sẽ giỏi tiếng Anh giống chị. Hà lên kế hoạch mỗi buổi tối sẽ dành 30 phút để trò chuyện với chị bằng tiếng Anh. Hà còn xin mẹ mua sách, truyện tiếng Anh để luyện đọc thêm.

Câu hỏi:

- Em hãy mô tả kế hoạch cá nhân của các bạn trong các trường hợp trên bằng cách hoàn thiện bảng theo gợi ý dưới đây:

- Theo em, dựa vào thời gian thực hiện, sẽ có những loại kế hoạch cá nhân nào?

- Hãy kể thêm các loại kế hoạch cá nhân khác mà em biết


6 tháng trước 17 lượt xem
Câu 3:
Tự luận

Câu hỏi 2 (trang 41 SGK Đạo đức 5 – Kết nối tri thức): Tìm hiểu vì sao phải lạp kế hoạch cá nhân.

a) Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi:

Một ngày làm việc của Bác

Là người bảo vệ Bác, tôi thấy Bác có thói quen làm việc có kế hoạch và rất đúng giờ. Bác chủ động đặt ra thời gian làm việc và thực hành nghiêm túc không thay đổi giờ giấc sinh hoạt, kể cả mùa đông. Hằng ngày, Bác dậy từ 5 giờ, 5 giờ 15 tập thể dục, 6 giờ ăn sáng, sau đó Bác bắt đầu làm việc. Vì vậy, người phục vụ Bác cũng rất dễ dàng. [...]

Bác làm việc suốt ngày, ngày thường cũng như Chủ nhật. Sau mỗi bữa ăn, Người nghỉ một lát rồi làm việc ngay. Những việc mà Bác đã định trong kế hoạch đều giải quyết hết

( Theo Chuyện kể của những người giúp việc Bác Hồ,

NXB Thông tấn, Hà Nội)

Câu hỏi:

- Em có nhận xét gì về thói quen làm việc của Bác

- Em học tập được điều gì từ Bác

b) Đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

Trong học tập và sinh hoạt hằng ngày. Hiên thường không làm việc theo kế hoạch định trước mà để mọi việc đến đâu thì giải quyết đến đó. Hiên cảm thấy khá tự do và thoải mái khi làm theo cách này. Tuy nhiên, vào những lúc có nhiều việc ở lớp và ở nhà, Hiên hay bỏ quên, bỏ sót công việc hoặc không đủ thời gian để hoàn thành những việc cần làm. Vấn đề này cứ lặp đi lặp lại khiến bạn không ít lần gặp rắc rối và bị bố mẹ, thầy cô chê trách.

Câu hỏi:

- Em có nhận xét gì về thói quen của Hiên? Thói quen đó đã khiến Hiên gặp phải vấn đề gì?

- Theo em, vì sao phải lập kế hoạch cá nhân?


6 tháng trước 16 lượt xem