Giáo án Bài tập về sóng (Kết nối tri thức 2024) - Vật Lí 11

Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí lớp 11 Bài 14: Bài tập về Sóng sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 11. Mời các bạn đón xem:

1 73 lượt xem
Mua tài liệu


Chỉ 400k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 11 Kết nối tri thức (cả năm) bản word thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 50k cho 1 giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 11 Bài 14: Bài tập về Sóng

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Từ phương trình sóng hoặc đồ thị mô tả hình ảnh của sóng tại một thời điểm xét. Xác định được các đại lượng bước sóng , biên độ, tần số, tốc độ,  cường độ sóng và mô tả được tính chất chuyển động của một số phần tử sóng cho trước.

- Vận dụng được biểu thức v= λ.f = λ/T

- Vận dụng được các biểu thức  i=λDa , xs =  kλDa, xt = (k+0,5)λDa  cho giao thoa ánh sáng qua hai khe hẹp.

- Vận dụng được điều kiện để có sóng dừng trên dây xác định các đại lượng v,f, λ.

2. Phát triển năng lực

- Năng lực chung:

+ Năng lực tự học:Biết tự tìm hiểu lại các kiến thức đã học, tự giác chuẩn bị các nhiệm vụ giáo viên giao ở tiết học trước, có tinh thần xây dựng bài và làm việc nhóm.

+ Năng lực giải quyết vấn đề: Hiểu và giải quyết được các bài toán cơ bản về sóng.

- Năng lực vật lý:

+ Vận dụng các công thức đã học giải được một số bài toán về sóng cơ,sóng âm,sóng ánh sáng,sóng dừng và giao thoa sóng.

+ Giải thích được cách đo bước sóng ánh sáng qua thí nghiệm giao thoa ánh sáng thông qua mối liên hệ giữa các đại lượng i,D,a,λ.

3. Phát triển phẩm chất

Chăm chỉ, tích cực xây dựng bài.

Chủ động trong việc tìm tòi, nghiên cứu giải quyết các vấn đề.

Có tinh thần trách nhiệm, hợp tác trong quá trình thảo luận chung.

- Thái độ nghiêm túc, tư duy độc lập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên:

SGK, SGV, Giáo án.

- Máy chiếu ( nếu có)  hoặc tranh ảnh liên quan.

Các ví dụ lấy ngoài, phiếu học tập.

2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi hoặc phiếu học tập,phiếu thảo luận nhóm hoặc bảng phụ, các dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Giúp học sinh huy động lại các kiến thức, công thức đã học về các loại sóng.

b. Nội dung:

GV yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi nhắc lại kiến thức đã chuẩn bị.

c. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS đưa ra câu trả lời theo yêu cầu của giáo viên.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi sau:

Câu 1: Em hãy nêu các đại lượng đặc trưng của sóng và kí hiệu, đơn vị thường sử dụng của các đại lượng đó?

Câu 2: Em hãy nêu mối liên hệ giữa các đại lượng λ,v,f,T ?

Câu 3: Em hãy cho biết hiện tượng giao thoa ánh sáng là gì? Định nghĩa khoảng vân i và biểu thức xác định khoảng vân i như thế nào?

Câu 4: Em hãy viết công thức xác định vị trí vân sáng, vân tối trong hiện tượng giao thoa ánh sáng?

Câu 5: Em nãy nêu điều kiện để có sóng dừng trên dây có 2 đầu cố định và điều kiện để có sóng dừng trên dây có một đầu cố định, một đầu tự do?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát câu hỏi trên màn hình để trả lời cho câu hỏi mà GV đưa ra.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Để mua Trọn bộ Giáo án Vật Lí 11 Kết nối tri thức 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô vui lòng kích Mua tài liệu.

1 73 lượt xem
Mua tài liệu