Câu hỏi:
46 lượt xemKể sáng tạo một câu chuyện em đã đọc ở nhà về thiếu nhi.
Gợi ý
Có thể kể sáng tạo theo một hoặc những cách sau:
– Thay đổi vai kể (người kể chuyện).
– Thay đổi, bổ sung một số từ ngữ, chi tiết mà không làm thay
đổi nội dung chính của câu chuyện.
– Thay đổi mở đầu hoặc kết thúc câu chuyện một cách hợp lí.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Trong một lần tìm đọc các câu chuyện về những tấm gương thiếu nhi dũng cảm, em đã được biết đến câu chuyện Út Vịnh của nhà văn Tô Phương.
Câu chuyện kể về Út Vịnh - một cậu bé vừa dũng cảm lại có trái tim yêu thương mọi người. Nhờ có Út Vịnh thuyết phục, mà Sơn - một bạn học sinh nghịch ngợm, thường chơi thả diều trên đường tàu nhận ra sai lầm của mình và hứa sẽ không nghịch dại nữa. Những hành động dũng cảm nhất của Út Vịnh là khi cậu thành công giải cứu bé Lan khỏi nanh vuốt của tử thần.
Hôm đó, Út Vịnh đang ngồi làm bài tập ở nhà, thì bỗng nghe từng hồi còi tàu vang lên dồn dập. Cậu lấy làm lạ, có hôm nào mà tàu lại kéo còi từ xa và liên hồi như vậy đâu. Thế là, cậu liền chạy vội ra gần đường tàu để xem xét. Đến nơi, cậu giật mình khi nhìn thấy hai cô bé Lan và Hoa đang ngồi chơi chuyền trên đường tàu. Thấy tàu đang lao đến, Út Vịnh liền chạy về đường tàu, hét lên thật to để cho hai cô bé nghe thấy. Lúc này, Lan và Hoa mới giật mình nhìn lên, thấy tàu đang lao đến, sợ hãi vô cùng. Hoa vì giật mình nên ngã ra khỏi đường tàu, lăn xuống ruộng, thoát khỏi nguy hiểm. Còn Lan thì vì quá sợ hãi, nên đứng im một chỗ không dám cử động. Đúng giây phút nguy cấp, Út Vịnh lao nhanh về phía ray tàu, ôm chầm lấy Lan, lăn xuống mép ruộng. Nhờ sự dũng cảm và mạnh mẽ ấy của Vịnh, mà Lan được cứu sống trong gang tấc. Khi bố mẹ của Lan biết tin, đã chạy đến ôm chầm lấy Vịnh và cảm ơn cậu rối rít.
Nhân vật Út Vịnh trong câu chuyện đã khiến em rất ngưỡng mộ và thán phục. Cậu ấy chính là một người anh hùng nhỏ tuổi thực sự để chúng em học tập và noi theo.
Nói những điều em biết về hoà bình (hoặc đọc một bài thơ, hát một bài hát về hoà bình).
Theo bài đọc, biểu tượng chim bồ câu hoà bình gắn với sự kiện nào?
Hãy giải thích ý nghĩa ban đầu của biểu tượng do hoạ sĩ Hâu-tơm sáng tạo.
Biểu tượng chống vũ khí hạt nhân đã trở thành biểu tượng mới của hoà bình như thế nào?
Các biểu tượng hoà bình từ xưa đến nay nói lên điều gì về khát vọng của loài người?
Chuẩn bị nội dung để giới thiệu bài em đã đọc cho các bạn trong lớp.
Báo cáo trên gồm mấy phần? Mỗi phần của báo cáo có những thông tin gi?
Trẻ em toàn nước Nhật đã làm gì để bày tỏ sự đồng cảm với Xa-đa-kô?
Em có cảm nghĩ gì về câu nói: 'Việt Nam luôn rạng ngời và in đậm trong trái tim tôi.'