Câu hỏi:

15 lượt xem
Tự luận

Câu hỏi 3 (trang 42 SGK Đạo đức 5 – Kết nối tri thức): Tìm hiểu cách lập kế hoạch cá nhân.

Đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

a) Nam đặt ra mục tiêu được chọn vào đội bóng rổ của trường để tham gia giải đấu cấp huyện.

b) Nam tính toán từ giờ đến đợt thi tuyển vào đội bóng rổ của trường còn ba tháng để thực hiện mục tiêu.

c) Nam thấy mình có lợi thế về chiều cao, nhưng thể lực và sức bền chỉ ở mức trung bình.

d) Để đạt được mục tiêu, ngoài việc lên lịch tập luyện bóng rổ hằng ngày, Man còn lên kế hoạch tập chạy bộ vào ba buổi sáng trong tuần để khắc phục điểm yếu về sức bền và thể lực.

Câu hỏi:

- Bạn Nam đã đặt ra mục tiêu gì và lên kế hoạch như thế nào để đạt được mục tiêu đó?

- Theo em, cần thực hiện những bước nào để lập kế hoạch cá nhân?

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

- Nam đã đặt mục tiêu có thể được chọn vào đội tuyển bóng rổ của trường tham gia giải đấu cấp huyện.

- Theo em, để lập được kế hoạch cá nhân cần phải xác định được mục tiêu, thời gian thực hiện, cách thức thực hiện cho từng công việc.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 2:
Tự luận

Câu hỏi 1 (trang 40 SGK Đạo đức 5 – Kết nối tri thức): Tìm hiểu các loại kế hoạch cá nhân.

Đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi:

a) Buổi sáng, Nam qua rủ Tuấn đi học. Vừa thấy Nam, Tuấn hào hứng: “Tối nay, sang nhà tớ xem bóng đá nhé!... Nhưng mà mai lớp cậu có bài kiểm tra định kì nhỉ!”. Nam đáp: “Không sao! Tối nay tớ sẽ sang nhà cậu”. Thì ra, Nam đã tính toán hết rồi. Nam sẽ tranh thủ ôn bài sau giờ tan học và không chơi đá cầu với các bạn trong xóm như mọi ngày.

b) Quang mong muốn sẽ đạt giải cao trong cuộc thi cờ vua cấp trường. Để đạt được mục tiêu, Quang lên kế hoạch luyện tập chơi cờ vua trong vòng một tháng. Bạn sẽ dành một tiếng mỗi tối chơi cờ cùng bố và tham gia Câu lạc bộ cờ vua ở nhà văn hoá thôn vào cuối tuần.

c) Hà rất ngưỡng mộ chị gái vì mới học lớp 8 mà chị đã giao tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài thành thạo. Bạn đặt mục tiêu khi lên lớp 8 sẽ giỏi tiếng Anh giống chị. Hà lên kế hoạch mỗi buổi tối sẽ dành 30 phút để trò chuyện với chị bằng tiếng Anh. Hà còn xin mẹ mua sách, truyện tiếng Anh để luyện đọc thêm.

Câu hỏi:

- Em hãy mô tả kế hoạch cá nhân của các bạn trong các trường hợp trên bằng cách hoàn thiện bảng theo gợi ý dưới đây:

- Theo em, dựa vào thời gian thực hiện, sẽ có những loại kế hoạch cá nhân nào?

- Hãy kể thêm các loại kế hoạch cá nhân khác mà em biết


6 tháng trước 16 lượt xem
Câu 3:
Tự luận

Câu hỏi 2 (trang 41 SGK Đạo đức 5 – Kết nối tri thức): Tìm hiểu vì sao phải lạp kế hoạch cá nhân.

a) Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi:

Một ngày làm việc của Bác

Là người bảo vệ Bác, tôi thấy Bác có thói quen làm việc có kế hoạch và rất đúng giờ. Bác chủ động đặt ra thời gian làm việc và thực hành nghiêm túc không thay đổi giờ giấc sinh hoạt, kể cả mùa đông. Hằng ngày, Bác dậy từ 5 giờ, 5 giờ 15 tập thể dục, 6 giờ ăn sáng, sau đó Bác bắt đầu làm việc. Vì vậy, người phục vụ Bác cũng rất dễ dàng. [...]

Bác làm việc suốt ngày, ngày thường cũng như Chủ nhật. Sau mỗi bữa ăn, Người nghỉ một lát rồi làm việc ngay. Những việc mà Bác đã định trong kế hoạch đều giải quyết hết

( Theo Chuyện kể của những người giúp việc Bác Hồ,

NXB Thông tấn, Hà Nội)

Câu hỏi:

- Em có nhận xét gì về thói quen làm việc của Bác

- Em học tập được điều gì từ Bác

b) Đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

Trong học tập và sinh hoạt hằng ngày. Hiên thường không làm việc theo kế hoạch định trước mà để mọi việc đến đâu thì giải quyết đến đó. Hiên cảm thấy khá tự do và thoải mái khi làm theo cách này. Tuy nhiên, vào những lúc có nhiều việc ở lớp và ở nhà, Hiên hay bỏ quên, bỏ sót công việc hoặc không đủ thời gian để hoàn thành những việc cần làm. Vấn đề này cứ lặp đi lặp lại khiến bạn không ít lần gặp rắc rối và bị bố mẹ, thầy cô chê trách.

Câu hỏi:

- Em có nhận xét gì về thói quen của Hiên? Thói quen đó đã khiến Hiên gặp phải vấn đề gì?

- Theo em, vì sao phải lập kế hoạch cá nhân?


6 tháng trước 15 lượt xem