Câu hỏi:
28 lượt xemĐọc hai đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
a) Năm 1781, một nhà thiên văn học người Anh phát hiện ra sao Thiên Vương. Phát kiến này đã làm thay đổi hiểu biết của loài người về số lượng hành tinh trong Hệ Mặt Trời.
Theo sách Mười vạn câu hỏi 'Vì sao?'
b) Qua một cuộc thi trên mạng in-tơ-nét, cô bé Lan Anh 15 tuổi được mời làm đại biểu của Nghị viện Thanh niên Thế giới năm 2000 (tổ chức ở Ô-xtrây-li-a). Em đã đặt chân tới 11 quốc gia khi chưa tròn 17 tuổi và đã viết hàng trăm bài báo. Trong mọi cuộc gặp gỡ quốc tế, cô bé Hà Nội ấy đều trình bày trôi chảy những vấn đề mà em quan tâm bằng tiếng Anh.
THEO HOÀNG DUY
Các câu trong đoạn văn nói về ai hoặc sự vật, sự việc nào? Những từ ngữ nào cho em biết điều đó?.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
a) Đoạn văn a nói về một nhà thiên văn học người Anh đã phát hiện ra sao Thiên Vương. Từ ngữ cho em biết điều đó là: Nhà thiên văn học người Anh và, phát hiện ra.
b) Đoạn văn b nói về cô bé Lan Anh được mời làm đại biểu của Nghị viện Thanh niên thế giới và trong mọi cuộc gặp gỡ quốc tế cô bé đều trình bày trôi chảy những vấn đề mà em quan tâm.
Nêu cảm nghĩ của em về một hình ảnh so sánh đẹp trong ba khổ thơ đầu.
Ở ba khổ thơ cuối, vầng trăng gợi cho tác giả liên tưởng đến những gì những ai?
Chuẩn bị nội dung để giới thiệu bài em đã đọc cho các bạn trong lớp.
Chọn 1 trong 2 đề sau:
Con người chinh phục bầu trời bằng những cách nào?
Giáo sư Nguyễn Quang Riệu đã có những đóng góp gì cho khoa học và đất nước?
Tìm từ ngữ trong thẻ từ phù hợp với mỗi kí hiệu … dưới đây để liên kết các câu trong đoạn văn:
Từ thuở nhỏ, Lê Quý Đôn đã nổi tiếng thần đồng. Lên hai tuổi, … đã nhận được mặt chữ. Năm tuổi, … đọc được sách vở tập viết văn, làm thơ. Mười bốn tuổi, … theo cho rời quê lên kinh đô Thăng Long tìm thầy giỏi. Lê Quý Đôn là người Việt Nam đầu tiên quan tâm đến khoa học vũ trụ. … đã để lại cho đời nhiều bộ sách quý về lịch sử, địa lí, văn học.
cậu |
chàng trai trẻ |
nhà bác học ấy |
cậu bé |
Theo em, vì sao các bạn lớp 5E cần lập chương trình để tổ chức hoạt động đó?
Em hãy đóng vai lớp trưởng, viết chương trình của lớp em tham quan một di tích