Giáo án Mô tả dao động điều hoà (Kết nối tri thức 2024) - Vật Lí 11
Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí lớp 11 Bài 2: Mô tả dao động điều hoà sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 11. Mời các bạn đón xem:
Chỉ 400k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 11 Kết nối tri thức (cả năm) bản word thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 50k cho 1 giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Vật Lí 11 Bài 2: Mô tả dao động điều hoà
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Định nghĩa biên độ, chu kì, tần số, tần số góc, pha ban đầu, độ lệch pha.
- Mô tả dao động điều hoà.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các yêu cầu.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm tìm hiểu về các khái niệm đặc trưng của dao động điều hoà.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến dao động điều hòa, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực vật lí:
- Nhận thức vật lí: Định nghĩa biên độ, chu kì, tần số, tần số góc, pha ban đầu, độ lệch pha.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được kiến thức về dao động để làm bài tập và giải thích được một số vấn đề trong thực tế.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập và thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Ảnh hoặc video về một số hiện tượng được đề cập đến trong SGK
- Máy chiếu, máy tính (nếu có)
2. Đối với học sinh:
- SGK, SBT Vật lí 11
- Tư liệu, tranh ảnh, video,... liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua một số ví dụ trong thực tiễn về một số vật dao động để HS có được khái niệm ban đầu về li độ, biên độ, chu kì, tần số của dao động điều hoà.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát các dao động điều hoà và kết hợp với đọc SGK để đưa ra các khái niệm.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận:
Để vẽ đồ thị hoặc viết phương trình của một dao động điều hoà cần biết những đại lượng vật lí nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh dao động điều hoà, đọc SGK và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận câu trả lời rồi dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ra vào bài học ngày hôm nay: Bài 2: Mô tả dao động điều hoà.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về các đại lượng đặc trưng của dao động điều hoà
a. Mục tiêu:
- HS nêu và hiểu được các khái niệm li độ, biên độ, chu kì, tần số.
b. Nội dung: GV cho HS đọc SGK và tìm hiểu lại bài 1 để đưa ra các khái niệm, đại lượng đặc trưng của dao động điều hòa.
c. Sản phẩm học tập: Rút ra được những khái niệm đại lượng đặc trưng của dao động điều hòa.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu học sinh xem lại đồ thị và phương trình dao động điều hoà ở bài 1 và trả lời các câu hỏi sau: - Li độ là gì? - Biên độ là gì? - Chu kì là gì? Đơn vị? - Tần số là gì? Đơn vị? - Tần số góc là gì? Đơn vị? - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1 – trang 10: Hình 2.1 là đồ thị dao động điều hoà của một vật.
Hãy xác định: - Biên độ, chu kì, tần số của dao động. - Nêu thời điểm mà vật có li độ x = 0; x = 0,1 m. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 2 – trang 10: Từ Hình 2.1 hãy xác định tần số góc của dao động của vật.
- GV yêu cầu HS tìm hiểu và cho biết: trong một dao động điều hoà thì các đại lượng li độ, biên độ, chu kì, tần số, tần số góc thì đại lượng nào không đổi, đại lượng nào thay đổi theo thời gian. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hoạt động nhóm thực hành thí nghiệm tạo ra dao động và mô tả lại dao động - HS chú ý lắng nghe GV giảng bài, tìm câu trả lời cho các câu hỏi mà GV yêu cầu. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm mô tả dao động tự do của quả cầu - GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày câu trả lời, mỗi HS trả lời 1 câu. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và chuyển sang nội dung mới. |
I. CÁC ĐẠI LƯỢNG ĐẶC TRƯNG CỦA DAO ĐỘNG ĐIỀU HOÀ - Li độ: x là độ dịch chuyển từ vị trí cân bằng đến vị trí của vật tại thời điểm t. - Biên độ: A là độ dịch chuyển cực đại của vật tính từ vị trí cân bằng. - Chu kì: là khoảng thời gian để vật thực hiện được một dao động, kí hiệu là T. Đơn vị của chu kì dao động là giây (s). - Tần số: là số dao động mà vật thực hiện được trong một giây, kí hiệu là f.
- Tần số góc: Đơn vị: rad/s Câu hỏi 1 – trang 10 - Biên độ: A = 0,2 m = 2 cm; Chu kì: T = 0,4 s; Tần số: - Từ đồ thị ta sẽ sử dụng phương pháp kẻ đường thẳng như ở bài 1 + Tại vị trí vật có li độ x = 0 ta kẻ đường thẳng song song với trục Ot, trong trường hợp này trùng với trục Ot, cắt đồ thị tại các thời điểm t = 0; t = 0,2 s; t = 0,2 s; t = 0,6 s; …; t = k.0,2 (s). + Tại vị trí vật có li độ x = 0,1 m ta kẻ đường thẳng song song với trục Ot, cắt đồ thị tại các điểm khác nhau, từ các điểm đó hạ đường vuông góc với trục Ot ta sẽ xác định được thời điểm cần tìm là Câu hỏi 2 – trang 10 Chu kì: T = 0,4 s Suy ra tần số góc:
- Trong dao động điều hoà của mỗi vật thì bốn đại lượng biên độ, chu kì, tần số và tần số góc là những đại lượng không đổi, không phụ thuộc vào thời điểm quan sát.
|
Hoạt động 2. Tìm hiểu về pha ban đầu, độ lệch pha
a. Mục tiêu:
- HS xác định được pha ban đầu của các dao động điều hoà và độ lệch pha của chúng thông qua đồ thị hoặc phương trình dao động điều hoà.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS quan sát hình ảnh về đồ thị biểu diễn dao động của vật hoặc các phương trình dao động điều hoà để HS rút ra được pha ban đầu và độ lệch pha của chúng.
c. Sản phẩm học tập: HS rút ra kiến thức pha ban đầu, độ lệch pha.
d. Tổ chức hoạt động:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 19 trang, trên đây đã trình bày 5 trang đầu Giáo án Vật Lí 11 Kết nối tri thức Bài 2: Mô tả dao động điều hoà.
Để mua Trọn bộ Giáo án Vật Lí 11 Kết nối tri thức 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô vui lòng kích Mua tài liệu.